Tết Việt bên kia bán cầu

Năm nào cũng vậy, trước thời khắc giao thừa Tết Việt, trong gian bếp nồng ấm với hương thơm từ những món ăn quê hương, chị Bùi Thị Kim Anh (46 tuổi), sống tại bang Wisconsin (Hoa Kỳ) tét bánh, cắt chả lụa bày ra đĩa đặt cạnh những món ngon trên mâm cỗ. Bánh khô, hoa quả xuất xứ từ Việt Nam nằm gọn trên bàn thờ. Chị thắp hương khấn vái, nguyện cầu tổ tiên, trời phật phù hộ cha mẹ sống lâu, gia đình gặp nhiều điều may mắn. Sau đó, 5 mẹ con chị quây quần bên bữa cơm đêm giao thừa Tết cổ truyền dân tộc.

Người Việt ở Cộng hòa Séc gói bánh chưng đón Tết. ẢNH: NVCC
Người Việt ở Cộng hòa Séc gói bánh chưng đón Tết. ẢNH: NVCC

Hương vị Việt khá quen thuộc trong bữa cơm hằng ngày nhưng hôm nay ngon lạ thường bởi "vì là ngày Tết". Lũ trẻ háo hức chờ đợi sang thời khắc năm mới để được mẹ lì xì rồi xoa đầu và ôm chúng vào lòng. "Dịch Covid-19 khiến cuộc sống bị ảnh hưởng nhiều lắm, thu nhập thấp hơn trước. Tết Việt không trùng với dịp nghỉ lễ ở Mỹ nhưng tôi vẫn sửa soạn mâm cỗ cúng ông bà. Nhiều năm, mẹ tôi từ bang California gửi sang cho bánh tét và chả lụa, những món khác thì tự làm hay mua sắm. Cả 4 con của tôi đều sinh ra trên đất Mỹ nhưng rất thích Tết. Chúng đứng khoanh tay và nói tiếng Việt, chúc mẹ mạnh giỏi với nụ cười tươi rói...", chị Anh cho biết.

Bên trời Âu, trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc, căn hộ chung cư của gia đình chị Dương Thị Huyền Chinh (47 tuổi), tại thành phố Mladá, Boleslav, thuộc vùng Trung Bohemia (Cộng hòa Séc) cũng rộn tiếng cười vui. Những món ăn quê Việt qua đôi tay khéo léo của chị trông thật bắt mắt, hương xuân ấm lòng người xa xứ. Có bận, gia đình chị cùng một số người Việt quây quần gói bánh chưng, sửa soạn mâm cỗ đón Tết, râm ran nói cười.

Trẻ em vô cùng thích thú phụ giúp cha mẹ, cô chú lau lá dong, ngắm những hạt gạo nếp trắng tinh từ nỗi vất vả của bao người nơi quê nhà. Hơi ấm từ bếp củi nấu bánh làm hồng đôi má bé thơ trong giá lạnh. Chúng tíu tít nói cười như chim non hót mừng đón xuân sang.

Trẻ em người Việt ở Cộng hòa Séc bên bếp củi nấu bánh chưng. ẢNH: NVCC
Trẻ em người Việt ở Cộng hòa Séc bên bếp củi nấu bánh chưng. ẢNH: NVCC.

Ánh lửa cùng khói bếp làm cay khóe mắt, khơi niềm nhớ xuân xa với những người trải qua bao sóng gió trong đời. "Vợ chồng tôi quen nhiều bạn bè người Việt nên thường tụ họp đón Tết chung vui. Gần đây có chợ bán khá nhiều thực phẩm từ Việt Nam nên thuận tiện mua sắm những thứ ưa thích. Mâm cỗ ngày Tết của người Việt bên này gần giống như ở quê mình, cũng có dưa món củ kiệu và nhiều thứ khác...", chị Chinh chia sẻ.

Đong đầy nỗi nhớ quê

Gần 33 năm trước, cha mẹ đưa chị Anh cùng anh em từ TP.Nha Trang (Khánh Hòa) về Phổ Cường (TX.Đức Phổ) thăm bên nội trước khi xuất cảnh sang Mỹ theo diện nuôi con lai. Bao năm, chị nhọc nhằn mưu sinh bằng nghề nail để kiếm tiền lo cho 4 con ăn học trên xứ sở cờ hoa nên chưa có điều kiện về thăm quê nhà. Dẫu vậy, chị nhớ như in ngôi nhà nhỏ của ông bà nội nằm bên ruộng đồng bốn mùa lộng gió. Nhớ những ngày Tết thơ bé ở Việt Nam được ba mẹ chở đến thăm, chúc Tết bà con nội ngoại.

Chị Anh (thứ hai từ phải sang) cùng các con trong ngày đầu năm mới. ẢNH: NVCC
Chị Anh (thứ hai từ phải sang) cùng các con trong ngày đầu năm mới. ẢNH: NVCC

Tâm hồn thơ trẻ sướng vui khi nhận được tiền lì xì cùng bàn tay thương yêu xoa đầu nhè nhẹ. Và, chị truyền niềm vui ấy cho các con vào những dịp Tết xa quê. "Tôi chưa về Việt Nam nhưng vẫn thường gọi điện cho bà con họ hàng ở quê nhà. Cách đây vài ngày tôi có trò chuyện với chú út và cô bốn ở Phổ Cường. Khi các con học xong, tôi sẽ sắp xếp đưa các cháu về thăm quê hương Việt Nam...", chị Anh tâm sự.

Chị Chinh thì theo chồng xuất ngoại sang Cộng hòa Séc định cư, nơi anh từng nhiều năm tham gia xuất khẩu lao động và ổn định cuộc sống. Sau nhiều năm mong đợi, anh chị mừng vui khôn xiết khi đón hai bé song sinh chào đời. Chị từng là giáo viên nên dạy các con nói tiếng Việt, các bé khá rành rẽ nhiều câu thành ngữ, ca dao. Ngày con còn bé, chị đưa các cháu về đón Tết cùng gia đình nội ngoại ở TX.Đức Phổ. Hai con bi bô tiếng Việt nói cười làm không khí xuân trên quê hương thêm rộn ràng. Nhưng điều này giờ chỉ còn là ký ức.

Xa quê lâu năm, mỗi bận gần Tết lòng dạ chị Chinh lại nôn nao. "Những ngày gần Tết lên Facebook thấy không khí ở Việt Nam nhớ lắm! Nhớ nhà, nhớ gia đình, bà con và bạn bè, nhớ những Tết khi còn ở Việt Nam..", chị Chinh bộc bạch.

Theo thoidai.com.vn