Sinh viên Ấn Độ du học ngành y tại Ukraine phải về nước do xung đột.
Sinh viên Ấn Độ du học ngành y tại Ukraine phải về nước do xung đột.

Đại học Y khoa bang Samarkand, Uzbekistan, thông báo tiếp nhận 1.000 sinh viên y khoa Ấn Độ đang du học tại Ukraine sau khi họ phải trở về nước vì xung đột Nga – Ukraine. Động thái trên được nhiều sinh viên, chuyên gia giáo dục hưởng ứng.

Khi xung đột giữa Nga và Ukraine xảy ra vào tháng 2 năm ngoái, khoảng 19 nghìn sinh viên Ấn Độ theo học ngành y khoa tại Ukraine phải trở về nước. Tuy nhiên, đối với nhiều người, việc trở lại quê hương mở ra một tương lai thiếu chắc chắn.

Do các trường học ở Ukraine đóng cửa hoặc chuyển sang học trực tuyến khiến việc học nói chung đã bị gián đoạn. Chưa kể tình hình xung đột leo thang gây đe dọa an toàn, an ninh khu vực.

Sinh viên Ấn Độ buộc phải trở về nước. Khi trở về quê hương, họ mong muốn có thể nối lại việc học đang gián đoạn nhưng Chính phủ Ấn Độ chưa có chính sách tiếp nhận du học sinh.

Vì vậy, sinh viên bị giằng xé giữa hai lựa chọn: Trở lại Ukraine hay tiếp tục việc học ở Ấn Độ dù cả hai đều bất khả thi. Tuy nhiên, tuần qua, Đại học Y khoa bang Samarkand, Uzbekistan, thông báo sẽ tiếp nhận hơn 1.000 sinh viên Ấn Độ đang học y khoa tại Ukraine.

Ông Zafar Aminov, Phó Hiệu trưởng ĐH Y khoa bang Samarkand, cho biết Đại sứ quán Ấn Độ đã liên hệ và đề nghị nhà trường tiếp nhận một bộ phận sinh viên nước này đang học ở Ukraine.

“Chúng tôi đã xem xét đề nghị của sinh viên và sau đó quyết định cho những người này học dự bị một kỳ để bắt nhịp với chương trình học của chúng tôi. Nhà trường đã thuê 30 giảng viên Ấn Độ để hỗ trợ ngôn ngữ cho sinh viên”, ông Zafar chia sẻ.

Nhiều sinh viên đang theo học tại Ukraine bày tỏ vui mừng và ủng hộ quyết định trên. Theo chia sẻ của họ, chương trình y khoa tại Uzbekistan tương đương với Ukraine và giảng dạy bằng tiếng Anh nên sinh viên có thể dễ dàng bắt nhịp.

PGS Ikboljon Qoraboyev, chuyên gia quan hệ quốc tế tại Trường Kinh tế Cao cấp, Đại học M. Narikbayev Kazguu, Kazakhstan, cho biết Chính phủ Ấn Độ đã liên hệ với một số nước trong khu vực, bao gồm Kazakhstan, để thảo luận về việc tiếp nhận sinh viên y khoa.

“Trước xung đột, nhiều sinh viên Ấn Độ và Pakistan đã đến Kazakhstan, Kyrgyzstan, Uzbekistan để học y. Thật thú vị khi thấy phía Uzbekistan chủ động và đáp ứng đề nghị của Ấn Độ trong thời gian ngắn”, ông Qoraboyev nhận định.

Chuyên gia này đánh giá hành động của Uzbekistan rất đáng khích lệ. Hiện nay, Ấn Độ và Uzbekistan đã phát triển mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học. Trong đó, 2 trường đại học Ấn Độ đã thành lập tại quốc gia Trung Á này gồm Đại học Sharda và Đại học Amity. Do đó, việc Uzbekistan hỗ trợ sinh viên Ấn Độ trong giai đoạn này là phù hợp.

Chưa kể, trong những năm gần đây, Uzbekistan mong muốn thúc đẩy phát triển lĩnh vực giáo dục y tế. Nước này đã tăng cường đầu tư cho các trường đại học y khoa nhằm củng cố vị thế và chất lượng của các trường.

“Tôi tin rằng, xu hướng hợp tác trên có thể tiếp tục trong tương lai vì hiện nay, quốc tế hóa là một phần trong chương trình nghị sự của các chính phủ”, ông Qoraboyev cho hay.

 Sinh viên Divyansh cho biết: “Không phải trường đại học ở quốc gia nào cũng dạy bằng tiếng Anh nên đây là một yếu tố rất quan trọng khi chúng tôi muốn chuyển sang học ở nước khác. Hơn nữa, chất lượng sống ở Ukraine và Uzbekistan khá giống nhau và chúng tôi cảm thấy an toàn hơn khi ở lại Uzbekistan”.
Theo GD&TĐ