Dưới đây là những loại nước uống từ vị thuốc y học cổ truyền giúp thanh nhiệt, giải độc trong thời tiết nóng bức như hiện nay.

Trà kim ngân hoa

10 loại trà thảo mộc giúp thanh nhiệt, giải độc cho ngày nắng nóng- Ảnh 1.

Kim Ngân hoa là thảo dược tốt cho sức khỏe

Trong y học cổ truyền kim ngân hoa mang tính hàn, có tác dụng giải độc tốt, nên là vị thuốc quan trọng để chữa các bệnh nhọt, hắc lào, thấp khớp.

Trà kim ngân hoa có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, giảm viêm, giảm sưng tấy, có tác dụng thanh nhiệt bên trong và tiêu tán nhiệt bề mặt. Trà kim ngân hoa chủ yếu được sử dụng để điều trị sốt gió hoặc sốt ngoại sinh, say nắng, kiết lỵ do ngộ độc nhiệt, nhọt và mụn nhọt, liệt thanh quản và các bệnh truyền nhiễm khác nhau. 20 gam hãm nước sôi uống thay trà.

Cần lưu ý, những người tỳ vị hư, vết loét thuộc âm nên thận trọng khi dùng.

Trà hoa cúc

10 loại trà thảo mộc giúp thanh nhiệt, giải độc cho ngày nắng nóng- Ảnh 2.

Cần lưu ý người bị bệnh tỳ vị yếu và phụ nữ mang thai nên thận trọng khi sử dụng trà hoa cúc.

Trà hoa cúc có tác dụng tán huyết, làm dịu gan, làm dịu mụn nhọt và tán độc. Ngoài ra hoa cúc có vị đắng, hăng, hơi lạnh, hồi can tâm kinh, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, thanh hỏa, làm dịu gan. Nó có thể được sử dụng để điều trị mụn nhọt, mụn nhọt, mắt đỏ và sưng, đau đầu và chóng mặt xảy ra vào mùa hè. Dùng 9-15 gam uống, sắc lấy nước hoặc uống thay trà.

Trà hoa đậu lăng

Đậu lăng là hoa của cây đậu lăng thuộc họ Fabaceae. Có tính chất điều hòa dạ dày và tăng cường lá lách, thanh nhiệt và tiêu ẩm. Có thể điều trị hôn mê do nóng trong mùa hè. Hoa đậu lăng có vị ngọt và tính chất trung tính. Nó có tác dụng giải nhiệt và giảm ẩm ướt, điều hòa cơ thể và tăng cường lá lách. Nó thường được sử dụng cho các trường hợp sốt, tiêu chảy, kiết lỵ, mẩn đỏ, bầm tím và sưng tấy vào mùa hè. Dùng đường uống, 5 ~ 12 gram uống thay nước trà.

Trà hoa bí ngô phơi khô

10 loại trà thảo mộc giúp thanh nhiệt, giải độc cho ngày nắng nóng- Ảnh 3.

Hoa bí ngô ngoài phơi khô sắc nước có thể dùng làm nguyên liệu xào, nấu.

Theo y học cổ truyền hoa bí ngô có tác dụng làm dịu gan và dạ dày, khai thông kinh mạch, lợi ích huyết mạch, nuôi thận. Hoa bí có vị thanh nhẹ, mát, hồi phục kinh tỳ, vị, có tác dụng điều hòa dạ dày, xua gió, giải nhiệt, lợi tiểu, tiêu phù thũng. Nó có lợi để giảm mệt mỏi, thiểu niệu, phù nề, mệt mỏi và các triệu chứng khác. Liều lượng của sản phẩm khô là 9-15 gram, thuốc sắc và uống. Sản phẩm tươi có thể dùng làm nguyên liệu, xào hoặc hầm.

Cần lưu ý người bị lạnh bụng chướng bụng không nên ăn hoa bí.

