leftcenterrightdel
Chị Nguyễn Việt Triều (bìa trái), Chủ tịch Liên hiệp hội Phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu và chị Nguyễn Thị Bích Liên, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ Việt Nam tại Cộng hòa Séc, tặng quà cho các con nuôi Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Tây Trang, thuộc xã Na Ư, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, ngày 5/3/2024. Ảnh: PVH 

Chị Nguyễn Việt Triều, Chủ tịch Liên hiệp hội Phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu và chị Nguyễn Thị Bích Liên, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ Việt Nam tại Cộng hòa Séc, đại diện cho chị em phụ nữ Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại các nước ở Châu Âu về thăm quê hương nhân Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng.

Chị Nguyễn Việt Triều, Chủ tịch Liên hiệp hội Phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu, chia sẻ: Về thăm quê hương dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và cảm thấy thực sự may mắn đã được tham gia Chương trình "Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên". Với những chị em đã sống ở Châu Âu đã lâu, gần 40 năm, nên mỗi lần trở về Việt Nam đều có nhiều cảm xúc. "Đi qua các thôn bản, gặp gỡ những chị em phụ nữ khó khăn, đặc biệt là chị em dân tộc thiểu số Tây Bắc càng khiến chúng tôi mong muốn làm được điều gì đó cho quê hương của mình. Điều này luôn là những thôi thúc rất mãnh liệt trong mỗi người con xa quê" - chị Việt Triều chia sẻ.

Lên Điện Biên lần này, theo chị Việt Triều, vùng đất Tây Bắc này đã có nhiều điều đổi thay, mới mẻ khi nhà cửa khang trang hơn, giao thông đi lại bớt khó khăn hơn. Đặc biệt là tình cảm của người dân nơi đây với khách từ các nơi đổ về, nhất là với những người sống ở nước ngoài, xa quê hương đã lâu trở về, "chúng tôi cảm nhận thấy được sự nồng ấm, chân thành như tính chất của một gia đình", chị bộc bạch.

leftcenterrightdel
Chị Nguyễn Việt Triều dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Độc Lập (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) ngày 5/3/2024. 

Chị Nguyễn Việt Triều luôn tâm niệm: "Việt Nam chúng ta là một gia đình lớn, dù chúng tôi sống ở Châu Âu đã lâu nhưng tấm lòng luôn hướng về quê hương, luôn mong muốn đóng góp công sức, điều gì đó thiết thực cho quê hương, đất nước của mình".

Chủ tịch Liên hiệp hội Phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu cho biết thêm: Thời gian trước đây, phụ nữ Việt Nam ở Châu Âu đã có những hoạt động hướng về quê hương. Tất cả dịp Tết đến, xuân về, chị em trở về quê hương thực hiện các chương trình thiện nguyện, như tặng quà, hỗ trợ hơn 300 chị em phụ nữ nghèo, 100 trẻ em mồ côi, 100 người tàn tật không nơi nương tựa ở Huế năm 2023. Mới đây nhất, thực hiện chương trình hỗ trợ, tặng học bổng trẻ em nghèo, tặng gạo, áo ấm và kinh phí xây dựng bếp tại một số trường tại tỉnh Sơn La.

Chuyến đi Điện Biên lần này cũng thôi thúc chị em phụ nữ ở Châu Âu xây dựng những kế hoạch cụ thể để trao đổi, bàn bạc với Ban chấp hành Liên hiệp hội Phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu để tiếp tục có những chương trình hướng về quê hương, hỗ trợ phụ nữ nghèo, chị em khó khăn tỉnh Điện Biên cũng như nhiều tỉnh/thành khác.

PVH