leftcenterrightdel
 

Da nhợt nhạt xanh xao là một dấu hiệu cảnh báo sức khoẻ của bạn đang gặp vấn đề. Nếu tình trạng này diễn ra dai dẳng và không có dấu hiệu thuyên giảm, bạn nên đến gặp bác sĩ để chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh.

Nguyên nhân khiến da nhợt nhạt xanh xao

Nguyên nhân khiến da nhợt nhạt xanh xao có thể từ các vấn đề sức khỏe nhỏ như kiệt sức vì nóng hoặc tiếp xúc với nhiệt độ lạnh đến các tình trạng nghiêm trọng như tắc nghẽn động mạch. Sau đây là 11 nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng da nhợt nhạt xanh xao:

1. Kiệt sức vì nóng hoặc tiếp xúc với nhiệt độ lạnh

Kiệt sức vì nóng xảy ra khi cơ thể bạn quá nóng và không thể tự làm mát. Đây là phản ứng của cơ thể khi mất quá nhiều nước và muối, thường là do đổ mồ hôi quá nhiều. 

Kiệt sức vì nóng có thể gây ra các triệu chứng như đau đầu, đổ mồ hôi quá nhiều, buồn nôn, chóng mặt, huyết áp thấp, chuột rút cơ và da nhợt nhạt.

Ngoài ra, da nhợt nhạt xanh xao cũng có thể do bạn tiếp xúc với nhiệt độ lạnh quá lâu. Tai, mũi, má, ngón tay hoặc ngón chân thường dễ bị nhợt nhạt hơn do tiếp xúc trực tiếp với lạnh. Da ở vùng bị ảnh hưởng trở nên nhợt nhạt hơn vùng xung quanh và bạn có thể cảm thấy đau hoặc châm chích, sau đó là tê liệt.

leftcenterrightdel
 Da nhợt nhạt xanh xao do kiệt sức vì nóng hoặc tiếp xúc lâu với nhiệt độ lạnh (Ảnh: Internet)

Cách điều trị

Đối với nguyên nhân này, cách điều trị khá đơn giản. 

Đối với người kiệt sức vì nắng nóng, thông thường nghỉ ngơi, làm mát cơ thể, bù nước sẽ giúp người bệnh hồi phục nhanh chóng. 

Nếu da xanh xao do tiếp xúc với nhiệt độ lạnh, bạn nên mặc quần áo đủ ấm, sưởi ấm cơ thể bằng bếp lửa, ngâm nước ấm để cải thiện.

2. Thiếu vitamin D

Mặc dù không liên quan trực tiếp đến tình trạng xanh xao, nhưng tình trạng thiếu vitamin D có thể dẫn đến các biến chứng có thể bao gồm da nhợt nhạt xanh xao cùng với các triệu chứng như mệt mỏi, không ngủ ngon, rụng tóc, các vấn đề về xương và yếu cơ. 

Vitamin D rất quan trọng đối với sức khỏe xương và chức năng miễn dịch, và tình trạng thiếu hụt vitamin D có thể làm trầm trọng thêm các tình trạng như thiếu máu, dẫn đến da nhợt nhạt.

Cách điều trị

Để cải thiện tình trạng thiếu vitamin D, bạn nên xây dựng chế độ ăn uống giàu vitamin D và tắm nắng thường xuyên. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ về việc sử dụng thêm thực phẩm bổ sung.

Các thực phẩm giàu vitamin D như nấm, cá béo, gan, lòng đỏ trứng, nước cam, sữa chua, ...

3. Thiếu máu

Thiếu máu là tình trạng phát triển khi cơ thể không có đủ tế bào hồng cầu để mang oxy đến nơi cần thiết. Có nhiều nguyên nhân gây thiếu máu như suy dinh dưỡng, rối loạn máu, các bệnh mãn tính, mất máu. 

Ngoài triệu chứng da nhợt nhạt xanh xao, một số triệu chứng khác của thiếu máu bao gồm:

- Cảm thấy yếu hoặc mệt mỏi thường xuyên hơn bình thường hoặc khi tập thể dục

- Đau đầu

- Khó tập trung hoặc suy nghĩ

- Cáu kỉnh

- Mất cảm giác thèm ăn

- Tê và ngứa ran ở tay và chân

- Hụt hơi

- Tim đập nhanh

leftcenterrightdel
Mệt mỏi, da mặt nhợt nhạt xanh xao là triệu chứng điển hình của thiếu máu (Ảnh: Internet) 

Cách điều trị

Việc điều trị thiếu máu phụ thuộc vào nguyên nhân. Nếu nguyên nhân là do thiếu chất dinh dưỡng, bác sĩ sẽ truyền dịch uống hoặc truyền tĩnh mạch chất dinh dưỡng bị thiếu. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, có thể cần truyền máu để phục hồi các tế bào hồng cầu khỏe mạnh trong cơ thể.

