Anna Wintour, Giám đốc biên tập toàn cầu của Vogue, tin rằng Margaret Zhang có thể giúp Vogue phát triển phạm vi tiếp cận người tiêu dùng Trung Quốc - ẢNH: THE GUARDIAN

Các chuyên gia cho rằng cựu nhiếp ảnh gia kiêm người mẫu Margaret Zhang (Chương Ngưng) 28 tuổi khi ngồi ghế Tổng biên tập Vogue Trung Quốc có thể giúp “giữ mối quan hệ tốt đẹp” giữa hai nước Úc-Trung tại thời điểm “căng thẳng chính trị”.

Một người trẻ tuổi, có tầm ảnh hưởng thời trang sâu rộng, một cô gái Úc gốc Hoa được bổ nhiệm làm Tổng biên tập tạp chí Vogue Trung Quốc trong một động thái mà các chuyên gia tin rằng có thể đóng vai trò là chính sách “ngoại giao mềm dẻo” tích cực trong thời điểm căng thẳng giữa Canberra và Bắc Kinh ngày càng gia tăng.

Việc bổ nhiệm Margaret Zhang làm Tổng biên tập mới của Vogue Trung Quốc, thay thế Angelica Cheung - người đảm nhiệm vai trò này trong 16 năm qua, đã khiến làng thời trang thế giới chấn động - ẢNH: G.I

Margaret Zhang, sinh ra tại Sydney (Úc) và lớn lên ở vùng ngoại ô West Ryde. Trước đó bố mẹ cô sống tại Hoàng Nham, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Cha cô là giáo sư môn kỹ thuật cơ khí tại Đại học Sydney. Cô đến với thời trang nhờ niềm đam mê múa ba lê và chơi đàn dương cầm. Margaret Zhang có thời gian sống ở New York 5 năm và thường đi du lịch Trung Quốc vài tháng một lần.

Tổng biên tập trẻ tuổi nhất của Vogue

Margaret Zhang hiện là tổng biên tập trẻ tuổi nhất của Vogue - một trong số tạp chí thời trang uy tín, hàng đầu thế giới hiện nay - mặc dù chưa bao giờ biên tập một tờ tạp chí nào. Tuy nhiên Margaret Zhang có những thứ mà một tổng biên tập khác không có.

Cô từng lập một blog thời trang thành công khi chỉ mới 16 tuổi và đã làm cố vấn cho các thương hiệu thời trang đình đám muốn thâm nhập thị trường Trung Quốc như Mulberry. Năm 25 tuổi, Margaret Zhang còn là nhà văn, đạo diễn và tư vấn thời trang. Không chỉ là một nhiếp ảnh gia, cô còn làm mẫu cho nhiếp ảnh gia thời trang lừng danh thế giới Peter Lindbergh chụp những bức ảnh sống động. Cô có 1,2 triệu người theo dõi Instagram – một son số không hề nhỏ.

Margaret Zhang hiện sống tại Sydney, Úc - ẢNH: G.I

Việc bổ nhiệm Margaret Zhang làm Tổng biên tập mới của Vogue Trung Quốc, thay thế cho Angelica Cheung - người đảm nhiệm vai trò này trong 16 năm qua, đã khiến cho làng thời trang thế giới chấn động. Anna Wintour, Giám đốc biên tập toàn cầu của Vogue, tin rằng Margaret Zhang có thể giúp Vogue phát triển phạm vi tiếp cận người tiêu dùng Trung Quốc, 16 năm kể từ khi tạp chí này ra mắt ấn bản đầu tiên ở nước này.

“Kinh nghiệm quốc tế, đặc biệt là chuyên môn kỹ thuật số đa nền tảng và những mối quan hệ rộng lớn của cô ấy là sự kết hợp hoàn hảo để dẫn dắt Vogue Trung Quốc trong tương lai”, Anna Wintour nhận định.

Li Li, Giám đốc điều hành Condé Nast China - đơn vị xuất bản Vogue, ca ngợi Margaret Zhang là người hiểu và nắm bắt “những xu hướng mới nổi của thế hệ trẻ Trung Quốc”. Trước đây Margaret Zhang từng hợp tác với Vogue ở Trung Quốc, xuất hiện trên trang bìa của tạp chí này.

“Chúng tôi hoan nghênh sự sáng tạo và đổi mới của cô ấy trong việc xác định các cách tiếp cận truyền thông mới và mong muốn cô ấy mang thời trang toàn cầu đến Trung Quốc cũng như đưa văn hóa Trung Quốc đến với phần còn lại của thế giới”, Li Li nói trên tờ Vogue phát hành ở Mỹ.

Khi thông báo về việc bổ nhiệm cô, Vogue mô tả Margaret Zhang là “sự hiện diện không thể nhầm lẫn trên hàng ghế đầu” của các buổi trình diễn thời trang trên khắp thế giới, ghi nhận mái tóc nhuộm sáng đặc trưng của cô - hiện là “màu xanh lam sống động” và “tối giản về phong cách”.

Margaret Zhang làm người mẫu thời trang - ẢNH : ELLE

Phác thảo tầm nhìn của mình cho Vogue Trung Quốc, Margaret Zhang cho biết: “Vogue Trung Quốc có một nền tảng rộng lớn để giao tiếp không chỉ với thế giới mà còn với chính công dân của họ, mở ra cơ hội lớn để nâng cao tài năng trong nước ở lĩnh vực điện ảnh, âm nhạc, mỹ thuật lẫn thời trang và đưa tất cả lên sân khấu toàn cầu”.

Tim Harcourt, một nhà kinh tế học về kinh doanh quốc tế cho rằng những liên kết cùng các mạng lưới mà cô đảm nhận, sẽ giữ vai trò quan trọng giữa Úc và Trung Quốc. Việc Margaret Zhang bắt đầu làm Tổng biên tập tạp chí Vogue Trung Quốc từ Sydney - nơi cô hiện đang sống trước khi chuyển đến Bắc Kinh khi đại dịch Covid-19 dịu đi, sẽ làm tăng thêm tiềm năng cho hoạt động “ngoại giao mềm” vào thời điểm các kênh ngoại giao truyền thống đang gặp khó. “Các nhà thiết kế thời trang của Úc đã làm khá tốt ở châu Á và đây chỉ là sự phát triển tự nhiên của xu hướng đó”, Harcourt nói.

Theo thanhnien