Đi tìm mẹ Việt Nam nhưng hai chị em đang trong những tháng ngày hạnh phúc vô cùng tận trước một phép màu khó tin, nhưng có thật khi vô tình gặp lại nhau. 

Từ khát khao tìm mẹ ruột…

Mọi chuyện bắt đầu khi Mikati, một cô gái Bỉ xinh đẹp lớn lên ở khu đô thị yên bình Anzegem, hiện sống ở vùng Kortrijk, bắt đầu hành trình tìm lại mẹ ruột người Việt của mình. Lớn lên cùng ba mẹ nuôi người Bỉ, nhưng dòng màu Việt Nam đang chảy trong người cùng sự khác biệt về ngoại hình của mình so với các bạn cùng trang lứa đã khiến cho cô gái không thôi thắc mắc về nguồn cội.

Mikati là con nuôi của cặp vợ chồng người Bỉ.

Mikati là con nuôi của cặp vợ chồng người Bỉ.

NVCC

Thắc mắc đó, đeo đuổi trong tâm trí của chị ngay từ thuở ấu thơ, với hàng vạn những câu hỏi chưa một lời giải đáp. "Rằng, tôi muốn biết mẹ tôi là ai, bà còn sống không và lý do vì sao bà ấy lại bỏ tôi. Tôi muốn tìm được và hiểu rõ về nguồn cội của mình bởi điều liên quan đến Việt Nam duy nhất mà tôi biết và tôi có, chỉ là cái tên: Phạm Thị Hoa Sen mà chưa ai từng gọi", cô gái Bỉ trải lòng.

"Vì hoàn cảnh không chồng, không thể nuôi con, nay đồng ý cho lại bệnh viện để tìm những người không có con nuôi dùm. Cam đoan không làm khó dễ sau này"

Phạm Thị Tuyết Mai (mẹ ruột chị Mikati)
 

Theo những giấy tờ nhuốm màu thời gian còn được cha mẹ nuôi chị Mikati giữ gìn cẩn thận suốt gần 3 thập kỷ, ngày 17.11.1994, cô bé Hoa Sen cất tiếng khóc chào đời tại bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM). Mẹ Hoa Sen, bà Phạm Thị Tuyết Mai (địa chỉ chợ Vĩnh Kim, TP.Mỹ Tho, Tiền Giang) thuở đó 27 tuổi đã cho con lại bệnh viện với những dòng chữ viết tay đau đớn đến xé lòng:

"Vì hoàn cảnh không chồng, không thể nuôi con, nay đồng ý cho lại bệnh viện để tìm những người không có con nuôi dùm. Cam đoan không làm khó dễ sau này. Ngày 19.11.1994, Phạm Thị Tuyết Mai".

Theo giấy tờ nhận nuôi, cô sinh ra tại bệnh viện Hùng Vương.

Theo giấy tờ nhận nuôi, cô sinh ra tại bệnh viện Hùng Vương.

NVCC

Những lời người mẹ viết trước khi cho con.

Những lời người mẹ viết trước khi cho con.

NVCC

Càng lớn, niềm khao khát tìm lại cội nguồn của cô gái người Bỉ như ngọn lửa bấy lâu nay âm ỉ cháy bỗng bùng lên mãnh liệt, bởi với chị, không thể cả đời cứ sống mà không biết về gốc gác, về câu chuyện của mình.

Dựa vào những thông tin đã có, chị Mikati đã nhờ sự hỗ trợ của nhiều người Việt Nam, trong đó có kiến trúc sư Đỗ Hồng Phúc để giải đáp câu hỏi lớn nhất đời mình. Câu chuyện nhanh chóng được chia sẻ trên nhiều trang mạng xã hội Việt Nam, song đến nay vẫn chưa có kết quả.

… đến một phép màu siêu thực đã xảy ra!

Trên hành trình tìm mẹ còn đang dang dở, bất ngờ cô gái Bỉ tìm thấy thông tin về người em trai Pháp có cùng huyết thống thông qua một "ngân hàng ADN" xuyên quốc gia. Mikati cho biết hơn một năm trước, chị có gửi mẫu xét nghiệm ADN cho trung tâm này với hy vọng có thể biết được về gốc gác của mình.

