Mặt hồ phẳng lặng soi bóng cây xanh

Chúng tôi chọn đến Bạch Mã vào những ngày trời vương vất những cơn mưa nhỏ. Không khí se lạnh và sạch đến không ngờ. Tới đây, bao bộn bề, lo toan, bụi bặm của cuộc sống dường như đã được gột sạch. Từ trung tâm thành phố Đà Nẵng, sau khi vượt qua 3 con đèo nổi tiếng: Hải Vân hùng vĩ và hiểm trở, Phước Tượng quanh co uốn lượn và Gia Phú với những đoạn cua tay áo gấp khúc, thẳng tiến theo quốc lộ 1A, chúng tôi đến địa bàn huyện Phú Lộc - nơi có vườn quốc gia Bạch Mã.

Từ đường lớn, theo chỉ dẫn của người dân địa phương chúng tôi theo con đường trải bê tông 2 bên xanh mát bóng cây dẫn tới chân núi của Vườn quốc gia Bạch Mã. Lúc này, đồng hồ đã chỉ 12h chính ngọ.

Con đường băng qua suối được trang bị dây bảo hộ cho du khách

Đến Bạch Mã, mục tiêu mà ai cũng muốn chinh phục dĩ nhiên là đỉnh Bạch Mã, nằm ở độ cao 1.450m so với mực nước biển. Chúng tôi cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên, một anh bạn người Huế đã cảnh báo trước, nơi này còn khá vắng khách du lịch nên có thể đành ngậm ngùi ra về bởi không có xe chở bạn lên đỉnh hoặc phải thuê xe riêng khá đắt. Giá thuê xe khoảng 900.000 - 1,2 triệu đồng dành cho xe 8-12 chỗ ngồi. Có không ít bạn trẻ đến trước chúng tôi, phải ngồi đợi cho đủ người ghép đoàn để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, chúng tôi may mắn hơn bởi trong lúc chờ, vô tình lại đi nhờ được chiếc xe 7 chỗ của một gia đình từ Hội An ra. Vậy là, chỉ cần bỏ ra 40.000 đồng/vé vào cửa, chúng tôi thẳng tiến lên Bạch Mã.

Hành trình từ chân Bạch Mã lên đỉnh khoảng 16km nhưng phải đi xe  45 phút bởi đoạn đường nhiều khúc quanh co, uốn lượn với những khúc cua tay áo liên tục, thậm chí cua tròn như vòng thúng, khi thì dốc thẳng đứng. Con đường bê tông phẳng lì nằm vắt vẻo, cheo leo giữa sườn núi như con trăn khổng lồ. Càng lên cao, phong cảnh càng hùng vĩ và nên thơ với dòng sông hiền hòa, uốn lượn dưới chân núi; mây trắng ôm ấp những đỉnh núi.

Con đường mòn dẫn lên Hải Vọng Đài

Điểm thăm quan đầu tiên của chúng tôi là Hải Vọng Đài - đỉnh cao nhất của Bạch Mã. Đứng trên tòa nhà này, nhìn quanh tứ hướng nơi đâu cũng là mây trắng trời, thỉnh thoảng mới ẩn hiện những đỉnh núi xanh mướt. Tấm biển “Non thiêng Bạch Mã” được khắc trên phiến đá lớn, chiếc chuông đồng khổng lồ vang vọng thanh âm vào núi rừng khiến nơi này càng trở nên hữu tình hơn.

Chạy đua với thời gian, chúng tôi tiếp tục xuống Ngũ Hồ - nơi có 5 hồ nước nằm cạnh nhau, nước trong veo, mát rượi. Con đường xuống đây nằm quanh co trong rừng, nhiều đoạn trơn trượt, phủ đầy rêu xanh. Lúc này, nước hồ khá cạn nên trơ ra những phiến đá với nhiều hình thù khác nhau, đen nhánh hoặc lấm tấm rêu xanh. Hồ số 1 có thác nước chỉ cao chừng 4-5m, nước chảy vừa phải nhưng tung bọt trắng xóa trước khi đổ xuống tạo thành hồ trong veo, có thể nhìn tận đáy.

Từ Ngũ Hồ, chúng tôi tiếp tục đi theo con đường mòn trong rừng để khám phá thác Đỗ Quyên - thác nước có độ cao đến 300m và là tuyệt tác thiên nhiên ở vườn quốc gia này. Chúng tôi tự nhủ, cũng may mùa này nước cạn nên việc băng qua suối trên những phiến đá được xếp ngay ngắn cũng bớt nguy hiểm hơn, dù đã có dây bảo hiểm. Đi bộ chừng 2-3km, chúng tôi mới đến đỉnh thác Đỗ Quyên. Lúc này, cơn mưa chiều đã lâm thâm nên dù muốn, chúng tôi cũng không thể tiếp tục đi thêm chừng 600 bậc thang để xuống chân thác. Vậy là, cả đoàn đành ngậm ngùi chỉ ngắm được một phần thác từ trên cao, cố nán lại thêm chút thời gian để lắng tai nghe dòng nước chảy. Cơn mưa rừng mỗi lúc một nặng hạt nên chúng tôi càng phải di chuyển thật nhanh hơn.

Ngôi biệt thự trên đỉnh Bạch Mã

3km đường rừng tiếp theo từ thác Đỗ Quyên lên đường lớn để đón xe về lại chân Bạch Mã dường như dài hơn. Lúc này, hầu hết xe của các đoàn thăm Bạch Mã trong ngày đều phải xuống núi vì trời chuyển tối rất nhanh. Con đường đi xuống nhanh hơn nhưng bác tài vẫn thật thận trọng vì những khúc cua vòng, dốc đứng hiểm trở. Chúng tôi gần như là những vị khách cuối cùng rời nơi này.

Xuống chân Bạch Mã sau đúng 4 tiếng đồng hồ chinh phục, xen lẫn cảm giác hào hứng còn đó chút tiếc nuối bởi nếu có thời gian, chúng tôi sẽ khám phá được nhiều hơn; được ở lại qua đêm để theo chân các anh kiểm lâm xem những động vật hoang dã hay gọi chim trời vào buổi sáng sớm... Chúng tôi tự nhủ, sẽ trở lại Bạch Mã vào một ngày không xa.

Bài, ảnh: Nguyên Khôi

Bạch Mã cách Đà Nẵng chừng 60km và cách TP Huế 40km. Bạn có thể đi xe ô tô hoặc chọn đi xe máy, sau đó dừng ở chân núi Bạch Mã. Nếu đi ô tô, bạn chỉ cần mua vé 40.000 đồng/người là có thể bắt đầu hành trình khám phá nơi này. Nếu đi xe máy, bạn phải thuê xe của Vườn quốc gia với giá 900.000 - 1,2 triệu đồng/xe 8-12 chỗ, sau đó mua thêm vé vào cửa.

Nếu khám khá Bạch Mã trong ngày, bạn nên chuẩn bị sẵn thức ăn và nước uống để có thể tiếp năng lượng ở các điểm dừng chân. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể chọn ở lại qua đêm, vì trên đỉnh Bạch Mã có khu biệt thự Đỗ Quyên. Hải Vọng Đài, Ngũ Hồ, Thác Đỗ Quyên... là những địa điểm nhất định bạn phải ghé thăm.