leftcenterrightdel
Kiều bào gặp gỡ giao lưu tại TP. Hồ Chí Minh. (Ảnh: Lan Phương) 

Là hoạt động thường niên với ý nghĩa để kiều bào Việt Nam sinh sống và làm việc, học tập trên thế giới hướng về nguồn cội, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước dành cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), khích lệ kiều bào gìn giữ bản sắc, truyền thống của dân tộc, chương trình Xuân Quê hương năm nay tiếp tục thu hút sự quan tâm của đông đảo kiều bào từ khắp nơi trên thế giới mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Đã quen với sắc thắm hoa đào và cái rét ngọt của Xuân Quê hương ở miền Bắc năm nay, bà con kiều bào chờ đón một không khí Xuân Quê hương ấm áp với sắc tươi của hoa mai và sự năng động của một thành phố luôn xác định cộng đồng NVNONN là cầu nối quan trọng trong công tác đối ngoại, quảng bá, thu hút đầu tư nước ngoài và cùng tham gia xây dựng đất nước.

Kiều bào là nguồn lực quan trọng

Những năm gần đây, Ủy ban về NVNONN TP. Hồ Chí Minh đã tích cực phối hợp cùng các cơ quan liên quan tổ chức các sự kiện thường niên có ý nghĩa dành cho bà con ở xa Tổ quốc như: Xuân Quê hương, Đoàn người Việt Nam ở nước ngoài thăm Trường Sa, Trại hè Thanh thiếu niên NVNONN với thanh niên Thành phố hỗ trợ việc dạy và học tiếng Việt...

Không chỉ tiếp tục làm tốt vai trò cầu nối, hỗ trợ NVNONN và thân nhân, Ủy ban tạo điều kiện để bà con tham gia đóng góp ý kiến vào các dự thảo chính sách, pháp luật có liên quan đến NVNONN và kịp thời phổ biến, triển khai các chính sách, pháp luật khi được ban hành.

Năm 2023, Ủy ban tập trung đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền tới người Việt Nam ở nước ngoài về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tình hình kinh tế, chính trị, xã hội trong nước; đặc biệt là các chính sách thu hút đầu tư, chuyển giao khoa học công nghệ trên tất cả lĩnh vực phát triển kinh tế mũi nhọn.

Bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm Ủy ban về NVNONN TP. Hồ Chí Minh cho biết, trong năm 2023, đơn vị đã tham mưu cho Thành phố tổ chức bốn hội nghị, hội thảo, tọa đàm lấy ý kiến doanh nhân, chuyên gia, trí thức kiều bào; phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hồ Chí Minh mời đại biểu tiêu biểu là trí thức kiều bào tham dự hội nghị chuyên đề trí thức, kiều bào góp ý, hiến kế để xây dựng và phát triển thành phố…

Bên cạnh đó, Ủy ban chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, quy định pháp luật liên quan đến NVNONN. Đây là việc cần thiết để bà con nhận thức đầy đủ, đúng đắn chủ trương, quan điểm, định hướng và chính sách của Đảng và Nhà nước trong giai đoạn mới.

Ngoài ra, Ủy ban tổ chức cuộc họp mặt tri ân và lắng nghe ý kiến đóng góp, hiến kế từ các chuyên gia, trí thức NVNONN trên địa bàn Thành phố.

Cùng với hoạt động tích cực của Ủy ban, Hội liên lạc với NVNONN TP. Hồ Chí Minh tổ chức nhiều hoạt động nhằm kết nối kiều bào với quê hương, phát huy tiềm lực trí thức kiều bào, xây dựng quan hệ với các tổ chức, cá nhân người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới.

Trong công tác hỗ trợ pháp lý, tư vấn pháp luật cho kiều bào, Hội đã thành lập Trung tâm Hỗ trợ kiều bào với chức năng tiếp đón kiều bào, hỗ trợ, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho kiều bào khi về nước sinh sống và làm việc.

“Viết tiếp thiên anh hùng ca ngời sáng”

Năm 2024, chương trình Xuân Quê hương ở TP. Hồ Chí Minh mang đến một khí thế mới, tiếp tục là hoạt động chính trị, đối ngoại, văn hóa lớn nhất đầu năm mới nhằm kết nối kiều bào với quê hương.

Trong những ngày bận rộn, giao thoa của năm cũ và năm mới, cộng đồng NVNONN càng háo hức với thông tin chia sẻ về chương trình Xuân Quê hương ở quê nhà.

