Thuở ấy, Huỳnh Anh Tuấn là một Việt kiều từ Mỹ trở về, lịch lãm và điển trai, xuất hiện trên phim ảnh như một ngọn gió tươi mới rồi trở thành một diễn viên với danh sách vai diễn đã tham gia dài dằng dặc trong hơn 30 năm: Hùng rada trong Cao thủ ẩn danh, ông Trúc trong Để mai tính 2, Khiết Lâm trong Đất khách, vua Bảo Đại trong Ngọn nến hoàng cung, đại úy Gazo trong Những đứa con thành phố, ông Toàn trong Người thầm lặng... 

Trong phim Hôn lễ mùa thu
Trong phim Hôn lễ mùa thu

 

Gần đây, anh đã giới thiệu một hình ảnh khác của diễn viên Huỳnh Anh Tuấn khi không ở phim trường qua những clip nấu các món ăn đậm chất Nam Bộ và vui thú vườn tược. Một góc khác của Huỳnh Anh Tuấn với mặt mộc, quần lửng áo thun và căn bếp dân dã đã được khán giả yêu thích không kém so với khi anh xuất hiện trên màn ảnh.

Niềm đam mê không nguội lạnh

Phóng viên: Hãy chia sẻ về 2 bộ phim anh đang tham gia. Cảm hứng của anh trong 2 vai diễn ấy như thế nào?
Diễn viên Huỳnh Anh Tuấn: 2 phim tôi đang tham gia là Bí mật của luật sư (đạo diễn Hồng Loan) và Bí mật kẻ thừa kế (đạo diễn Dũng Nghệ). Phim thứ nhất, tôi đóng vai nhà thiết kế và xây dựng, sẽ xuất hiện trong 10 tập đầu còn vai diễn trong phim thứ hai là người kinh doanh bất động sản, nhân vật chính diện đi xuyên suốt phim. 2 vai này tuy không xa lạ so với các nhân vật tôi đã đóng nhưng tôi vẫn thấy thú vị ở chỗ họ là những nhân vật có mặt tốt xấu đan xen nhau nên rất... con người. Thật khó diễn tả cảm xúc cụ thể cho từng vai diễn vừa kể nhưng nói chung, mỗi lần nhận phim, tôi đều vui vì vẫn còn được bước đi trên con đường này.


* Với 2 bộ phim đó, xem như kế hoạch về phim ảnh của anh trong năm 2023 đã hoàn thành? 

- Vẫn chưa đâu (cười). Ngoài 2 phim nói trên, năm nay, tôi sẽ tham gia 2 phim nữa. Lúc nào tôi cũng muốn tham gia thêm thật nhiều phim, vì đó là đam mê chưa bao giờ nguội lạnh.

* Niềm vui và sự say mê của diễn viên Huỳnh Anh Tuấn như thế nào mỗi khi nhận một vai diễn và khi ra phim trường? 

- Đến giờ, mỗi khi nhận 1 vai diễn mới, cảm xúc của tôi vẫn vô cùng vui sướng lúc cầm kịch bản và nôn nao được ra phim trường hệt như lần đầu đi phim. Tôi được hóa thân thành nhiều nhân vật khác nhau, được sống với những phiên bản khác nhau, rất thú vị. Cảm giác đó thật hạnh phúc! Dĩ nhiên, khi ra phim trường sẽ không còn là Huỳnh Anh Tuấn mà chỉ có các nhân vật của anh ta. 

* Anh còn nhớ rõ cảm giác khi cầm kịch bản và khi ra phim trường trong bộ phim đầu tay của mình không? Cảm giác đó có gì giống và khác với Huỳnh Anh Tuấn bây giờ - một diễn viên đã giàu kinh nghiệm? 

- Tôi không thể quên cơ duyên dẫn mình đứng trước máy quay và đi trên con đường này đến bây giờ. Đó là lần tôi về Việt Nam thăm nhà vào cuối thập niên 1980 và nhận đóng vai Tâm trong phim Cơn mưa hạ của đạo diễn Lưu Huỳnh với sự bất ngờ, ngỡ ngàng. Khi ấy, tôi vừa hồi hộp, lo lắng vừa sung sướng vì được thử sức với một công việc mình yêu thích. Sau đó là phim chiếu rạp Em và Michael Jackson, tôi vào vai anh chàng đạp xích lô và vai Khiết Lâm trong Đất khách; vua Bảo Đại - một vai diễn đầy thử thách với tôi trong Ngọn nến hoàng cung... Lần lượt từng vai diễn cứ đến với tôi, thấm thoát mà tôi đã gắn bó với điện ảnh hơn 30 năm. Đến bây giờ, mỗi khi nhận một kịch bản mới, đứng trước một vai diễn mới, cảm giác vui sướng của tôi vẫn y như ngày đầu, chỉ khác là tôi không còn quá lo lắng.

