leftcenterrightdel
Bà Neri Oxman bị Business Insider tố đạo văn. Ảnh: Business Insider

Ngày 5/1, bà Neri Oxman, vợ của tỷ phú Bill Ackman đăng bài viết trên nền tảng X, thừa nhận bà đã không trích dẫn chính xác một số nội dung trong luận án tiến sĩ của mình.

Bà Oxman thừa nhận vấn đề ngay sau khi Business Insider đăng tải bài viết kèm loạt dẫn chứng cho thấy vợ của tỷ phú Ackman có hành vi đạo văn tương tự cựu Hiệu trưởng Đại học Harvard Claudine Gay.

Ngoài đăng bài viết lên trang, Business Insider cũng gửi một email đến bà Oxman.

Trong email, tờ báo này nêu rằng trong luận án tiến sĩ dài 330 trang mang tên Material-based Design Computation (xuất bản năm 2010), họ phát hiện 4 đoạn có dấu hiệu trích dẫn không đầy đủ, nghĩa là đưa sản phẩm của người khác vào luận án nhưng không đặt trong dấu ngoặc kép hoặc ghi nguồn.

"Với mỗi đoạn trong số 4 đoạn được đề cập, tôi đã ghi nguồn chính xác các tác giả và tài liệu tham khảo ở mỗi cuối đoạn và trong các trang phụ lục ở cuối luận án. Tuy nhiên, tôi không đặt các đoạn vào dấu ngoặc kép. Việc đặt đoạn văn vào ngoặc kép là cách thích hợp để ghi nhận tác phẩm, tôi rất tiếc và xin lỗi vì những sai sót này", bà Oxman viết trên X.

leftcenterrightdel
 Bài đăng của bà Neri Oxman trên nền tảng X.

 

Ngoài ra, Business Insider cũng chỉ ra rằng bà Oxman ghi sai nguồn khi làm luận án tiến sĩ. Vợ của tỷ phú Bill Ackman nêu rằng do tài liệu bà trích dẫn trong luận án không có bản online, mà Business Insider cho bà rất ít thời gian để xác nhận thông tin, nên bà chưa kịp xác nhận lại các nguồn tham chiếu.

"Khi có quyền truy cập các nguồn ban đầu, tôi sẽ kiểm tra tất cả trích dẫn nêu trên và yêu cầu Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) thực hiện những chỉnh sửa cần thiết", bà Oxman cam kết.

Bà Neri Oxman là kiến trúc sư được MIT cấp bằng tiến sĩ vào năm 2010. Đến năm 2017, bà chính thức trở thành giáo sư của trường rồi sau đó nghỉ dạy vào năm 2020 vì kết hôn và sinh con.

Cựu giảng viên MIT kết hôn với tỷ phú Bill Ackman vào năm 2019. Với những người quan tâm đến kinh doanh, nhà đầu tư, tỷ phú Bill Ackman - Giám đốc điều hành Pershing Square Capital Management, không còn là cái tên xa lạ.

Cuối năm 2023, khi bê bối bài Do Thái của Đại học Harvard và vụ đạo văn của bà Claudine Gay nổ ra, ông Ackman chính là người đứng ra thực hiện "chiến dịch" buộc bà Gay phải từ chức.

Ông Ackman nói rằng bà Gay đã xử lý sai các cuộc biểu tình của sinh viên và tạo ra một nền văn hóa chống chủ nghĩa bài Do Thái ngay trong khuôn viên trường.

Còn về bê bối đạo văn, vị tỷ phú nhận xét việc bà Claudine Gay đạo văn là vụ việc "rất nghiêm trọng". Ông cho rằng việc đạo văn của cựu hiệu trưởng cho thấy bà không đủ năng lực để lãnh đạo tổ chức, hoặc thậm chí để giảng dạy tại Harvard.

Theo lifestyle.zingnews