Chị Lê Nguyễn Minh Phương - Chủ tịch Hội người Việt Nam ở Hàn Quốc cho biết, dù cuối năm tất bật với các chương trình đón Tết, hoạt động cộng đồng nhưng chị vẫn sắp xếp công việc gia đình và tranh thủ đặt vé về tham dự Xuân Quê hương. Nếu như năm trước lần đầu được đón Xuân Quê hương đặc trưng miền Bắc thì năm nay chị trông đợi cơ hội được thưởng thức nét Xuân rất khác biệt ở phương Nam.

Tại Malaysia, Chủ tịch Hiệp hội hữu nghị Malaysia - Việt Nam Trần Thị Chang chia sẻ những cảm xúc yêu thương khi sắp được trở về nước tham dự Xuân Quê hương 2024. Bởi vì, với mỗi người Việt xa xứ, đây là chương trình luôn đầm ấm tình quê, để mỗi dịp trở về hoặc ở bất kỳ nơi đâu trên thế giới, họ đều nhớ về...

Đặc biệt, Xuân Quê hương ở thành phố mang tên Bác cũng là cơ hội để cộng đồng NVNONN được trải nghiệm sự phát triển của Thành phố hôm nay và được báo công với Bác về những hoạt động tích cực ở nước sở tại trong năm qua.

Theo đó, từ ngày 1-2/2/2024, (tức ngày 22-23 tháng Chạp năm Quý Mão), chương trình với nhiều hoạt động đa dạng như dâng hương, dâng hoa các Vua Hùng tại Khu tưởng niệm các Vua Hùng - Công viên lịch sử, văn hóa dân tộc (phường Long Bình, TP. Thủ Đức); dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh và nghi thức thả cá chép truyền thống tại Bến Nhà Rồng, dâng hoa Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Tượng đài của Người trên quảng trường đi bộ Nguyễn Huệ; dâng hương Chủ tịch Tôn Đức Thắng tại Bảo tàng Tôn Đức Thắng; tham quan tuyến Metro số 1 (Suối Tiên – Bến Thành), tham gia hoạt động kết nối địa phương tại TP. Thủ Đức.

Năm nay, đoàn kiều bào tiêu biểu còn tham gia tọa đàm “Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh với cộng đồng NVNONN; gặp mặt lãnh đạo TP. và tham quan trụ sở Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh; lãnh đạo Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam gặp mặt và biểu dương đoàn.

Những ngày này, TP. Hồ Chí Minh đang tích cực chuẩn bị cho công tác tổ chức nhằm mang lại một mùa Xuân Quê hương với nhiều dư âm tốt đẹp cho bà con kiều bào.

Các hoạt động đều được Ủy ban Nhà nước về NVNONN (Bộ Ngoại giao) chỉ đạo sát sao, được Ủy ban về NVNONN TP. Hồ Chí Minh phối hợp chặt chẽ với các đơn vị triển khai thực hiện, nổi bật là Họp mặt Kiều bào “Mừng Xuân Giáp Thìn 2024”, Chủ tịch nước chúc Tết kiều bào và chương trình giao lưu nghệ thuật Xuân Quê hương 2024 với chủ đề “TP. Hồ Chí Minh - viết tiếp thiên anh hùng ca ngời sáng”.

Được tổ chức hằng năm vào thời điểm trước Tết Nguyên đán, Xuân Quê hương là sự kiện chính trị, đối ngoại, văn hóa lớn nhất kết nối kiều bào với trong nước. Đây cũng là dịp để lãnh đạo Đảng, Nhà nước lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con.

Từ hội nghị gặp mặt thân mật các kiều bào nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Dậu năm 1993 cho đến năm 2008, Bộ Ngoại giao bắt đầu chủ trì, phối hợp với các cơ quan và một số địa phương tổ chức Chương trình Xuân Quê hương.

Trong 15 năm qua, dù trong hoàn cảnh dịch bệnh Covid-19, Chương trình vẫn được duy trì liên tục dưới nhiều hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, để không lỡ hẹn với cộng đồng người Việt mỗi khi Tết đến Xuân về…

Các chương trình Xuân Quê hương đều nhận được sự tham gia nhiệt tình của bà con từ khắp nơi trên thế giới về nước, với nhiều hoạt động như lễ dâng hương, thả cá chép, gặp gỡ lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và giao lưu nghệ thuật.

Theo baoquocte