leftcenterrightdel
 Mùa Đông không khí khô nên cần thường xuyên bổ sung nước cho cơ thể. (Nguồn: Shutterstock)

Cơ thể mất nhiều nước

Cơ thể bị mất độ ẩm nhiều hơn do không khí khô. Hiện tượng này xảy ra thông qua quá trình hô hấp và bay hơi của da, do đó phải bù đắp lượng chất lỏng bị mất bằng cách uống nhiều nước.

Caroline Young, chuyên gia dinh dưỡng và chủ sở hữu của Whole Self Nutrition, giải thích: "Sự mất nước của cơ thể có thể tăng lên trong những tháng mùa đông vì trong nhà thường ấm và khô hơn bên ngoài, làm tăng nhu cầu chất lỏng".

Uống nước giúp cân bằng điện giải

Nghiên cứu cho thấy việc cung cấp đủ nước là cần thiết để duy trì cân bằng điện giải, ngay cả trong mùa Đông.

Trong khi nhiều người nghĩ tình trạng mất nước chỉ có thể xảy ra vào những tháng ấm, trời lạnh cũng có thể làm rối loạn nồng độ điện giải.

Uống nước thường xuyên có thể giúp bảo đảm đạt được sự cân bằng lành mạnh của các chất điện giải để có chức năng thần kinh và cơ bắp tối ưu.

Đi tiểu nhiều hơn

Young nói: "Ở trong môi trường lạnh có thể khiến thận bài tiết nhiều nước tiểu hơn bình thường, khiến việc uống nước trở nên quan trọng hơn để ngăn ngừa tình trạng mất nước".

Hệ thống miễn dịch yếu hơn

Mặc dù mùa Đông thường liên quan đến trượt tuyết và tận hưởng các hoạt động ấm cúng trong nhà, nó cũng mang đến mùa lạnh và cúm.

Tin tốt là uống nhiều nước hơn có thể hỗ trợ chức năng miễn dịch tối ưu bằng cách thúc đẩy sản xuất và chuyển động của các tế bào miễn dịch.

Khô da

Young cho biết: "Nhiệt độ lạnh thường khiến da khô hơn. Uống nhiều nước có thể giúp hydrat hóa làn da từ bên trong và ngăn ngừa da khô, dẫn đến nứt nẻ, khó chịu, ngứa, kích ứng và nhiều tác dụng phụ bất lợi hơn".

Điều hòa nhiệt độ cơ thể tốt hơn

"Uống đủ nước vào mùa Đông có thể giúp điều chỉnh nhiệt độ khỏe mạnh của bạn vì quá trình hydrat hóa cần thiết để cơ thể ngăn ngừa tình trạng hạ thân nhiệt", chuyên gia Caroline Young cho biết.

Uống đủ nước giúp tăng cường khả năng điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể (khả năng tự điều chỉnh nhiệt độ), giúp bạn thích nghi tốt hơn với nhiệt độ lạnh.

Luôn bổ sung đủ lượng nước giúp cơ thể ấm lên một cách tự nhiên trong những tháng mùa Đông lạnh giá.

Nhiệt độ trong nhà làm bạn mất nước nhiều hơn không khí ngoài trời

Hệ thống sưởi ấm trong nhà có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mất nước vào mùa Đông. Hệ thống sưởi nhân tạo khiến môi trường trong nhà bị khô, làm tăng lượng nước mất đi qua quá trình hô hấp và bay hơi của da.

Uống nhiều nước hơn để chống lại tác động khử nước của hệ thống sưởi trong nhà vào mùa Đông.

Ngăn ngừa tăng cân trong mùa Đông

Hầu hết mọi người có hiện tượng tăng vài cân trong những tháng mùa Đông do ít hoạt động hơn. Tuy nhiên, mất nước thường có thể bị nhầm lẫn với cảm giác đói và dẫn đến ăn quá nhiều.

Uống đủ nước có thể điều chỉnh sự thèm ăn, giảm cảm giác thèm ăn, cải thiện khả năng phân biệt giữa khát và đói của cơ thể.

Cơ thể cần nhiều nước hơn để hít thở ở nhiệt độ lạnh

Ở nhiệt độ lạnh hơn, hệ hô hấp hoạt động mạnh và đòi hỏi nhiều nước hơn. Ngoài ra, không khí khô, lạnh có thể gây hại cho phổi và việc giữ nước sẽ hỗ trợ màng nhầy trong đường hô hấp.

Cơ thể vẫn đổ mồ hôi

Bất chấp nhiệt độ lạnh giá, cơ thể vẫn đổ mồ hôi vào mùa Đông - mặc dù ít hơn so với thời tiết ấm hơn. Vì vậy, khi ở bên ngoài, bạn có thể không nhận thấy mình đổ mồ hôi nhiều như thế nào và không biết đang mất bao nhiêu chất lỏng.

Young giải thích: "Cần uống nhiều nước hơn nếu tập thể dục trong thời tiết lạnh vì chúng ta có thể đổ mồ hôi nhiều hơn ta nhận ra.

Hãy bổ sung nước bằng chất lỏng (và chất điện giải nếu tập thể dục cường độ cao hoặc trong hơn một giờ) giống như cách chúng ta làm trong những tháng ấm hơn".

Theo baoquocte