Thuở mới “bén duyên” phim ảnh
Thuở mới “bén duyên” phim ảnh

 

* Rất ít diễn viên cùng thời với anh còn đều đặn đi phim như anh. Ngoài sự yêu thích, đam mê như đã nói, còn lý do nào khác khiến anh gắn bó với việc đóng phim cho đến nay? 

- Mỗi diễn viên đều có một sự lựa chọn, một con đường riêng nên tôi không thể giải thích vì sao những người bạn cùng thời với tôi đã rời phim trường. Nhưng, với đoạn đường đã đi qua cùng phim ảnh, có lẽ ai cũng có nhiều kỷ niệm khó quên. Với mỗi kịch bản, sẽ có nhiều diễn viên tham gia, chúng tôi có thể chỉ gặp nhau 1 lần và cũng có thể gặp lại nhau thường xuyên ở nhiều phim khác. Tôi gọi đó là duyên. Chỉ muốn nói rằng với những phim đã qua, những bạn diễn đã gặp, tôi muốn dùng từ “trân trọng” gửi đến họ. Lý do tôi vẫn ở lại với phim ảnh không có gì đặc biệt ngoài niềm đam mê như đã nói. Việc tôi dẹp những nhà hàng của mình để tập trung cho phim ảnh là một sự lựa chọn chứng tỏ tình yêu của tôi với công việc của một diễn viên. Điện ảnh bao giờ cũng đem lại hạnh phúc cho tôi. 

* Việc đóng phim và không khí phim trường ngày nay cũng như tính cách của thế hệ diễn viên sau anh hẳn là khác nhiều so với ngày trước? Anh đã thích nghi với cách làm việc và bạn diễn ngày nay như thế nào? 

- Mỗi thế hệ có những thay đổi nên tôi không so sánh hay nhận xét vì thay đổi theo thời gian là điều đương nhiên. Một khi gọi là bạn diễn, là đồng nghiệp, tôi đều làm việc trên tinh thần không phân biệt thế hệ nào. Mỗi thế hệ đều có những cái hay riêng nên hễ ra phim trường, diễn viên đều học được các bài học quý giá cho nghề nghiệp cũng như cuộc sống. Bản thân tôi rất dễ thích nghi với mọi hoàn cảnh và dễ hòa hợp với các bạn diễn nên đến chỗ quay nào, bộ phim nào, tôi cũng mang tâm trạng vui vẻ để làm việc.

Vì vậy, khi có sự thay đổi về môi trường hay cung cách làm việc, chẳng những tôi không gặp bất cứ khó khăn nào mà còn cảm thấy thích thú vì mọi chuyện không lặp lại một cách nhàm chán. Chẳng hạn, khi quay phim nhựa và kỹ thuật số, tốc độ làm phim nhanh hơn nhờ thiết bị hiện đại và chủ đầu tư là những hãng phim tư nhân nên bắt buộc đoàn phim phải làm việc thật nhanh để giảm chi phí chứ không thể rề rà, nhờ vậy mà diễn viên cũng trở nên năng động hơn rất nhiều. Nói chung, tôi già rồi nên lúc nào cũng phải tập cho mình nhanh nhẹn để đuổi kịp tốc độ làm phim hiện đại (cười).

 

Nấu ăn giúp trút bỏ muộn phiền

* Xem những clip về cuộc sống của anh ở Long An trên kênh mạng xã hội thật khó có thể hình dung ra hình ảnh Huỳnh Anh Tuấn Việt kiều mới về nước của vài chục năm về trước. Lúc nào thì “máu nhà quê, máu nông dân” đã thấm vào anh? 

