Với 29 điểm thi khối C (ngữ văn 9,5 điểm, lịch sử 9,5 điểm và 10 điểm địa lý), Mạc Lương Hà Anh (học sinh lớp 12C1, Trường THPT DTNT Nghệ An) nói rằng, điểm số này không có gì nổi bật trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Song với Hà Anh, điều quan trọng nhất là bản thân đã đạt được mục tiêu mình đề ra. Đây cũng là tiền đề để nữ sinh này tiếp tục theo đuổi mục tiêu lớn hơn của mình trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
 Hà Anh (mặc áo đen) cùng cha tặng quà cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở xã Tam Đình, huyện Tương Dương - Ảnh: Hà Anh

Hà Anh là chị cả trong gia đình người dân tộc Thái ở huyện Tương Dương (tỉnh Nghệ An). Cha mẹ đều là công chức nhà nước, bởi thế Hà Anh có điều kiện học tập tốt hơn so với nhiều bạn bè cùng trang lứa ở quê nhà. Những năm tiểu học, nữ sinh này thường theo cha mẹ vào các bản làng vùng sâu ở huyện Tương Dương tặng quà cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Nhiều bản ở sâu trong rừng, đường trơn trượt không thể di chuyển bằng xe máy, 2 cha con Hà Anh phải đi bộ “vác” đồ vào. Thỉnh thoảng, nữ sinh này còn được cha cho ngủ lại để trải nghiệm cuộc sống của những em nhỏ ở nơi “thâm sơn cùng cốc”. “Nhiều nơi còn chưa có điện, đường đi cũng rất vất vả. Càng đi, em càng biết quê mình còn nhiều nơi rất nghèo, thiếu thốn đủ bề. Những lúc đó, em mới biết bản thân mình may mắn khi cuộc sống không quá thiếu thốn, không phải lo làm việc từ khi còn nhỏ” - Hà Anh kể.

leftcenterrightdel
 Hà Anh cùng 2 nam sinh Trường THPT DTNT Nghệ An giành huy chương vàng Olympic Phát minh và Sáng chế khoa học quốc tế 2023 ở Hàn Quốc - Ảnh: Hà Anh

Những lần trải nghiệm đó giúp cô bé người Thái này nhen nhóm thêm tình yêu quê hương, đất nước. Nữ sinh này bảo rằng, đó cũng là động lực rất lớn để em nỗ lực học tập mỗi ngày, đặt mục tiêu sẽ tìm ra “biển lớn” học tập, tích luỹ kiến thức để trở về phục vụ quê nhà.

Để thực hiện được mục tiêu đó, Hà Anh quyết tâm thi vào Trường THPT DTNT Nghệ An. “Học xa nhà, nhất là không có cha mẹ chăm sóc nên em phải mất một thời gian mới thích nghi được với cuộc sống mới. Tuy khó khăn, nhưng cũng nhờ vậy mà em dần thích nghi với cuộc sống tự lập” - Hà Anh nói.

Không chỉ nỗ lực học tập, Hà Anh còn năng nổ trong các hoạt động đoàn thể, thiện nguyện ở trường. Nữ sinh này cho hay, để thực hiện được những mục tiêu mình đề ra, ngoài nỗ lực, nghiêm túc thực hiện thì quan trọng nhất là niềm tin bản thân. “Em nghĩ quan trọng nhất là phải tự tin vào chính mình. Chỉ khi đó mình mới dám thử thách bản thân” - Hà Anh nói.

leftcenterrightdel
 Hà Anh được Đoàn TNCS HCM tỉnh Nghệ An tặng bằng khen do có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo đạo đức Hồ Chí Minh - Ảnh: Hà Anh

Năm 2023, Hà Anh cùng 2 nam sinh khác mang vải thổ cẩm được dệt từ những bẹ chuối, lá dứa sang Hàn Quốc dự thi Olympic Phát minh và Sáng chế khoa học quốc tế. Ý tưởng sáng tạo, thân thiện với môi trường này đã suất sắc giành giải vàng của cuộc thi. “Bẹ chuối, lá dứa ở Tương Dương rất nhiều, thường bị vứt bỏ nên bọn em lên ý tưởng biến nó thành sợi để dệt thổ cẩm. Hiện đã có một số người dệt vải thổ cẩm thử nghiệm từ sợi chuối, sợi dứa” - Hà Anh nói.

Nói về dự định trong tương lai, Hà Anh cho biết sẽ xét tuyển vào ngành Quan hệ quốc tế, Học viện Ngoại giao. “Từ lâu em đã muốn trở thành một công chức nhà nước giống như cha mình. Bởi thế, em nghĩ ngành học này sẽ giúp em tích luỹ thêm được nhiều kiến thức mới để sau này có thể trở về quê làm việc, phục vụ quê hương” - Hà Anh nói.

Cô Nguyễn Khánh Ly - giáo viên chủ nhiệm lớp 12C1 - cho biết, Hà Anh rất năng động, sôi nổi trong các hoạt động ngoại khóa, thiện nguyện ở trường. Điểm thi đầu vào không mấy nổi bật, song nhờ nỗ lực học tập, Hà Anh đã đạt được hàng loạt danh hiệu.

Theo phụ nữ TPHCM