Đối với tình trạng thiếu máu do một tình trạng bệnh lý gây ra, người bệnh thường cần phải kiểm soát tình trạng bệnh lý tiềm ẩn. Nếu nguyên nhân là do chảy máu trong, có thể cần phẫu thuật để phục hồi vết thương gây chảy máu.

Khi bị thiếu máu, người bệnh nên tăng cường bổ sung những thực phẩm như thịt đỏ, rau lá xanh, hạnh nhân, khoai lang, các loại đậu, thịt gia cầm,...

4. Bệnh về đường hô hấp

Các tình trạng hô hấp mãn tính như bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) hoặc các tình trạng cấp tính như viêm phổi và hen suyễn có thể dẫn đến tình trạng giảm oxy trong máu, khiến da nhợt nhạt hơn bình thường. Một số người thậm chí có thể bị xanh xao trên da, gây ra chứng tím tái.

Cách điều trị

Tuỳ vào bệnh lý bạn gặp phải sẽ có cách điều trị khác nhau. Chẳng hạn:

- Đối với bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, việc điều trị tập trung vào việc cải thiện các triệu chứng của bạn và giảm và điều trị các đợt kịch phát như bỏ thuốc lá, thuốc hít, liệu pháp oxy, phục hồi chức năng phổi, corticosteroid, thuốc kháng sinh,... các phương pháp này sẽ tuỳ theo chỉ định của bác sĩ.

- Đối với tình trạng viêm phổi, việc điều trị phụ thuộc vào nguyên nhân do vi khuẩn, vi-rút hay nấm và mức độ nghiêm trọng của người bệnh. Một số phương pháp điều trị bao gồm thuốc kháng sinh, thuốc kháng vi-rút, thuốc chống nấm, liệu pháp oxy, truyền dịch tĩnh mạch, thoát dịch.

- Đối với tình trạng hen suyễn, hiện tại không có cách chữa khỏi bệnh hen suyễn, nhưng việc điều trị có thể giúp kiểm soát các triệu chứng nhằm đem lại cho bạn có một cuộc sống bình thường. Máy xông khí dung - thiết bị cho phép bạn hít thuốc, là phương pháp điều trị chính. Thuốc viên và các phương pháp điều trị khác cũng có thể cần thiết nếu bệnh hen suyễn của bạn nghiêm trọng.

leftcenterrightdel
Một số bệnh hô hấp có thể làm giảm oxy trong máu và ảnh hưởng đến màu da (Ảnh: Internet) 

5. Hạ đường huyết

Hạ đường huyết là tình trạng lượng đường trong máu thấp. Các triệu chứng của lượng đường trong máu thấp khác nhau ở mỗi người và thường ảnh hưởng đến những người bị tiểu đường. Các triệu chứng có thể nhẹ đến trung bình hoặc nghiêm trọng, thường xuất hiện đột ngột.

Do lượng đường trong máu giảm nên người bệnh sẽ cảm thấy:

- Da nhợt nhạt xanh xao, bao gồm cả da mặt nhợt nhạt và da mặt xanh xao

- Run rẩy

- Đổ mồ hôi quá nhiều

- Đói

- Đau đầu

- Tầm nhìn mờ

- Cảm thấy chóng mặt, choáng váng, bối rối hoặc mất phương hướng

- Lo lắng hoặc cáu kỉnh

- Mệt mỏi

- Khó tập trung

- Nhịp tim nhanh hoặc không đều (loạn nhịp tim))

- Nghiêm trọng hơn là không có khả năng ăn hoặc uống, động kinh, mất ý thức

Cách điều trị

Khi bị hạ đường huyết, bạn nên bổ sung những thực phẩm giàu carbohydrate như chuối, bưởi, táo, yến mạch, khoai lang,... Bạn có thể tuân theo quy tắc 15-15, bao gồm ăn ít nhất 15 gam carbohydrate, đợi 15 phút và kiểm tra lại lượng đường trong máu. Nếu lượng đường trong máu của bạn vẫn dưới 70 mg/dL, hãy lặp lại các bước cho đến khi lượng đường trong máu cao hơn mức đó.

leftcenterrightdel
Hạ đường huyết thường ảnh hưởng đến những người bị tiểu đường (Ảnh: Internet) 

6. Nhiễm trùng huyết

Khi nhiễm trùng do vi khuẩn (như nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc nhiễm trùng vết thương phẫu thuật) lan vào máu, nó có thể gây ra phản ứng toàn thân được gọi là nhiễm trùng huyết. Đôi khi có thể tiến triển thành sốc nhiễm trùng - đây là trường hợp khẩn cấp đe dọa tính mạng.

