Ăn cơm với cá không dừng lại ở một cookbook (sách dạy nấu ăn), bởi sách đã mang lại bạn đọc những trải nghiệm thú vị với 30 món cá đặc trưng ở 3 miền đất nước.

Trong đó, các món cá ấn tượng có thể kể đến, như cá chép kho khế và thì là, cá trắm kho riềng, cá dìa hấp miến, cá chuồn chiên nghệ, cá lóc kho tộ, cá kèo kho rau răm… Những món ăn được tác giả lựa chọn đưa vào sách đều đậm đà bản sắc Việt, gần gũi trong bữa cơm thân thương của mọi gia đình và tốt cho sức khỏe.

Đậm đà 30 món cá ngon của người Việt trong 'Ăn cơm với cá' - ảnh 1

Theo tác giả Giang Vũ, các món cá trong bữa cơm hằng ngày là điển hình nhất khi nhắc đến ẩm thực Việt Nam

G.V

Theo tác giả Giang Vũ, khi nói đến ẩm thực Việt Nam, các món cá trong bữa cơm hằng ngày chính là những món Việt điển hình nhất và cũng khác biệt nhất so với những nền văn hóa khác. Trên mâm cơm gia đình trải dài từ Bắc vào Nam, hầu như nhà nào cũng ăn cơm với cá.

“Tôi chắc chắn rằng, nếu để viết hết các món cá của đất nước Việt Nam mình, có lẽ tôi phải mất cả cuộc đời. 30 món ăn được thể hiện trong sách, là những trải nghiệm ẩm thực ấn tượng nhất của tôi ở 3 miền Bắc - Trung - Nam, khi tôi lớn lên ở quê ngoại Ninh Bình, sống thời gian dài ở Hà Nội, lấy chồng xứ Huế và 15 năm gắn bó với Sài Gòn”, chị Giang Vũ bày tỏ.

Đậm đà 30 món cá ngon của người Việt trong 'Ăn cơm với cá' - ảnh 2

Nhà báo Giang Vũ, tác giả cookbook Ăn cơm với cá

G.V

Để quyển sách đến tay bạn đọc, tác giả đã dành thời gian 5 năm để ấp ủ ý tưởng, chuẩn bị, chụp và viết. Mỗi công thức được món cá trong sách, được trình bày bằng seri hình theo dạng “step by step” (theo trình tự từng bước). Đặc biệt, toàn bộ 300 bức ảnh xuất hiện, đều do chính tác giả thực hiện.

Nhà báo Giang Vũ nói thêm: “Làm sao để truyền tải được mâm cơm cá ngon của gia đình đến với mọi người, để những hình ảnh này còn mãi với thời gian, là một sự thách thức không hề nhỏ. Hy vọng bạn đọc sẽ khám phá được một Việt Nam thật phong phú và đặc sắc qua những bữa cơm cá dân dã nhưng cũng rất thân thương này”.
Đậm đà 30 món cá ngon của người Việt trong 'Ăn cơm với cá' - ảnh 3

Ăn cơm với cávới 30 món cá đặc trưng trong bữa cơm gia đình Bắc, Trung, Nam

G.V

Nói về tác giả và Ăn cơm với cá, đầu bếp Võ Quốc, Đại sứ văn hóa ẩm thực Việt Nam do Hiệp hội Đầu bếp Thế giới phong tặng năm 2012, Hiệu trưởng Học viện Ẩm thực Pháp Việt chia sẻ, chính tình yêu ẩm thực với kiến thức sâu rộng cùng cái nhìn sắc bén của những năm làm báo, chị như đọc được những người thích nấu nướng đang nghĩ gì. Cuốn sách này không chỉ là một câu chuyện ẩm thực mà tác giả Giang Vũ muốn gửi đến độc giả, mà còn làm dày thêm trải nghiệm ấm áp trong căn bếp nhỏ, và từ đấy lan tỏa những niềm vui.

“Vốn là một người yêu nhiếp ảnh, Giang cũng tự tay chụp từng món ăn trong sách với biết bao chăm chút. Tôi luôn thích cái cách Giang sôi nổi và điềm tĩnh trong từng việc cô làm, thong dong trau chuốt từng chút một, mang năng lượng và tình yêu để dẫn dắt chúng ta đến với một hành trình bếp núc đậm đà, mà cũng rất thơ”, đầu bếp Võ Quốc nói thêm.

Nhà báo ẩm thực Giang Vũ

Giang Vũ có hơn 10 năm làm BTV mảng ẩm thực, chuyên viết và chụp về ẩm thực đường phố và di sản ẩm thực trên khắp Việt Nam cũng như trải nghiệm ẩm thực nước ngoài tại các nhà hàng ở TP.HCM.

Với mong muốn lưu giữ công thức các món ăn truyền thống và tôn vinh vẻ đẹp của ẩm thực Việt, chị đầu tư thời gian nghiên cứu về cookbook để thực hiện những cuốn sách ẩm thực chất lượng với hình ảnh đẹp, công thức chính xác, thuận tiện cho việc dịch ra tiếng Anh và giới thiệu với độc giả quốc tế. Hiện chị sinh sống và làm việc tại TP.HCM.

Tác giả từng thành công với quyển sách 30 món mứt ngon của người Việt, xuất bản năm 2019.

 

Theo Thanh niên