leftcenterrightdel
Tính đến hôm nay (ngày 17/1), nữ sinh Việt Nam Sunnie Nguyễn đã mất tích 9 ngày.  
Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại Australia liên hệ các cơ quan chức năng sở tại để tìm hiểu thông tin về các trường hợp trên.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Australia đã liên hệ với cảnh sát khu vực nơi các học sinh Việt Nam được thông báo mất liên lạc để xác minh thông tin, theo dõi sát tiến trình điều tra cũng như chủ động liên hệ với gia đình các học sinh Việt Nam để thông báo và trao đổi tình hình cụ thể. 

Trong khi đó, trả lời đài 7News mới đây, đại diện Sở Giáo dục South Australia xác nhận, một số du học sinh Việt tại tiểu bang này đang mất tích bí ẩn và hy vọng các em sẽ báo tin cho cảnh sát địa phương.

"Vụ việc khiến tất cả những người liên quan lo lắng và chúng tôi mong học sinh sẽ liên hệ với cảnh sát để đảm bảo tình trạng khỏe mạnh của các em", Sở Giáo dục South Australia thông tin.

Đã hơn 1 tuần kể từ khi nữ sinh thứ 5 Sunnie Nguyễn (17 tuổi, tên thật Nguyễn Hoàn Ngọc Anh) mất tích bí ẩn tại Australia. Nữ sinh sinh sống tại một gia đình bản xứ ở khu South Plympton, vùng ngoại ô TP Adelaide, bang South Australia. 

Sunnie Nguyễn được nhận xét có một “trái tim rất trong sáng” và “tốt bụng”. Các thành viên trong gia đình cực kỳ quan tâm đến em vì cô bé rất nhút nhát và gặp khó khăn về ngôn ngữ, theo tờ Daily Mail. Em hàng ngày chỉ đến trường rồi về nhà ăn tối, quay video với bạn cùng nhà và thỉnh thoảng làm thêm tại một tiệm làm nail của một người Việt. 

"Cô bé rất đáng tin cậy. Chúng tôi đều rất lo lắng khôn nguôi từ khi nhận tin em mất tích. Sunnie như em út của chúng tôi", chị Mi Trần chủ tiệm nail nói với 7 News.

Nữ sinh học lớp 11 được nhìn thấy lần cuối khi ăn tối với gia đình giám hộ vào khoảng 7 giờ tối thứ Hai (ngày 8/1/2024). Khi bà chủ nhà May Zervaas đến thăm cô bé vào khoảng 11 giờ đêm thì Sunnie đã biến mất. 

Nữ sinh được cho đã mang một số đồ đạc, bao gồm một ba lô, máy tính xách tay, giấy tờ tùy thân quan trọng và một số quần áo. Gia đình cho biết không có dấu hiệu nhà bị đột nhập và những đồ đạc còn lại của Sunnie vẫn còn nguyên trong phòng.
leftcenterrightdel
 Căn phòng của nữ sinh không có dấu hiệu bị đột nhập.

Điện thoại của Sunnie bị tắt và các tài khoản mạng xã hội như Instagram, Tiktok đều bị xóa. Sunnie có một tài khoản ngân hàng có thể giao dịch nhưng gia đình Zervaas không biết liệu có bất kỳ khoản rút tiền hoặc giao dịch nào được thực hiện kể từ thứ Hai hay không.

Đến thời điểm hiện tại, gia đình giám hộ người bản xứ và bạn bè, đồng nghiệp vẫn chưa thể kết nối được với nữ sinh. Cảnh sát địa phương cũng cố gắng liên lạc với gia đình của Sunnie tại tỉnh Quảng Bình trong nhiều ngày qua, song đến nay chưa có kết quả.

Cảnh sát đồng thời tuyên bố 5 vụ mất tích (trong đó đã tìm được một người) không liên quan đến nhau và có thể các em đã đi du lịch xuyên tiểu bang khác. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ lý do sao không thể liên lạc được với các em.

Cùng ngày, bạn thân Sunnie cũng dọn đến gia đình giám hộ của em. Nữ sinh cho biết không hề biết gì về sự mất tích bí ẩn của bạn mình.

Được biết, Australia đã thiết lập một khung pháp lý toàn diện để đảm bảo sự an toàn và phúc lợi của sinh viên quốc tế, bao gồm Đạo luật Dịch vụ Giáo dục dành cho Du học sinh (ESOS), Quy tắc thực hành quốc gia dành cho các nhà cung cấp giáo dục và đào tạo cho sinh viên nước ngoài. 

Các quy định đặc biệt lưu ý đối tượng dưới 18 tuổi. Các nhà cung cấp phải có sự sắp xếp về phúc lợi và chỗ ở phù hợp, đồng thời có những hướng dẫn nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho học sinh chưa đủ tuổi vị thành niên.

Các nhà cung cấp giáo dục sẽ cung cấp các dịch vụ hỗ trợ để giúp sinh viên quốc tế thích nghi với cuộc sống ở Australia, bao gồm tư vấn, các chương trình định hướng và tiếp cận thông tin về sức khỏe và an toàn.

Các cơ quan chức năng ở Australia có trách nhiệm giải quyết và điều tra mọi sự cố hoặc mối lo ngại liên quan đến sự an toàn của sinh viên quốc tế.

Theo vietnamnet