Đầu tháng 12, cô gái nhận được thông báo rằng có một người có quan hệ huyết thống với mình ở quốc gia láng giềng Pháp. Theo kết luận giám định ADN, đó không phải là anh em họ hàng, mà chính xác đó chính là em ruột của chị, anh Georges Gilbert (27 tuổi).

Thông qua

Thông qua "ngân hàng ADN", chị đã tìm được em trai có cùng huyết thống với mình.

NVCC

"Ban đầu, tôi vẫn còn ngờ ngợ, không thể tin rằng đó là sự thật. Tôi liên lạc với các chuyên gia ở trung tâm và họ nói với tôi rằng DNA không nói dối. Ngay khoảnh khắc đó, cảm xúc trong tôi thật khó để có thể diễn tả bằng ngôn ngữ, giống như một phép màu vậy. Bạn biết không, tôi đã tìm thấy được em trai ruột của mình, mà suốt 28 năm cuộc đời tôi không hề biết đến sự tồn tại của cậu ấy", cô gái Bỉ vỡ òa.

Ngay lập tức, chị đã liên lạc với em trai và nhanh chóng được phản hồi. Tâm sự với Thanh Niên, anh Georges nói rằng bản thân cũng rất bất ngờ và hạnh phúc khi tìm thấy chị gái. Thoạt đầu, mọi thứ nhiệm màu tới mức anh cứ ngỡ rằng đó chỉ là một trò đùa, bởi khoảnh khắc anh gửi mẫu xét nghiệm vào ngân hàng ADN này, có trong mơ anh cũng chưa từng nghĩ sẽ có kết quả tuyệt vời ngày hôm nay.

Anh Georges bất ngờ khi tìm được chị gái

Anh Georges bất ngờ khi tìm được chị gái

NVCC

"Nó siêu thực, giống như một giấc mơ. Những ngày đầu tiên tôi nhớ đã lặp đi lặp lại trong đầu rằng: "Tôi có một chị gái, tôi có một chị gái!" để có thể chấp nhận được một điều gì đó đến quá đỗi đột ngột", chàng trai nói.

Mới từ lần gặp đầu tiên, hai chị em cảm giác như thể họ đã quen nhau nhiều năm. Họ dành cho nhau 8 tiếng đồng hồ liền để trò chuyện, kể cho nhau nghe về cuộc sống của mình suốt ngần ấy năm qua, nói với nhau những câu chuyện trên trời dưới đất ngỡ không có điểm dừng.

“Nó siêu thực, giống như một giấc mơ. Những ngày đầu tiên tôi nhớ đã lặp đi lặp lại trong đầu rằng: “Tôi có một chị gái, tôi có một chị gái!” để có thể chấp nhận được một điều gì đó đến quá đỗi đột ngột”



Anh Georges

Thì ra, anh Georges là một đứa trẻ Việt Nam (với tên tiếng Việt là Văn Lâm), cũng được một vợ chồng Pháp nhận nuôi năm 1996, kể từ đó anh sống trong tình yêu thương bao la và quảng đại của họ. Anh lớn lên từ Noisy-le-Grand, một vùng ngoại ô nhỏ của Paris gần sông Marne. Đó là vùng nông thôn được bao quanh bởi những lâu đài thời trung cổ, những cánh đồng và khu rừng hiếm gặp những người châu Á, và vì lẽ đó, những thắc mắc về nguồn cội của chàng trai cũng không kém cạnh chị của mình.

Cô gái Bỉ có cuộc sống êm đềm.

Cô gái Bỉ có cuộc sống êm đềm.

NVCC

Cô tham gia vào công tác xã hội.

Cô tham gia vào công tác xã hội.

