1990s
Những năm 1990 được xem là thời kỳ hoàng kim của "các cô gái chân dài". Trước đó, người mẫu vốn chỉ là khái niệm dành cho những cô gái "mặc quần áo lên người" không hơn không kém. Chỉ đến khi con mắt tài tình của Gianni Versace phát hiện ra Big Five, khái niệm "siêu mẫu" mới được hình thành. Cũng từ đây, người mẫu không còn bị đánh giá thấp là những cô nàng giới thiệu trang phục đơn thuần, họ trở thành một biểu tượng, một phong cách sống, một đại diện cho thế giới hào nhoáng mà nhiều cô gái trẻ ao ước.
Những siêu mẫu vàng của năm 1990.
Mùa thu 1991, Versace đưa 5 cô gái trẻ gồm Naomi Campbell, Cindy Crawford, Linda Evangelista, Christy Turlington và Claudia Schiffer lên sàn diễn. Thời điểm đó, họ đều là những "chân dài" có sự nghiệp đang lên. Màn hội tụ đỉnh cao trong một show giúp danh tiếng của họ càng lan rộng. Sau show, Linda Evangelista có thể phát biểu" không rời khỏi giường nếu được trả cát-xê dưới 10.000 USD". Campbell, Turlington và Evangelista tạo nên bộ ba đình đám nhất lịch sử làng mốt thế giới.
Big Five sau này trở thành Big Six với sự gia nhập của Kate Moss - một cô "siêu mẫu" với chiều cao, vẻ đẹp lệch chuẩn nhưng vẫn trở thành "tượng đài".
Trong thời kỳ hoàng kim này, các siêu mẫu đều có vẻ đẹp rất riêng biệt. Linda có mê lực "khủng khiếp", từng lên trang bìa của hơn 700 tạp chí và là nàng thơ của nhiều NTK như Steven Meisel, Karl Lagerfeld, Gianni Versace... Naomi Campbell là một hiện tượng trong làng thời trang với những màn catwalk điêu luyện, mạnh mẽ như báo đen vồ mồi. Cindy Crawford đã thay đổi nhận thức về những cô gái Mỹ với nước da ngăm đen khêu gợi, trí thông minh, duyên dáng và sự chuyên nghiệp. Nhắc tới Cindy, công chúng sẽ nhớ tới đôi môi quyến rũ cùng nốt ruồi khóe miệng đã trở thành "đặc sản". Kate Moss khai sinh ra khái niệm "siêu mẫu lùn" và "người mẫu mình dây", đến nay vẫn truyền cảm hứng cho rất nhiều thế hệ trẻ.
Ngoài Big Six đình đám, trong thập niên 90 còn có dấu ấn của Elle MacPherson - người có biệt danh "The Body" nhờ vóc dáng săn chắc, quyến rũ, nắm giữ kỷ lục chụp hình đồ tắm nhiều nhất thời kỳ này và Tyra Banks - siêu mẫu kỳ cựu hiếm hoi đến nay vẫn hoạt động miệt mài trong cả lĩnh vực thời trang và truyền hình, trong khi nhiều bạn bè đồng nghiệp đã từ giã sàn diễn và chuyển hướng kinh doanh. Họ đều có điểm chung là thân hình curvy - căng tràn đầy sức sống.
2000s
Sau thời kỳ hoàng kim của các cô gái Âu Mỹ với vẻ đẹp cổ điển, quyến rũ, sang đến năm 2000, làng mốt chứng kiến sự lên ngôi của những "bom sex" đến từ Brazil. Các cô gái châu Mỹ với làn da nâu, thân hình săn chắc, nóng bỏng trở thành những cái tên quyền lực nhất làng mốt.
Tiêu biểu nhất trong thời đại này chính là Gisele Bundchen - người đẹp còn được ưu ái gọi là "siêu mẫu cuối cùng của làng mốt".
Nếu như Kate Moss mở đầu cho kỷ nguyên "heroin chic" thì Gisele Bundchen kết thúc thời đại của những người mẫu gầy gò, ốm yếu. Với chiều cao 1,8 m, số đo 3 vòng 89-59-89 và tỷ lệ khung xương hoàn hảo, Gisele là một trong những chân dài hiếm hoi có thân hình kinh điển nhất mọi thời đại. Cô có được trang bìa Vogue đầu tiên trong năm 1998, sau đó 10 lần có mặt trên tạp chí danh tiếng chỉ trong 4 năm liên tiếp - điều mà siêu mẫu Kate Moss cũng chưa thể đạt được. Nhiều năm liền, Gisele còn là người mẫu kiếm tiền "đỉnh" nhất thế giới.
