Tôi rất thích không khí ngày Tết ở Việt Nam

Cảm xúc của bà khi tham gia Xuân Quê hương năm nay?

- Tôi vui mừng và vinh dự khi ở Việt Nam vào thời điểm này, nhất là khi Tết đang đến gần. Tôi được mọi người chào đón nồng nhiệt ngay từ khi mới về, hôm 12/1.

Ngày Tết là dịp lễ rất quan trọng của Việt Nam, bà đã có nhiều cơ hội trải nghiệm Tết ở Việt Nam?

- Tôi thích không khí trong ngày Tết ở Việt Nam từ khi đặt chân đến đây. Hà Nội thật đẹp với nhiều đồ trang trí và đặc trưng dịp lễ hội. Tôi rất vui mừng khi được trải nghiệm một phần không khí ngày Tết ngày khi tham dự chương trình Xuân quê hương. Xin chúc tất cả mọi người mọi điều tốt đẹp nhất trong dịp Tết Nguyên đán.

Bà Aurelia Nguyen, Giám đốc điều hành Chương trình Tiếp cận vaccine toàn cầu COVAX (Ảnh: Phạm Lý).

Tôi sinh ra và lớn lên ở Pháp. Cha tôi là người Việt và mẹ tôi là người Pháp. Tôi học đại học ở Anh quốc, được hưởng nền giáo dục quốc tế. Trong quá trình trưởng thành và làm việc, tôi luôn ý thức rằng những giá trị Việt Nam đã in sâu trong con người mình. Chúng tôi giữ quan hệ gần gũi với gia đình.

Bản thân tôi hứng thú với lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, đảm bảo tiếp cận thuốc và vaccine không chỉ dành cho những quốc gia có thu nhập cao mà dành cho tất cả mọi người trên thế giới. Tôi đã làm việc cho COVAX để bảo đảm vaccine được tiếp cận không chỉ ở các nước giàu mà bởi tất cả mọi người.

Hướng tới sự hợp tác giữa Việt Nam và COVAX

 

Là Việt kiều tham gia COVAX và giúp đỡ cho công tác phòng chống dịch trong nước, cảm giác của bà ra sao?

- Là một người gốc Việt, tôi cảm thấy rất tuyệt vời khi Việt Nam nhận được sự hỗ trợ của COVAX. Việt Nam có một vị trí rất gần gũi trong trái tim tôi. Là thế hệ thứ hai người Việt, tôi trưởng thành với rất nhiều giá trị Việt Nam, như: vai trò của gia đình, tầm quan trọng của việc quan tâm, giúp đỡ những người xung quanh. Tôi rất tự hào khi có thể góp phần giúp đỡ Việt Nam qua các liều vaccine được phân phối. Đồng thời, tôi cũng rất tự hào khi được Thủ tướng và Chính phủ vinh danh và ghi nhận những đóng góp này.

Các hoạt động của bà khi đến Việt Nam tham dự chương trình Xuân quê hương?

- Ngày 12/1, tôi đã có cơ hội gặp mặt Bộ trưởng Bộ Y tế để thảo luận về sự thành công của chương trình vaccine phòng chống Covid-19 mà Việt Nam đã triển khai với sự phối hợp của COVAX - một sáng kiến mà tôi tham gia lãnh đạo.

Ngày 13/1, tôi có cuộc gặp với Thủ tướng Chính phủ và một số quan chức Nhà nước khác để chúc mừng sự thành công của Việt Nam trong ứng phó với đại dịch Covid-19, đồng thời thảo luận về một số ưu tiên của Việt Nam liên quan đến tăng cường miễn dịch và vaccine.

Vậy còn những kế hoạch trong tương lai, thưa bà?

- Điều quan trọng mà tôi muốn xây dựng là sự hợp tác thành công giữa Việt Nam và COVAX trong vaccine phòng chống Covid-19. Làm thế nào để chúng ta dựa vào những hợp tác đã có để xây dựng các chương trình hợp tác về vaccine trong tương lai, để bảo đảm miễn dịch khỏe mạnh cho trẻ em, tìm kiếm những loại vaccine mà Việt Nam có thể sử dụng trong chương trình tiêm chủng, để ngăn ngừa các loại bệnh.

Xin cảm ơn bà!

Theo thoidai