Tháng Mười Một đến gần, mùa đông sắp về trên Thung lũng Mumi kì diệu. Các loài vật đặc biệt trong thế giới Mumi lên đường tới thăm thung lũng và tìm kiếm những điều thú vị, mới mẻ. Đến nơi họ mới biết cả nhà Mumi đã đi vắng và mọi thứ không như họ mong đợi. Tất cả trú lại trong nhà Mumi và sắm vai các thành viên của gia đình Mumi mà họ yêu quý. Sự khác biệt trong tính cách tuy khiến họ gặp phải những tình huống khó xử, song cuộc sống thanh bình ở thung lũng đã gắn kết họ với nhau.

Câu chuyện là một bức tranh tuyệt đẹp về lung lũng Mumi, nơi những loài vật khác nhau tìm được sự hòa hợp trong vẻ đẹp thiên nhiên vào cuối thu và chớm đông ở xứ sở của Ông Già Tuyết. Đây là cuốn truyện duy nhất không có sự hiện diện của các thành viên gia đình Mumi như các truyện trước. Song “Tháng Mười một ở thung lũng Mumi” là một truyện hấp dẫn, khiến người đọc phải tìm cách trả lời câu hỏi mình cần sống như thế nào? Vì sao mình là mình và không là ai khác?  Tháng Mười một ở thung lũng Mumi được trang Văn học của Tạp chí Times đánh giá là “cuốn truyện Mumi thông minh nhất”.

Tove Jansson là nhà văn Phần Lan gốc Thụy Điển nên các tác phẩm của bà đều được sáng tác bằng tiếng Thụy Điển. Các tác phẩm của bà đã được dịch ra 42 ngôn ngữ và rất được yêu thích trên trên khắp thế giới. Ngoài bộ truyện 8 cuốn, Tove Jasson còn xuất bản 6 cuốn truyện tranh Mumi. Những cuốn truyện tranh này sau đó được các nhà văn và họa sĩ khác tiếp tục sáng tác và xuất bản cho đến ngày nay. Ngoài ra các truyện Mumi đã được sản xuất thành phim truyền hình (4 phim) và phim nhựa (2 phim). Mumi đã trở thành thương hiệu nổi tiếng trên của Phần Lan. Nhiều bảo tàng, công viên, quán cà phê và rất nhiều sản phẩm khác mang tên Mumi ở Phần Lan và nhiều nước khác trên thế giới.

Năm 2010, cuốn Mumi đầu tiên bằng tiếng Việt “Chiếc mũ của phù thủy” đến với bạn đọc Việt Nam. Như vậy, với việc xuất bản “Tháng Mười Một ở thung lũng Mumi”, sau 8 năm, dịch giả Võ Xuân Quế và Bùi Việt Hoa, đã hợp tác với Nhà xuất bản Kim Đồng dịch và xuất bản trọn bộ Mumi trong tiếng Việt gồm 8 cuốn. Đây là món quà có ý nghĩa nhân kỷ niệm 45 năm (1973-2018) quan hệ hợp tác Việt Nam-Phần Lan.   

Trọn bộ Mumi bằng tiếng Việt gồm:

1. Chiếc mũ của phù thủy (xuất bản lần thứ nhất 2010, lần thứ hai 2017)

2. Những cuộc phiêu lưu li kỳ của Mumi Bố (2013)

3. Mumi và Sao chổi (2013)

4. Ngày hạ chí nguy hiểm (2014)

5. Đứa trẻ vô hình (2014)

6. Gia đình Mumi ở biển (2016)

7. Mùa đông huyền bí (2017)

8. Tháng Mười Một ở thung lũng Mumi (2018)

Theo Thế giới và Việt Nam