Ngoài hiện tượng Gisele Bundchen, thế hệ siêu mẫu của những năm 2000 còn có các người đẹp Brazil khác như Adriana Lima, Alessandra Ambrosio... Đây đều là những cô gái có vẻ đẹp góc cạnh, nam tính, với gương mặt lạnh như băng trên sàn diễn. Họ cũng là đại diện cho một thế hệ "thiên thần nội y" của Victoria's Secret - những người từng giúp nội y cũng có thể biến thành một show thời trang đẳng cấp, xa hoa. Nhắc đến các "thiên thần nội y", là nhắc đến dàn những người mẫu xinh đẹp nhất, gợi cảm nhất, kiếm tiền giỏi nhất và có lượng fan đông đảo nhất. Họ trở thành tiêu chuẩn mà bất cứ người mẫu trẻ nào cũng ao ước đạt được.
Coco Rocha cũng là một siêu mẫu kinh điển của những năm 2000 với biệt danh "Queen of Pose" (Nữ hoàng tạo dáng). Cái tên Coco Rocha bắt đầu bùng nổ khi cô mở màn và kết thúc BST Thu Đông của nhà mốt Jean Paul Gaultier năm 2007 bằng một vũ điệu Ireland trên sàn diễn. Khả năng của Coco Rocha được chứng minh bằng việc cô có thể thay đổi tư thế pose đến 50 lần trong 30 giây. Năm 2014, cô từng xuất bản một cuốn bách khoa toàn thư về tạo dáng, tổng hợp hơn 1.000 kiểu ảnh độc đáo.
2010s
Từ năm 2010 là thời đại của "những cô gái Instagram", khi người ta gây dựng danh tiếng bằng mạng xã hội, show thực tế và sau đó, lấn sân sang công việc người mẫu. Đây cũng là lúc khái niệm It Girls được sử dụng để chỉ những cô nàng không chỉ xinh đẹp, nổi bật trên sàn diễn mà còn có sức lan tỏa mạnh mẽ, dẫn đầu xu hướng, thu hút hàng triệu hàng triệu cô gái trẻ theo dõi. Những cái tên như Kendall Jenner, Gigi Hadid, Bella Hadid... chính là đại diện tiêu biểu của một kỷ nguyên "siêu mẫu thế hệ mới" làm giàu nhờ danh tiếng gia đình và mạng xã hội.
Nổi lên từ show thực tế Keeping Up with the Kardashians, Kendall Jenner thời kỳ đầu chỉ được người ta biết đến vai trò là "em gái Kim Kardashian". Tận dụng điều đó, chân dài debut năm 2014 và sau đó, nhanh chóng trở thành cái tên phủ sóng tất cả tuần lễ thời trang đình đám trên thế giới. Trên Instagram, cô thu hút đến 129 triệu người theo dõi - con số khổng lồ mà không phải ngôi sao giải trí nào cũng đạt được.
Tương tự với Gigi và Bella Hadid - cặp chị em trend-setter dần thoát mác sao chương trình thực tế để trở thành những cái tên hàng đầu trên sàn runway. Là những It Girls, bất cứ món đồ nào họ khoác lên mình cũng được lùng sục, bất cứ xu hướng kỳ quặc nào họ tạo ra cũng trở thành hot trend, bất cứ món đồ nào họ quảng cáo cũng tăng vọt doanh thu, giúp những người đẹp này thu về các hợp đồng triệu đô chỉ nhờ mạng xã hội.
Thời đại những năm 2010 còn là cơ hội cho các cô tiểu thư "ngậm thìa vàng" từ bé. Kaia Gerber từ chỗ là "con gái Cindy Crawford" đã trở thành "nàng thơ" cho rất nhiều thương hiệu như Calvin Klein, Chanel nhờ nhan sắc và đôi chân "cực phẩm" không kém mẹ. Hailey Baldwin không đi theo sự nghiệp diễn viên như bố Stephen Baldwin mà thay vào đó trở thành gương mặt phủ sóng sàn diễn thời trang.
Không giống như thời kỳ sơ khai, khi người mẫu chỉ cần diện quần áo thật đẹp, trình diễn trên runway thật thu hút, siêu mẫu thế hệ mới bị đòi hỏi đa zi năng ở nhiều lĩnh vực, đặc biệt phải là "những cô gái có não". Karlie Kloss là một minh chứng cho việc "chân dài" nhưng "não không ngắn", cũng là một đại diện của lớp siêu mẫu trẻ tài năng.
Theo ione.net