Câu chuyện của cặp vợ chồng Pháp gốc Việt khiến nhiều người xúc động, cầu mong một phép màu sẽ thực sự xảy ra.

Mong ước tìm mẹ của chàng trai xứ Lorraine

Những ngày đầu tháng 8, tôi nhận được dòng tin nhắn của chị Camille từ nước Pháp xa xôi: “Bạn có thể giúp chồng tôi tìm lại mẹ ruột ở Việt Nam không? Chúng tôi vô cùng biết ơn!”. Dòng tin nhắn khiến tôi tò mò, phải tạm dừng công việc còn dang dở để phản hồi lại, rằng: “Tôi rất sẵn lòng!”.

Người vợ Pháp gốc Việt thiết tha tìm lại mẹ ruột cho chồng: 'Mong anh đoàn tụ!' - Ảnh 1.

Hành trình tìm lại mẹ ruột Việt Nam của anh Maxime Leblanc nhận được sự ủng hộ của vợ, chị Camille.

NVCC

Cũng từ đây, vợ chồng chị Camille bắt đầu gửi cho tôi tất cả những hồ sơ mà họ có, cũng như tâm sự về cuộc sống của họ ở nước Pháp trong suốt những năm qua. Theo đó, anh Maxime có tên tiếng Việt là Nguyễn Đức Trọng, cất tiếng khóc chào đời lúc 19 giờ 15 phút tối ngày 12.8.1995 tại Bệnh viện phụ sản Từ Dũ (TP.HCM).

Giấy tờ ghi lại bé trai nặng 1,950 kg, sinh non 7 tháng. Người mẹ khai rằng mình tên Nguyễn Thị Nga, khi đó 33 tuổi và bà đã bỏ lại con tại bệnh viện rồi rời đi. Sau khi được chăm sóc chu đáo tại Bệnh viện Từ Dũ, bé trai được chuyển đến Nhà nuôi trẻ Mầm non 2 (Thủ Đức).

1 tháng sau, một cặp vợ chồng người Pháp đã đến nhận nuôi Đức Trọng. Từ đây, cuộc đời bé trai vốn dĩ có những ngày tháng đầu đời bất hạnh bỗng sang trang mới với cái tên Maxime Leblanc. Ở vùng Lorraine (TP.Clouange), đông bắc nước Pháp, anh lớn lên với cuộc sống ngập tràn hạnh phúc, đong đầy tình yêu thương của ba mẹ nuôi nhân hậu.

Người vợ Pháp gốc Việt thiết tha tìm lại mẹ ruột cho chồng: 'Mong anh đoàn tụ!' - Ảnh 2.
 
Người vợ Pháp gốc Việt thiết tha tìm lại mẹ ruột cho chồng: 'Mong anh đoàn tụ!' - Ảnh 3.

Những giấy tờ còn được cha mẹ nuôi anh Maxime gìn giữ cẩn thận.

NVCC

“Cha mẹ tôi đã cố gắng trong nhiều năm để có một đứa con ruột nhưng không thành công nên họ đã quyết định nhận nuôi tôi. Họ kể lại rằng, lúc nhận nuôi tôi, họ biết được thông tin mẹ ruột bỏ tôi vì bà không đủ khả năng chăm sóc.

Tôi có thể còn có 1 anh trai và 1 người chị gái. Người ta cũng nói mẹ ruột tôi ốm (sốt trước và sau khi sinh) và rời đi vào ngày hôm sau”, anh thuật lại tất cả những thông tin về gia đình ruột mà anh biết được.

Dù đã từng nhiều lần trở lại Việt Nam khám phá đất nước nơi mình sinh ra, anh nói mình giống như được trở về nhà. Ở đó, anh cảm thấy bình yên, yêu những con người thân thiện, dễ thương và những món ăn ngon không chê vào đâu được. Thế nhưng, anh Maxime chưa có ý định tìm lại mẹ của mình.

Có hẹn với tháng 11

Cho đến vài tuần trước, bỗng dưng khát khao tìm mẹ bỗng trào dâng trong trái tim anh quá đỗi. Anh biết rằng, những câu hỏi và thắc mắc về nguồn cội, gốc gác vẫn như một ngọn lửa vẫn đang âm ỉ cháy trong trái tim anh và đến một thời điểm nào đó, nó sẽ bùng lên dữ dội. Anh chia sẻ điều này với vợ và nhận được sự ủng hộ từ chị.

Từ nhỏ, anh đã sống trong tình yêu thương của cha mẹ nuôi.

NVCC

“Gia đình của tôi cũng là người gốc Việt, quê gốc ở Trà Vinh và đã sang Pháp sống từ rất lâu rồi. Tôi biết rằng, thật khó để sống mà không biết nguồn cội của mình như thế nào nên tôi hết lòng đồng hành cùng anh trên hành trình tìm lại mẹ ruột, để giải đáp câu hỏi lớn nhất trong đời anh ấy. Sắp tới, cũng là sinh nhật tuổi 28 của anh, nên tôi mong đây sẽ là sinh nhật đáng nhớ trong đời anh ấy, khi phép màu thực sự xảy ra”, chị Camille bày tỏ.

Trong trí tưởng tượng pha niềm hy vọng vô cùng tận, nếu được gặp lại mẹ ruột, điều đầu tiên chàng trai Pháp nói với mẹ đó chính là lời cảm ơn. Bởi, chính nhờ bà mà anh mới hiện diện trên cuộc đời này và có được cuộc sống như ngày hôm nay.

“Tôi muốn nói với mẹ rằng cuộc sống của tôi rất tốt, mong mẹ hãy yên tâm. Tôi chỉ mong bà đừng đau đáu vì việc đã cho tôi đi, hiện mà cuộc sống hiện tại của tôi thật tuyệt vời cùng người vợ thấu hiểu và đồng cảm”, anh bộc bạch.

Người vợ Pháp gốc Việt thiết tha tìm lại mẹ ruột cho chồng: 'Mong anh đoàn tụ!' - Ảnh 5.

Tháng 11 năm nay, anh dự định sẽ trở lại Việt Nam tìm mẹ của mình.

NVCC

Hiện tại, vợ chồng anh chị sống trong một căn hộ ở Mondelange. Anh cũng ổn định với công việc trong một quỹ đầu tư tại Luxembourg được 4 năm nay. Chàng trai Pháp cho biết tháng 11 này, anh có kế hoạch cùng vợ trở lại Việt Nam. Nhưng hành trình này trở nên thật đặc biệt, khi hành lý lớn nhất anh mang theo, chính là khát khao khôn nguôi tìm lại mẹ của mình…

Ai có thông nào về gia đình ruột của anh Maxime Leblanc vui lòng liên hệ với ông Huỳnh Tấn Sanh qua số điện thoại: 0397.587.717. Chân thành biết ơn! 

Theo Thanh niên