leftcenterrightdel
 Thủ môn Nguyễn Filip tham dự Asian Cup 2023.

Thủ môn Nguyễn Filip chia sẻ: "Bố mẹ tôi ly hôn khi tôi mới 6 tuổi, sau đó tôi sống cùng mẹ, nhưng chúng tôi vẫn giữ liên lạc với bố. Bố tôi là người Việt, bố dạy chúng tôi biết cách thờ cúng tổ tiên, dạy chúng tôi sự tôn trọng lẫn nhau trong gia đình, dạy chúng tôi về Việt Nam và văn hóa Việt Nam.

Giờ tôi khá hối hận vì đã không học tiếng Việt từ khi còn nhỏ. Giờ điều đó trở thành một thử thách cho tôi. Tôi muốn con trai tôi có một mối quan hệ tốt hơn với đất nước Việt Nam. Tôi muốn dạy cho con tôi nhiều hơn về tiếng Việt và văn hóa Việt".

Thủ môn Việt kiều chia sẻ: "Tôi nghĩ trở về Việt Nam cũng tốt hơn cho sự nghiệp của tôi vì tôi có thể chơi cho đội tuyển quốc gia như ngày hôm nay.

Mẹ tôi buồn khi tôi giờ không còn ở Czech. Nhưng bà rất ủng hộ tôi. Bà biết rằng ước mơ của con trai bà ấy đã thành hiện thực. Mẹ người Czech của tôi nuôi tôi khôn lớn. Tôi trả ơn bà bằng tiền lương đầu tiên kiếm được. Bố tôi dạy tôi về lễ nghi, cách thờ phụng ông bà tổ tiên và đem đến cho tôi tình yêu Việt Nam. Tôi cảm ơn ông bằng nỗ lực khoác lên mình chiếc áo ĐT Việt Nam".

"Bố vợ tôi là người Việt, bố tôi cũng là người Việt. Ở Czech, tôi thấy những người Việt có tinh thần ái quốc rất cao. Họ rất yêu Tổ Quốc, yêu quê hương. Tôi có thể thấy điều đó ở tất cả người Việt Nam trên thế giới. Hồi còn ở Czech, tôi cũng nhận được nhiều tin nhắn từ những người hâm mộ Việt Nam. Họ nhắn nhủ rằng họ sẽ dõi theo và ủng hộ tôi. Người Việt vô cùng hiếu khách và đó là điều tôi yêu thích nhất", Thủ môn Nguyễn Filip chia sẻ.

Nguyễn Filip sinh ngày 14/9/1992 tại CH Czech, có mẹ là người quốc gia Đông Âu và bố người Việt Nam. Anh chơi cho đội một Sparta Prague, trước khi chuyển sang Bydzov, Vlasim, Slova Liberec và Slovacko. Nguyễn Filip từng được Hiệp hội các giải Bóng đá Nhà nghề CH Czech bình chọn làm thủ môn hay nhất giải Vô địch Quốc gia mùa 2018-2019.

Anh từng bày tỏ nguyện vọng khoác áo tuyển Việt Nam nhưng chưa thành, khi anh chưa có quốc tịch do chưa có đủ thời gian sống ở Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Nguyễn Filip nhận quyết định nhập quốc tịch Việt Nam.

Với việc về khoác áo cho Câu lạc bộ bóng đá Công an Hà Nội từ giữa mùa giải 2023 đến nay, các cơ quan, ban ngành liên quan đã nỗ lực hỗ trợ, giúp Nguyễn Filip có quốc tịch Việt Nam. Vợ anh và con trai của thủ môn này đã có quốc tịch Việt Nam.

Ngày 19/12, Sở Tư pháp Hà Nội tổ chức lễ trao quyết định của Chủ tịch nước cho nhập quốc tịch Việt Nam đối với thủ môn Nguyễn Filip. Thủ môn thuộc biên chế Câu lạc bộ bóng đá Công an Hà Nội mang tên Nguyễn Filip trong quốc tịch Việt Nam, thay vì Filip Nguyen như tên khai sinh ở Cộng hoà Czech.

Tại lễ nhận quốc tịch Việt Nam, thủ môn Việt kiều xúc động chia sẻ: "Sau tất cả, tôi cảm ơn quê hương Việt Nam, cảm ơn mối nhân duyên tốt đẹp cho tôi được là nòi giống lạc hồng. Tôi sẽ nỗ lực hết mình để cống hiến cho quê hương và thực hiện khát khao của mình".

Theo thoidai