Trà hoa mộc lan

Hoa mộc lan có tác dụng "mở rộng trung tâm và điều hòa khí", có thể "điều trị tức ngực và giải quyết ẩm ướt ở lá lách và dạ dày."; "mở rộng ngực và điều hòa cơ hoành, hạ thấp nghịch và điều khí". Trà hoa mộc lan thường dùng chữa chướng bụng, đau do ẩm ướt, ứ đọng khí vào mùa hè. Nghiên cứu hiện đại phát hiện, hoa mộc lan còn có tác dụng chống viêm nhất định, có tác dụng trấn áp. Liều dùng từ 5 đến 8 gam, sắc lấy nước uống.

Cần lưu ý không nên dùng cho những người bị âm hư, khô, nóng.

Trà hoa nhài

Hoa nhài có tác dụng thể thanh nhiệt, loại bỏ tích lạnh, điều trị vết loét và loại bỏ hoại tử, làm dịu gan và làm giảm ứ đọng, điều hòa khí và giảm đau. Trong y học cổ truyền tính vị cay nồng và hơi ngọt, tính ấm, và đi vào kinh tuyến lá lách, dạ dày và gan. Nó có tác dụng điều hòa khí, giảm đau, loại bỏ chất bẩn và giảm trầm cảm.

10 loại trà thảo mộc giúp thanh nhiệt, giải độc cho ngày nắng nóng- Ảnh 4.

Trà hoa nhài là loại trà được nhiều người ưa thích có tác dụng rất tốt cho sức khỏe.

Hoa nhài có thể chữa trị chứng nóng ẩm mùa hè, phong bế trung khí, khó chịu ở ngực và cơ hoành, tiêu chảy và đau bụng, chóng mặt và nhức đầu, mắt đỏ và lở loét. Dùng đường uống dưới dạng thuốc sắc, liều lượng từ 5 đến 10 gam, uống thay nước trà.

Trà khổ qua hay còn gọi mướp đắng

Khổ qua có tính lạnh, vị ngọt, hơi đắng, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc có tác dụng xua tan cái nóng mùa hè. Chữa cảm nắng mùa hè, ho nhiệt phổi, đàm vàng, lưỡi vàng, đau họng, viêm mũi, viêm xoang, sổ mũi, mụn nhọt và nhiễm trùng da. Mướp đắng còn có tác dụng thanh nhiệt, nhuận tràng. Nó có thể được làm thành thuốc sắc hoặc nghiền nát và áp dụng cho bệnh trĩ và mụn nhọt và giảm viêm. Uống 3-9g, sắc lấy nước.

10 loại trà thảo mộc giúp thanh nhiệt, giải độc cho ngày nắng nóng- Ảnh 5.

Trà khổ qua có thể làm giảm các cảm giác khó chịu như sốt, khát nước do say nắng nóng.

Theo dân gian mướp đắng được đun sôi với đậu xanh, thêm một lượng đường thích hợp để nêm và uống có thể làm giảm các cảm giác khó chịu như sốt, khó chịu và khát nước do say nắng.

Nước ép dưa hấu: có vị ngọt, tính lạnh, có tác dụng thanh nhiệt, giải nhiệt mùa hè, giải khát, kích thích tiểu tiện. Nước ép dưa hấu được dùng để điều trị bệnh loét aphthous, và dinh dưỡng hiện đại tin rằng lycopene, rất giàu dưa hấu, có tác dụng chống oxy hóa và loại bỏ gốc tự do. Vì vậy trong ngày hè nắng nóng, một bát nước ép dưa hấu không chỉ ngọt ngào, thơm ngon mà còn có tác dụng thanh nhiệt.

Trà lá sen

Trong lá sen có chứa chất alkaloid - một chất chống tăng huyết áp, điều hòa nhịp tim và một số chức năng khác của cơ thể. Ngoài ra, chất alkaloid còn có tác dụng thanh nhiệt cơ thể rất hiệu quả, nên việc dùng trà sen vào mùa hè oi bức là điều rất được khuyến khích.

Theo suckhoedoisong.vn