- Lúc cần sự bình yên và nhẹ nhàng, tôi thích nương náu ở vùng quê. Càng lớn tuổi, tôi càng muốn một cuộc sống tĩnh lặng. Đừng tưởng tôi đã sống ở nước ngoài nhiều năm và lăn lộn với phim trường thì lúc nào cũng thích sự náo nhiệt. Ngược lại, vì thường làm việc trong những môi trường sôi động nên lúc nào tôi cũng muốn sau khi rời khỏi công việc là về với một không gian khác, không ồn ào, không cạnh tranh mệt nhọc. Ở đó, tôi thong thả với bếp núc, vườn tược, chẻ củi, dựng chòi... và giao tiếp một cách mộc mạc với người dân quanh đây. Những điều giản dị đó là cách giúp tôi thư giãn thật tốt. 

Bạn hỏi lúc nào thì máu nhà quê đã thấm vào tôi ư? Nếu những điều tôi vừa kể là công việc của một người nhà quê thì có lẽ máu nhà quê đã có sẵn ở trong gen của tôi rồi. Vậy nên, dù sống ở đâu, trong tim tôi luôn có hình ảnh làng quê bình yên, ấm áp và lúc nào tôi cũng mong được trở về với nó.

Hình ảnh mộc mạc của Huỳnh Anh Tuấn qua những clip nấu các món ăn đậm chất Nam Bộ và vui thú vườn tược được nhiều khán giả yêu thích
Hình ảnh mộc mạc của Huỳnh Anh Tuấn qua những clip nấu các món ăn đậm chất Nam Bộ và vui thú vườn tược được nhiều khán giả yêu thích

 

* Từ khi nào anh thích nấu ăn? 

- Tôi thích nấu ăn và biết nấu ăn từ lâu rồi. Vì sống ở nước ngoài, tôi phải tự lập khá sớm, chuyện biết nấu ăn là bình thường. Ngày xưa, tôi từng là chủ của vài nhà hàng. Bây giờ, vì việc đóng phim, tôi không còn duy trì nhà hàng nào nữa nhưng sở thích nấu ăn vẫn còn nguyên. 

*Cảm giác của anh mỗi khi vào bếp như thế nào?

- Bạn thấy đó, tôi đã quay rất nhiều clip, đăng đều đặn trên kênh YouTube và TikTok của mình. Điều này hẳn đủ để thấy tôi vui với việc bếp núc như thế nào. Mỗi lần vào bếp, tôi như trút được hết muộn phiền. Đó là cách giúp tôi yêu đời hơn dù hơi cực. Lúc nấu ăn, tôi không còn nhớ mình đang giận ai hay sắp tới mình phải làm gì. Mọi suy tư đều được để bên ngoài gian bếp. Tôi chỉ vui với các món ăn mình đang làm và những người bạn xung quanh bàn ăn, ngoài vườn mà thôi. 

Trong phim Cung đường tội lỗi
Trong phim Cung đường tội lỗi

 

Mang Không Gian Yên Bình Đến Cho Khán Giả

* Vì sao anh quyết định làm các kênh cá nhân của mình trên các mạng xã hội?

- Tôi muốn chia sẻ hình ảnh ngoài đời của mình đến với những khán giả đã yêu thương tôi. Tôi đã đóng phim rất nhiều, từ cuối tập niên 1980 đến giờ gần như không gián đoạn, nhưng thông tin về tôi thì khán giả lại biết rất ít. Tôi ngại chia sẻ chuyện đời tư nhưng gần đây, tôi nghĩ mình nên giới thiệu về một cuộc sống bình dị, gần gũi thiên nhiên để chúng ta cùng có được những giây phút nhẹ nhàng, thư thái. Tôi chỉ nghĩ đơn giản như vậy, rồi bắt tay vào quay các clip nấu ăn và loanh quanh trong khoảnh sân vườn của mình.

* Những clip ấy đem lại cho anh điều gì?

- Bất cứ điều gì trong cuộc sống cũng có 2 mặt nên trước khi bắt đầu, tôi đã biết trước là sẽ có cả những niềm vui lẫn sự phiền toái. Vậy nên, đối với tôi, đó không phải là vấn đề gì to lớn, thậm chí tôi còn thấy chúng đem lại cho tôi nhiều niềm vui hơn sự phiền phức. Khi các clip đó được đăng, tôi vẫn đảm bảo được sự riêng tư cần thiết của mình đồng thời cho khán giả thấy được vẻ đẹp của cuộc sống vui vẻ, mộc mạc ở làng quê nên đến giờ mọi chuyện vẫn rất ổn.  

