Giáo viên vẫn còn ngần ngại khi giảng dạy về giáo dục giáo tính cho học sinh ở Malaysia

Câu hỏi có nội dung là “Việc bán bao cao su phổ biến sẽ tác động tiêu cực đến nhiều vấn đề đang tồn tại của xã hội. Bạn có đồng ý không ? Hãy giải thích tại sao”, theo The Straits Times.

Thông thường, học sinh sẽ trả lời là “không” và giải thích rằng “bao cao su là một phương pháp tránh thai cần thiết”. Tuy nhiên, những người chấm bài vẫn chấp nhận câu trả lời là “có”.

Trả lời thắc mắc vì sao cả hai đáp án là “có” và “không” đều được chấp nhận, Thứ trưởng Bộ Giáo dục Malaysia Chong Sin Woon cho biết mục đích của câu hỏi là muốn học sinh động não và lập luận để bảo vệ ý kiến của mình.

Những câu hỏi như vậy nhằm rèn luyện kỹ năng tư duy nâng cao (HOTS) cho học sinh. Đây là một trong những nhiệm vụ của Kế hoạch Giáo dục giai đoạn 2013 - 2015 của chính phủ Malaysia.

“HOTS yêu cầu học sinh phải tư duy để bảo vệ ý kiến của mình khi đưa ra câu trả lời. Chúng ta cần phải tôn trọng ý kiến của các em”, ông Chong nói với The Straits Times.

Trong cuộc tranh luận về giáo dục giới tính, các chuyên gia nhìn nhận việc giáo dục cho học sinh đang gặp một số vấn đề ở Malaysia. Mặc dù học sinh được học về giới tính trong môn sinh học nhưng giáo viên thường ngại ngùng và tránh nói thẳng vào vấn đề.

Trong khi đó, giáo dục giới tính cần được giảng dạy một cách thẳng thẳn, với quy mô lớp học nhỏ. Nam và nữ phải học ở những lớp khác nhau để tiện trao đổi chứ không nên gộp chung thành một lớp đông như hiện nay.

Theo Thanh niên online