leftcenterrightdel
 Sinh viên quốc tế bị hạn chế vào Vương quốc Anh.

Cụ thể, số sinh viên quốc tế nộp đơn xin cấp thị thực là 28,2 nghìn người, giảm so với 38,9 nghìn người vào tháng 6/2023.

Tháng 6 là thời điểm sinh viên quốc tế nộp đơn xin cấp thị thực du học vào Anh nhiều nhất cả năm để chuẩn bị cho năm học mới bắt đầu vào tháng 9.

Enroly, dịch vụ hỗ trợ sinh viên quốc tế, cho biết 31 trường đại học Anh ghi nhận số lượng sinh viên đặt cọc và số lượng sinh viên được cấp thị thực giảm 41% tính đến tháng 7. Còn số lượng sinh viên đại học nhập học vào tháng 9 này giảm 23% trong khi học viên các khóa thạc sĩ, tiến sĩ giảm 55% so với cùng kỳ năm 2023.

Tình trạng sụt giảm bắt đầu xuất hiện từ đầu năm 2024, khi Chính phủ Anh áp dụng các hạn chế về thị thực nhằm giảm số người nhập cư vào nước này. Theo đó, từ tháng 1 năm nay, sinh viên quốc tế bậc cử nhân bị cấm đưa người thân đến nước này.

Ngoài ra, chính phủ đang rà soát các chương trình thị thực làm việc sau tốt nghiệp của sinh viên quốc tế nhằm giảm số người đủ điều kiện nhập cảnh xuống giới hạn 300 nghìn người.

Ông Jeff Williams, Giám đốc Enroly, cho biết: “Các hoạt động tuyển sinh quốc tế đến tháng 9 có xu hướng giảm từ đầu năm. Các trường đại học Vương quốc Anh đang làm việc không mệt mỏi nhằm thu hút sinh viên nước ngoài”.

Nhiều chuyên gia cảnh báo các hạn chế thị thực đánh vào sinh viên quốc tế có thể gây thiệt hại cho nền kinh tế và lĩnh vực giáo dục Anh.

Theo giaoducthoidai