Trong vai vua Bảo Đại - phim Ngọn nến hoàng cung
Trong vai vua Bảo Đại - phim Ngọn nến hoàng cung

 

* Quá trình chuẩn bị cho các kênh của anh đã diễn ra như thế nào?

- Tôi không chuẩn bị gì cả. Tự nhiên tôi muốn làm, thổ lộ cùng mấy anh em, vậy là họ xúm lại cất chòi giùm rồi tôi vào bếp nấu ăn. Việc tạo các kênh cá nhân của tôi xuất phát từ ý thích ngẫu nhiên chứ không phải là một chiến lược về mặt hình ảnh của diễn viên Huỳnh Anh Tuấn hay tạo ra điều gì to tát cho sự nghiệp và thu nhập của tôi nên chúng tôi cùng nhau làm rất nhanh chóng. Chính lúc dựng chòi, làm vườn hoa, mua sắm đồ nhà bếp... càng khiến tôi gắn bó với mảnh đất này hơn. Tôi thấy sự chân tình của những người họ hàng, chòm xóm. Họ tự động nhảy vào giúp tôi rất vô tư. Với tôi, cuộc sống chỉ cần không khí chan hòa, vui vẻ và đầy ắp tình người như vậy. 

* Anh có thể chia sẻ về quá trình thực hiện các đoạn video đã đăng?

- Hẳn mọi người nghĩ phải có cả một ê kíp. Nhưng không, tôi chỉ có một cậu em quay giùm bằng điện thoại, còn các clip khán giả xem trên các nền tảng mạng xã hội cũng chỉ có tôi và người quản lý đăng lên rồi tự trả lời bình luận của khán giả. Nói chung, mọi việc đơn giản như cách tôi làm những món ăn. Bạn có thể thấy góc quay và cách dựng video cũng rất đơn giản, không quá trau chuốt để có những khung hình thật đẹp, thật lung linh. Tôi cũng không cần trang điểm và món ăn, bàn ăn cũng chẳng cần sắp đặt, trang trí kỹ lưỡng để lên hình cho đẹp, bình thường ăn sao thì để vậy. Tôi thích sự mộc mạc, tự nhiên như thế.

* Khá nhiều khán giả có ý kiến trái chiều về cách anh đọc “voice off” chứ không thu tiếng trực tiếp khi quay clip và đặc biệt là thu giọng cười - có người rất thích nhưng có người không thích. Anh có thể giải thích cho họ hiểu hơn không? 

- Nếu thu tiếng trực tiếp, tôi sẽ mất nhiều thời gian hơn. Vì tôi bận đi phim nên không thể đáp ứng được ở thời điểm này. Còn về giọng cười, tôi thấy cũng bình thường. Đó là một phần con người tôi - rất hay cười. Làm sao tôi có thể làm hài lòng tất cả mọi người nhưng nếu để chọn giữa tiếng cười và tiếng khóc, bạn sẽ chọn gì? Có thể cách tôi chèn vào chưa hợp lý lắm, tôi sẽ rút kinh nghiệm, còn cười thì vui mà (cười).

*Nếu dùng khoảng 3 tính từ để miêu tả cuộc sống hiện tại của anh, đó sẽ là những từ nào?

- Tự do, bình yên và rất bình thường. Chỉ cần như vậy và tôi đang hài lòng về cuộc sống của mình. Thường thì lúc trẻ, người ta hay nghĩ đến những chuyện lớn lao còn khi dần về già, người ta chỉ mong có được những điều bé nhỏ, chẳng hạn được trở về một mái ấm bình yên. Nhưng cuối cùng thì thế nào là lớn lao và thế nào là bé nhỏ? Bạn có dễ dàng đạt được sự tự do không? Bạn có dễ dàng có được sự bình yên không? Bạn có dễ dàng vui với những điều rất đỗi bình thường không? Tôi đã tốn rất nhiều năng lượng để vật lộn với cuộc sống, đi qua bao nhiêu thăng trầm, có thành tựu và có thất bại, chỉ để tìm được cho mình cảm giác của 3 tính từ vừa nói. 

* Cảm ơn anh đã chia sẻ. 

Theo phụ nữ TPHCM