leftcenterrightdel
 Cân nặng ám ảnh các bé gái rất nhiều và điều này khiến họ tìm đến thuốc giảm cân
Các nhà khoa học Mỹ đã xem xét hàng chục nghiên cứu trong 4 thập niên qua và nhận thấy rằng có đến 9% thanh thiếu niên trên toàn thế giới đã từng sử dụng các sản phẩm giảm cân không kê đơn trong đời, khoảng một nửa trong số đó đã sử dụng trong thời gian gần đây. 

Thuốc giảm cân là sản phẩm phổ biến nhất, được khoảng 6% thanh thiếu niên sử dụng. Tiếp theo là khoảng 4% sử dụng thuốc nhuận tràng và 2% sử dụng thuốc lợi tiểu.

Những sản phẩm này có nhiều rủi ro đối với cả sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ em và chúng không được khuyến khích về mặt y tế để duy trì cân nặng khỏe mạnh. Nhiều nghiên cứu trước đây đã cảnh báo việc sử dụng các sản phẩm giảm cân không kê đơn với chứng rối loạn ăn uống, trầm cảm và lạm dụng chất gây nghiện ở thanh thiếu niên. Chúng cũng có liên quan đến việc hấp thụ dinh dưỡng kém và tăng cân không lành mạnh ở tuổi trưởng thành.

Tiến sĩ Paula Cody - Giám đốc y tế của Khoa Y học vị thành niên Trường Y và Y tế Công cộng thuộc Đại học Wisconsin (Mỹ) - cho biết, bà đã cảnh báo về sự nguy hiểm của thuốc giảm cân và chất bổ sung hơn 6 năm trước sau khi nghe nhiều bệnh nhân hỏi về chất bổ sung để giảm cân hoặc tăng cơ.

“Tỉ lệ mắc chứng rối loạn ăn uống đã tăng lên khá đáng kể sau đại dịch. Chúng tôi đã thấy con số tăng vọt. Vì vậy, nếu nó là vấn đề nhỏ trước đây thì bây giờ tôi lo lắng hơn rất nhiều" - bà nói.

Một nghiên cứu từ năm 2022 cho thấy số trẻ nhập viện vì chứng rối loạn ăn uống ở Mỹ trong năm đầu tiên xảy ra đại dịch COVID-19 tăng nhanh hơn 10 lần so với những năm trước đó và các nghiên cứu khác cũng cho thấy số trẻ trên toàn cầu cũng tăng tương tự.

Tiến sĩ Cody cho biết, những bệnh nhân mắc chứng rối loạn ăn uống phần lớn bị vấn đề về nhịp tim, huyết áp hoặc giấc ngủ. Một số bệnh nhân có thể ngừng dùng thuốc khi họ hiểu được những hậu quả tiêu cực mà chúng gây ra cho sức khỏe. Nhưng đối với những người khác, chứng rối loạn ăn uống lại không quan trọng bằng con số họ nhìn thấy trên bàn cân.

leftcenterrightdel
 Theo một nghiên cứu mới, thuốc giảm cân là sản phẩm giảm cân không kê đơn được sử dụng phổ biến nhất ở thanh thiếu niên. Ước tính có khoảng 9% thanh thiếu niên trên toàn thế giới đã sử dụng chúng trong đời

Béo phì ở trẻ em cũng đang gia tăng trên toàn thế giới. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, khoảng 39 triệu trẻ em bị béo phì vào năm 2022. Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, béo phì trẻ em là một “vấn đề nghiêm trọng”, ảnh hưởng đến gần 1/5 trẻ em từ 2 -17 tuổi.

Các chuyên gia cho biết điều này đã khiến các thanh thiếu niên chuyển sang dùng thuốc giảm cân hoặc các sản phẩm giảm cân không kê đơn khác. “Việc sử dụng thuốc giảm cân không được hướng dẫn, không được định hướng chắc chắn sẽ dẫn đến các hành vi sức khỏe tâm thần hoặc hành vi ăn uống có vấn đề hơn" - tiến sĩ Sarah Raatz, bác sĩ nhi khoa thuộc Trung tâm Y học Béo phì Nhi khoa của Đại học Minnesota khuyến cáo.

Qua thống kê này, các nhà nghiên cứu cảnh báo, việc tiếp cận các sản phẩm giảm cân quá dễ dàng là điều “đáng báo động” và cần phải có những biện pháp can thiệp khẩn cấp để ngăn chặn và điều chỉnh việc sử dụng các sản phẩm giảm cân ở nhóm đối tượng này.

Theo phụ nữ TPHCM