Các cuộc bầu cử bổ sung của Nhật Bản đã chứng kiến những gương mặt trẻ, thu hút sự chú ý của dư luận khắp nước này.

Tân Thị trưởng TP Ashiya - Ryosuke Takashima.

Một trong những cái tên nổi bật là Ryosuke Takashima (26 tuổi) - thị trưởng trẻ nhất từ trước đến nay của Nhật Bản, CNN dẫn lại nguồn tin từ đài truyền hình HK.

Takashima tốt nghiệp trường THCS và THPT Nada ở TP Kobe (Nhật Bản). Năm 2016, anh sáng lập tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ sinh viên Nhật Bản khó khăn và mong muốn đi du học. Năm 2019, Takashima đã bắt đầu quan tâm đến việc quản lý hành chính công khi thực tập tại văn phòng chính quyền TP Ashiya.

Sau đó, anh theo học 4 tháng tại Đại học Tokyo trước khi sang Mỹ du học. Năm 2022, Takashima tốt nghiệp Đại học Harvard với chuyên ngành kỹ thuật môi trường.

Ngày 23/4/2023, với hơn 46% phiếu bầu, Ryosuke Takashima đã đánh bại người đương nhiệm và hai đối thủ khác trong cuộc bầu cử thị trưởng TP Ashiya, theo tờ Asahi.

Anh đã phá kỷ lục trước đó về thị trưởng trẻ nhất được thiết lập vào năm 1994, khi Kotaro Shishida được bầu ở tuổi 27 để lãnh đạo TP Musashimurayama phía tây Tokyo, theo Hiệp hội Thị trưởng Thành phố Nhật Bản.

“Điều quan trọng - những gì tôi sẽ đạt được, không phải tuổi tác của tôi. Sức trẻ giúp tôi có nhiều năng lượng để hoạt động tích cực hơn bất kỳ ai khác”.

“Là một người trẻ, tôi nghĩ có khả năng người dân sẽ cảm thấy gần gũi với tôi hơn. Bởi không có kinh nghiệm về chính trị, nên tôi có thể hỏi xung quanh những gì không hiểu, học tập nhiều điều khác nhau và muốn phản ánh chúng theo cách nhìn của riêng mình”, Takashima chia sẻ.

Trong chiến dịch tranh cử, Takashima đã thu hút được ủng hộ đông đảo từ những người trẻ tuổi thông qua các nền tảng mạng xã hội với sự giúp đỡ của các bạn học cấp hai và cấp ba cũ của anh.

Takashima cũng đã vận động quy hoạch cơ sở hạ tầng xanh, hứa hẹn sẽ tạo ra nhiều không gian công cộng và công viên, cũng như cải cách giáo dục, chăm sóc trẻ em và chăm sóc sức khỏe cho thanh thiếu niên.

Với nền tảng giáo dục về kỹ thuật môi trường tại ĐH Harvard, tân thị trưởng Takashima có thể kiến tạo những quan điểm khoa học và kỹ thuật sáng tạo cho các vấn đề môi trường TP đang phải đối mặt. Anh cũng có thể sử dụng kiến thức chuyên môn của mình để phát triển các chính sách và sáng kiến nhằm thúc đẩy Ashiya phát triển bền vững.

Ngoài ra, quá trình học tập tại một trong những trường đại học danh tiếng nhất thế giới có thể giúp Takashima nhận được sự tín nhiệm và tôn trọng với tư cách nhà lãnh đạo, cả trong nước và quốc tế.

Chàng trai trẻ sẽ bắt đầu giữ chức thị trưởng TP Ashiya ở tỉnh Hyogo vào ngày 1/5/2023.

Theo vietnamnet