NVCC

Với chàng trai Pháp, chị gái là một người phụ nữ mạnh mẽ, chu đáo, luôn cố gắng giúp đỡ người khác mặc dù gặp phải nhiều vấn đề trong cuộc sống. Cô ấy sôi nổi, thông minh, hài hước và trên hết, anh tôn trọng và ngưỡng mộ Mikati. Ngược lại, cô gái Bỉ ấn tượng với em trai mình bởi sự chủ động và tính cách hài hước. Chị thấy rằng đứa em trai cũng có vài nét giống mình trên gương mặt, nhất là mũi, nụ cười.

Giấc mơ nguồn cội của 2 chị em dẫu có mong manh…

Hơn 1 năm trước đây, khi bắt đầu tìm lại mẹ của mình, dù rất hy vọng, nhưng chị Mikati cũng nghĩ rằng đó sẽ là một hành trình khó khăn, và một kết thúc có hậu vẫn rất mong manh. Nhưng kể từ ngày đoàn tụ cùng em trai, chị có niềm tin mãnh liệt hơn vào phép màu. Trong khi đó, việc tìm được chị lại càng là động lực lớn thôi thúc chàng trai Pháp tìm lại gia đình ở Việt Nam.

 
"Chị em chúng tôi thực sự quyết tâm trên hành trình này, và giờ đây tôi không còn đơn độc tìm lại gốc gác của mình"
Chị Mikati

"Chị em chúng tôi thực sự quyết tâm trên hành trình này, và giờ đây tôi không còn đơn độc tìm lại gốc gác của mình. Nếu được gặp lại mẹ, có lẽ tôi sẽ có rất nhiều, rất nhiều điều để nói với bà. Nhưng tôi chỉ mong bà vẫn đang sống tốt, để một ngày chúng tôi được ôm chầm lấy bà tại Việt Nam và hỏi bà về tất cả những điều bà đã trải qua. Sống với niềm đau cho con có lẽ không dễ dàng, và tôi thực sự không trách hay giận mẹ mình", cô gái bày tỏ.

Đang tìm mẹ Việt Nam, cô gái Bỉ xinh đẹp bất ngờ tìm thấy em trai Pháp - Ảnh 11.
Cô gái Bỉ hy vọng rằng có thể tìm thấy mẹ Việt Nam.

Cô gái Bỉ hy vọng rằng có thể tìm thấy mẹ Việt Nam.

NVCC

Hiện anh Georges hiện là giáo viên dạy chỉnh sửa video và đồ họa cho người lớn và thanh thiếu niên. Anh cũng làm thêm việc dựng, chỉnh sửa video và đang cố gắng phấn đấu để có thể trở thành đạo diễn phim. Chàng trai đang có cuộc sống hạnh phúc với gia đình riêng và về thăm cha mẹ nuôi vào mỗi dịp năm mới. Còn chị Mikati đang là một chuyên viên công tác xã hội chuyên hỗ trợ những người yếu thế.

Từng cùng gia đình cha mẹ nuôi đến Việt Nam du lịch vào năm 9 tuổi, Việt Nam trong chị là một quốc gia tươi đẹp với những con người thân thiện. Cô gái cho biết vẫn đang tiết kiệm tiền để có thể có một chuyến đi sớm nhất về Việt Nam.

Với sự hỗ trợ của nhiều người Việt, hai chị em hy vọng có thể sớm tìm được mẹ.

Với sự hỗ trợ của nhiều người Việt, hai chị em hy vọng có thể sớm tìm được mẹ.

NVCC

"Tôi chưa đến Việt Nam lần nào, những hy vọng một ngày gần nhất, tôi có thể cùng chị mình về thăm đất nước nơi chúng tôi sinh ra. Và hy vọng đó cũng là ngày tôi được gặp lại gia đình ruột thịt ở Việt Nam", chàng trai Pháp nói.

Cũng từ đây, hai chị em sẽ đồng hành cùng nhau trên hành trình tìm thấy mảnh ghép còn dở dang trong cuộc đời của chính mình…

Nếu có thông tin về gia đình chị Mikati và anh Georges, vui lòng liên hệ với anh Đỗ Hồng Phúc qua số điện thoại: 0569305323. Hai chị em vô cùng biết ơn!

Theo Thanh niên