Ủng hộ ứng dụng giải trí trực tuyến Việt của thế hệ trẻ
Cập nhật lúc 10:03, Thứ năm, 17/02/2022 (GMT+7)
Các ứng dụng giải trí không còn là một "món ăn xa lạ" với người dùng mạng hiện nay bởi những tiện ích ngày càng nhiều của nó.
|
|
VieON, FPT Play và Galaxy Play được đánh giá là các OTT Việt nổi bật trong cuộc chạy đua với OTT xuyên biên giới. |
Nhìn chung, ở nền tảng OTT quốc tế, người xem có thể dễ dàng tìm cho bản thân một món ăn ngon để thưởng thức, đa dạng thể loại, phù hợp với khẩu vị của từng người. Không những có phụ đề tiếng Việt mà còn có nhiều ngôn ngữ khác nhau, giúp khán giả có thể trau dồi ngoại ngữ.
Cùng với sự phát triển của xã hội hiện nay, nhiều ứng dụng giải trí Việt đã được ra đời nhằm mang lại một "món ăn thuần Việt" cho người Việt, cạnh tranh với các nền tảng quốc tế. Ba cái tên thuần Việt đáng chú ý là VieON, FPT Play và Galaxy Play.
Đầu tiên, VieON với điểm nổi bật chính là dòng phim truyền hình và gameshow. Các bộ phim Cây táo nở hoa, Penthouse III hay chương trình Running Man Việt, Rap Việt... đều gây được tiếng vang lớn trên ứng dụng này.
Những phim do VieON độc quyền phát sóng cũng đa dạng và phong phú hơn, không chỉ gói gọn ở Việt Nam mà còn sang cả Trung Quốc và Hàn Quốc. Chất lượng hình ảnh mượt mà, phụ đề nhanh và chuẩn là những ưu điểm mà người dùng đánh giá cao ở VieON.
Nói đến FPT Play là nói đến truyền hình và các trận đấu bóng đá hấp dẫn. Phim truyền hình Trung Quốc chiếm đại đa số với các thể loại ngôn tình, thanh xuân vườn trường,... đều thu hút một lượng lớn khán giả.
Còn Galaxy Play chính là dòng phim chiếu rạp với những cái tên nổi bật như: Mắt biếc, Cua lại vợ bầu, …
Nhìn một cách trực diện thì các ứng dụng giải trí trực tuyến Việt lại không nằm trong ưu tiên số 1 của người dùng khi nhắc đến thị trường OTT.
Có thể vì vẫn còn mới mẻ nên các ứng dụng chưa thật sự phổ biến đến người dùng. Và sự hạn hẹp về nội dung so với Netflix chính là điểm yếu lớn nhất của các ứng dụng giải trí Việt hiện nay.
Chị Lê Thụy (khán giả) cho rằng: "Mình nghĩ là các ứng dụng giải trí của Việt Nam vẫn chưa được đầu tư đúng cách và vẫn chưa có những kế hoạch tiếp thị sản phẩm đúng nên người tiêu dùng ít tiếp cận là điều dễ hiểu.
Nếu có thể, hãy ủng hộ hàng Việt, nên làm như vậy để cải thiện nền kinh tế nước nhà. Suy cho cùng đây là bài toán của người sáng tạo ứng dụng.
Nếu họ muốn có nhiều người sử dụng các ứng dụng của họ, thì họ nên có cách tiếp cận người tiêu dùng mới mẻ hơn và tiếp tục cải thiện ứng dụng ban đầu".
Đồng quan điểm với chị Lê Thụy, anh Lê Minh cho biết: "Mỗi người đều sẽ có những lựa chọn phù hợp cho chính bản thân mình nhưng nếu có một sản phẩm từ Việt Nam do chính người Việt làm ra thì ngại gì mà không ủng hộ, ủng hộ nguồn chất xám và nền kinh tế nước nhà chính là một cách yêu nước thực tế nhất rồi".
Các ứng dụng như VieON, FPT Play hoặc Galaxy Play đều được tạo ra để phục vụ người Việt Nam, họ biết khán giả Việt sẽ cần gì, thích gì và đánh vào đa dạng các lứa tuổi. Các vấn đề 18+, chủ quyền lãnh thổ được xây dựng phù hợp hơn với thuần phong mỹ tục và an ninh quốc gia của Việt Nam. Trong khi đó, ứng dụng nước ngoài không chú ý đến việc này.
Mặt khác, việc xem phim trên các ứng dụng có trả phí này chính là một cách ủng hộ chất xám của các nhà làm phim. Thực tế có thể thấy tình trạng xem phim lậu vẫn còn tồn tại ở nước ta, có những trang web dù đã bị đánh sập vì vấn đề bản quyền nhưng vẫn "hồi sinh" và tồn tại bất chấp.
Chắc chắn có cầu thì mới có cung, nhưng lợi ích thì chẳng thấy mà chỉ có những điều tiêu cực trang web xem phim lậu này mang lại. Có những trang web chứa mã độc nhằm cài cắm virus vào máy tính ăn cắp tài khoản, thông tin cá nhân của người dùng.
Bên cạnh đó, các trang web xem phim lậu còn đầy rẫy các quảng cáo 18+, các lời mời tham gia cá độ, cờ bạc online… gây ảnh hưởng không nhỏ đến người dùng, đặc biệt nếu đó là những bạn trẻ chưa có nhận thức kỹ càng.
Trở thành một người tiêu dùng thông minh, đồng hành với kinh tế và văn hóa của nước nhà thì mới giữ được bản sắc vốn có của dân tộc và thể hiện được tinh thần yêu nước của mỗi người.
Theo tuoitre