Các bệnh có thể chết người do muỗi truyền

Đã có nhiều căn bệnh chết người do muỗi truyền trên thế giới gây ra bệnh tật hàng năm, đặc biệt là vào thời điểm trong năm có mưa lớn, ngập úng và độ ẩm tăng cao...

Các bệnh do muỗi truyền - phổ biến là sốt rét và sốt xuất huyết - có thể lây lan khi muỗi bị nhiễm bệnh đốt người khỏe mạnh. Ngoài ra, còn nhiều bệnh do muỗi truyền nguy hiểm với sức khỏe mà chúng ta chưa biết hoặc ít ngờ tới.

10 căn bệnh nguy hiểm do muỗi truyền và cách phòng ngừa- Ảnh 1.

Bệnh do muỗi truyền có thể đe dọa tính mạng.

Dưới đây là 10 căn bệnh mới hoặc mới nổi do muỗi truyền trên toàn thế giới và tác động tiềm tàng của chúng đối với sức khỏe:

- Virus Keystone: Đây là một loại virus mới được phát hiện có khả năng gây ra bệnh tật trên diện rộng. Các triệu chứng của nó bao gồm sốt, đau đầu và phát ban.

- Virus Mayaro: Loại virus này gây sốt, đau khớp, sưng tấy và có khả năng gây ra các đợt bùng phát lớn.

- Virus Usutu: Một loại virus gây sốt, đau đầu và viêm não, có khả năng lây lan rộng rãi.

- Virus Bunya: Bunyavirus là một nhóm virus có thể gây sốt, đau đầu và sốt xuất huyết, có khả năng gây tử vong cao.

- Sốt thung lũng Rift: Do virus rift valley fever (RVF) gây ra. Đây là một loại virus gây sốt, đau đầu và sốt xuất huyết, có khả năng bùng phát thành dịch lớn với tỷ lệ tử vong cao.

- Sốt xuất huyết: Loại virus gây bệnh sốt xuất huyết có thể khiến người bệnh sốt, đau đầu, đau người, xuất huyết... có khả năng lây truyền rộng rãi và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe.

- Bệnh Zika: Loại virus này có thể gây sốt cao, dị tật bẩm sinh và rối loạn thần kinh, có khả năng lây truyền rộng rãi và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe.

Viêm não La Crosse: Một loại virus gây sốt, đau đầu và viêm não, có khả năng gây tổn thương thần kinh nghiêm trọng.

- Virus Tembusu: Đây cũng là loại virus gây sốt, đau đầu và viêm não, có thể dẫn đến lây truyền rộng rãi, có tỷ lệ tử vong cao.

- Virus Ntaya: Virus gây sốt, đau đầu và sốt xuất huyết, có thể gây ra các đợt bùng phát lớn, tỷ lệ tử vong cao.

10 căn bệnh nguy hiểm do muỗi truyền và cách phòng ngừa- Ảnh 2.

Người lao động có nguy cơ mắc bệnh do muỗi truyền khi làm việc ở nơi có muỗi đốt.

Ai có nguy cơ mắc bệnh?

Người lao động có nguy cơ mắc bệnh do muỗi truyền khi làm việc ở nơi có muỗi đốt, bao gồm:

  • Công nhân làm việc ngoài trời.
  • Những người đi công tác đến những khu vực có bệnh do muỗi truyền.
  • Nhân viên phòng thí nghiệm làm việc với các mẫu, nuôi cấy hoặc động vật chân đốt có khả năng bị nhiễm bệnh.
  • Nhân viên y tế tiếp xúc với bệnh nhân bị hoặc có thể bị nhiễm một số bệnh do muỗi truyền. Sự lây truyền có thể xảy ra thông qua vết rách trên da hoặc qua vết thương đâm xuyên sắc nhọn…

Làm gì để phòng tránh bệnh do muỗi truyền?

Đối với nơi làm việc

- Một số muỗi đẻ trứng trong hoặc gần nơi nước đọng, có thể giảm số lượng muỗi tại nơi làm việc bằng cách tránh để đọng nước như: Tháo dỡ, lật úp, che phủ hoặc cất giữ thiết bị; loại bỏ lốp xe, xô, chai và thùng chứa nước…

- Ngăn muỗi vào phòng bằng cách đảm bảo cửa ra vào và cửa sổ có lưới và luôn đóng kín khi có thể.

- Cung cấp kiến thức về nguy cơ bị muỗi đốt và cách phòng ngừa, triệu chứng của bệnh do muỗi truyền, sử dụng thuốc chống côn trùng an toàn… cho người lao động.

- Khuyến khích người lao động mặc quần áo che phủ tay, cánh tay, chân và các vùng da hở khác; cân nhắc sử dụng mũ có màn chống muỗi để bảo vệ mặt và cổ.

- Cung cấp thuốc chống côn trùng.

- Cung cấp permethrin để sử dụng cho quần áo và đồ dùng…

Đối với người lao động

Có những bước đơn giản bạn có thể thực hiện để bảo vệ bản thân và gia đình khỏi bị muỗi đốt và các căn bệnh mà chúng có thể gây ra:

- Sử dụng thuốc chống côn trùng bất cứ khi nào bạn ở ngoài trời. Tìm loại thuốc chống côn trùng phù hợp và sử dụng theo hướng dẫn. Nếu sử dụng kem chống nắng, hãy thoa kem chống nắng trước và sau đó thoa thuốc chống côn trùng.

- Mặc quần áo dài tay (che các vùng da hở như tay, cánh tay, chân và các vùng da hở khác). Đội mũ có lưới chống muỗi để bảo vệ mặt và cổ.

- Loại bỏ nước đọng (ví dụ như lốp xe, xô, thùng…) để giảm nơi muỗi đẻ trứng; loại bỏ nước đọng ở khu vực xung quanh nhà, nơi sinh sống...

- Lên lịch các hoạt động ngoài trời để tránh những giờ từ chạng vạng đến bình minh trong mùa muỗi cao điểm.

Người lao động có triệu chứng mắc bệnh do muỗi truyền phải báo cáo ngay cho người quản lý và đi khám.

Theo suckhoedoisong.vn