Sinh viên Việt Nam tham gia giải bóng đá giao lưu các chi bộ tại Hàn Quốc 2019.

Với sự phát triển của toàn cầu hóa, người Việt Nam ngày càng nhiều cơ hội tiếp cận đến các chương trình giáo dục tiên tiến trên thế giới. Theo số liệu thống kê của Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ GD&ĐT, hiện đang có khoảng 190.000 lưu học sinh Việt Nam đang học tập, nghiên cứu tại nước ngoài. Đây là nguồn lực cực kỳ quan trọng trong sự nghiệp phát triển đất nước Việt Nam.

Bên cạnh công tác thu hút nguồn lực cho đất nước thì việc xây dựng, nâng cao bản lĩnh chính trị cho du học sinh cũng là vấn đề quan trọng đảm bảo giữ vững chế độ, hòa bình cho đất nước.

Tự hào với hai chữ “Việt Nam”

Đại dịch Covid-19 đã khơi dậy ra những mặt tối của xã hội hiện đại trên toàn thế giới. Sự mâu thuẫn giữa lợi ích phát triển kinh tế và lợi ích của nhân dân. Tuy nhiên, đất nước Việt Nam chính là tia nắng xuyên quan đám mây đen. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhà nước, hàng loạt biện pháp được đưa ra để đảm bảo an toàn cho nhân dân. Chống Covid-19 như chống giặt ngoại xâm là khẩu hiệu nổi bật cho thấy sự quyết tâm của Đảng, nhà nước. Ngoài ra, Việt Nam luôn luôn phát huy tốt vai trò của mình trên trường quốc tế, đóng góp vào sự phát triển của khu vực cũng như thế giới.

Những hành động trên luôn làm những người dân Việt Nam, đặc biệt là các bạn du học sinh đang học tập, nghiên cứu tại nước ngoài cảm thấy tự hào, hãnh diện vì là người Việt Nam. Đây cũng là nền tảng quan trọng trong việc phát huy tinh thần yêu nước, xây dựng bản lĩnh chính trị nhằm ngăn cản sự chống phá của các thế lực thù địch, đảm bảo sự phát triển của Việt Nam.

Chủ tịch Hồ Chí Minh nói: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta". Tinh thần yêu nước chính là điểm chung, là “chìa khóa vàng” để tất cả người Việt Nam dù ở khắp nơi trên thế giới luôn hướng con tim về quê hương, nguồn cội.

Hầu hết bạn trẻ ngày nay đều có lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, đặc biệt càng thể hiện rõ hơn với học sinh, sinh viên học tập xa xứ. Chủ nghĩa yêu nước không thuần túy chỉ là tư tưởng yêu nước, tình cảm yêu nước hay lòng yêu nước nói chung. Chủ nghĩa yêu nước chính là sự kết hợp chặt chẽ giữa lý trí yêu nước và tình cảm yêu nước của con người, là sự phát triển ở trình độ cao của tư tưởng yêu nước, là tinh thần yêu nước đạt đến sự tự giác.

Chủ nghĩa yêu nước là giá trị thiêng liêng chung của toàn dân Việt Nam, của tất cả các dân tộc anh em hiện đang sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam, cùng cộng đồng người Việt Nam đang đang sinh sống ở nước ngoài, trở thành đặc trưng tiêu biểu của tính cách con người Việt Nam.

Liên quân Chi Bộ Đông Bắc Seoul tại giải bóng đá giao lưu các chi bộ tại Hàn Quốc 2019.

Nâng cao đoàn kết cộng đồng du học sinh

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng giúp du học sinh định hướng, giáo dục chính trị, tư tưởng. Những năm vừa qua, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh không ngừng tăng cường tính chủ động, tích cực trong việc gây dựng các phong trào, hoạt động đoàn, hội... hướng tới mục tiêu thu hút, tập hợp đối tượng thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài trong một khối đoàn kết, thống nhất.

Thông qua sự thành lập của tổ chức hội sinh viên Việt Nam tại nước sở tại cùng các chi hội cơ sở tại từng khu vực giúp tăng cường sự kết nối cộng đồng du học sinh. Với những kết nối này, du học sinh có thể trao đổi, nâng cao kiến thức chuyên môn, cũng như định hướng trong tư tưởng chính trị. Đồng thời có thể nắm bắt tâm tư tình cảm và thái độ chính trị của du học sinh; trên cơ sở đó, tập trung giáo dục, kịp thời định hướng tư tưởng cho họ trước những biến động chính trị phức tạp ở khu vực và thế giới.

Trong đó, tập trung định hướng cho du học sinh sống, học tập theo pháp luật nước sở tại, cũng như theo Hiến pháp và pháp luật Việt Nam. Biết kết hợp giữa giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc với tiếp thu có chọn lọc những tinh hoa văn hóa nhân loại để hoàn thiện nhân cách, bản lĩnh, trí tuệ sinh viên Việt Nam trong thời kỳ mới. Xây dựng những chương trình hoạt động ý nghĩa cho du học sinh, đồng thời tuyên truyền, vai trò của Đảng trong công tác bảo vệ và phát triển đất nước Việt Nam.

Công tác xây dựng và nâng cao bản lĩnh chính trị cho học sinh, sinh viên đang học tập tại nước ngoài là vấn đề cần được quan tâm sâu sắc, và cần sự phối hợp đồng thời giữa các cơ quan, tổ chức: Đảng, Đoàn, Hội sinh viên… nhằm tăng cường sự đoàn kết trong cộng đồng du học sinh.

Giải cầu lông do các sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc tổ chức tại Đại học Chung-Ang Hàn Quốc.

Theo baoquocte