leftcenterrightdel
 

Lái xe đường dài là một trong những trải nghiệm khá thú vị với hầu hết mọi người. Đối với những tài xế mới, lái xe ô tô đường dài quả thực không hề dễ dàng.

Đảm bảo ghế ngồi ở đúng vị trí: Sau một thời gian sử dụng, ghế ngồi trên xe ô tô có thể thay đổi vị trí. Do đó, để cảm thấy thoải mái và hạn chế tổn thương cần lưu ý điều chỉnh góc giữa lưng ghế và chân ghế khoảng 110-130 độ - điều này sẽ ngăn chặn việc ngồi tụt xuống dưới hoặc vươn người về phía trước quá nhiều.

Điều chỉnh ghế ngồi về phía trước: Để không phải cúi người và với chân tới bàn đạp, nên di chuyển ghế về phía trước, gần vô lăng hơn. Cần lưu ý rằng đầu gối của không được cao hơn hông.

Điều chỉnh tay lái: Tình trạng bị đau lưng là vấn đề rất nhiều tài xế gặp phải. Phần lớn những lái xe mới đều cho rằng hai bàn tay phải được đặt ở vị trí 10 giờ và 2 giờ của vô lăng. Tuy nhiên, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tay của tay nên được đặt ở vị trí 9 giờ và 3 giờ. Tư thế này sẽ giúp giảm đau, nhất là ở phần lưng trên.

Thư giãn gân cốt khi có thể: Một vài động tác kéo giãn khi chờ đèn đỏ là vô cùng cần thiết để tránh căng cơ liên tục. Có một số kỹ thuật kéo giãn có thể thực hiện khi ngồi. Đồng thời, các động tác này sẽ giúp thả lỏng các cơ, nhờ vậy giúp bạn lái xe linh hoạt hơn.

Để sẵn một túi đá/nước nóng trong xe hơi: Túi nước đá hoặc túi chườm nóng là vật dụng cần thiết nên có trong ô tô. Vết thương cấp tính cần chườm đá. Tổn thương mãn tính cần chườm nóng. Để chúng sau lưng trên ghế lái sẽ giúp thư giãn các cơ, giảm đau.

Hiện nay, chức năng sưởi ghế ô tô cũng được trang bị trên các dòng xe mới. Chỉ bằng một nút bấm, chúng ta có thể dễ dàng làm nóng ghế. Nhiệt có thể giúp giảm đau bằng cách thư giãn các khớp và cơ bị căng, giảm việc truyền tín hiệu đau đến não và đưa nhiều máu đến khu vực này hơn.

Nghỉ ngơi điều độ: Trường hợp phải lái xe đường dài, có thể dành chút thời gian để uống nước, đi rửa mặt hay đi vệ sinh. Dùng một ít thức ăn cũng giúp người lái xe cảm thấy tràn đầy năng lượng và động lực. 

Tập thể dục thường xuyên: Việc tập thể dục thường xuyên có tác dụng tăng cường sức khoẻ cơ lưng và giải phóng căng thẳng. Các hoạt động như bơi lội, chạy bộ, yoga cũng là một lựa chọn hợp lý để thư giãn và kéo căng cơ.

Dùng thuốc giảm đau tạm thời: Loại thuốc này sẽ giúp giảm ngay cơn đau lưng khi lái xe. Nếu cơn đau trở nên quá mức chịu đựng thì việc dùng thuốc là một sự lựa chọn thích hợp.

Đánh lạc hướng cơn đau: Nghe nhạc, đọc sách, xem phim... cũng là một cách để cảm thấy thư giãn và tạm quên cơn đau. Đối với tài xế,  có thể mở radio để nghe nhạc hay bật một quyển sách nói.

Đi khám bác sĩ: Có thể đến bác sĩ để được tư vấn cách tốt nhất để loại bỏ cơn đau ở từng vùng cụ thể trên cơ thể. Đối với một người đã bị đau lưng trong thời gian dài thì công việc chữa trị sẽ mất nhiều thời gian hơn./.

Theo vov