Khi vi khuẩn xâm nhập vào máu có khả năng gây tổn thương các tế bào hồng cầu và khiến người bệnh có làn da nhợt nhạt xanh xao. Ngoài ra, một số triệu chứng khác của nhiễm trùng huyết bao gồm:

- Huyết áp thấp

- Mệt mỏi

- Lú lẫn

- Sốt

Cách điều trị

Thuốc kháng sinh tiêm tĩnh mạch là điều cần thiết để ngăn chặn nhiễm trùng máu nghiêm trọng. Dịch truyền tĩnh mạch cũng có thể được sử dụng, cũng như thuốc làm tăng huyết áp.

7. Tắc nghẽn động mạch ở chi

Biến chứng hệ tuần hoàn như tắc nghẽn động mạch có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến lưu lượng máu, từ đó có thể gây ra tình trạng da nhợt nhạt xanh xao. Tình trạng này có thể thấy, đặc biệt là ở cánh tay và chân.

Các triệu chứng khác cho thấy động mạch ở chi bị tắc bao gồm:

- Đau ở chi bị ảnh hưởng

- Cảm giác châm chích như kim châm ở chân, tay

- Liệt chi bị ảnh hưởng

- Khó tìm mạch đập ở chi bị ảnh hưởng

leftcenterrightdel
 Tắc nghẽn động mạch ở chi làm

8. Sốc

Sốc xảy ra khi các mô trong cơ thể bạn bị thiếu oxy, máu và chất dinh dưỡng. Khi điều này xảy ra, cơ thể phản ứng nhanh chóng để duy trì sự sống. 

Một số loại sốc như sốc giảm thể tích máu, sốc thần kinh, sốc nhiễm trùng, sốc phản vệ, sốc tắc nghẽn, sốc nội tiết. 

Khi bị sốc, người bệnh da của người bệnh sẽ chuyển thành da nhợt nhạt xanh xao, kèm theo đó là các triệu chứng khác:

- Thay đổi nhịp tim, nhịp tim không đều

- Thở nông và nhanh

- Chóng mặt

- Da ẩm ướt nhưng mát lạnh

- Đồng tử giãn ra

- Đau ở ngực

- Buồn nôn

- Sự bối rối và lo lắng

- Đường huyết thấp

- Khát nước cực độ

- Giảm đi tiểu

- Nghiêm trọng hơn là bất tỉnh

Vì sốc có thể đe doạ tính mạng nên cần người bệnh đi cấp cứu ngay lập tức.

9. Huyết áp thấp

Những thay đổi về huyết áp có thể dẫn đến da nhợt nhạt xanh xao. Huyết áp là tốc độ lực mà tim bạn bơm máu khắp hệ thống tuần hoàn. Những thay đổi về huyết áp có thể xảy ra trong suốt cả ngày mà không gây ra vấn đề gì. Tuy nhiên, khi huyết áp tăng hoặc giảm đáng kể, điều này có thể chỉ ra một vấn đề sức khỏe và gây ra một số triệu chứng.

Các triệu chứng của huyết áp thấp bao gồm:

- Da nhợt nhạt

- Chóng mặt hoặc choáng váng

- Buồn nôn

- Ngất xỉu

- Mất nước và khát nước dữ dội

- Mờ mắt

- Da lạnh và ẩm ướt

- Mệt mỏi

- Thở nông và nhanh

Cách điều trị

Đối với tình trạng huyết áp thấp, bạn nên ăn nhiều muối hơn và uống nhiều nước hơn, giảm hoặc thay đổi các loại thuốc có thể gây tụt huyết áp và bắt đầu dùng một loại thuốc mới có thể giúp kiểm soát tình trạng tụt huyết áp.

leftcenterrightdel
Buồn nôn, chóng mặt, da nhợt nhạt là triệu chứng điển hình của huyết áp thấp (Ảnh: Internet) 

10. Chảy máu quá nhiều

Chảy máu bên trong hoặc bên ngoài đáng kể dẫn đến giảm số lượng hồng cầu, có thể gây ra tình trạng da xanh xao nhợt nhạt. Chảy máu kinh nguyệt quá nhiều có thể dẫn đến da nhợt nhạt và xỉn màu. Chảy máu nghiêm trọng cần được chăm sóc y tế ngay lập tức.

11. Ung thư máu

Ung thư máu như bệnh bạch cầu và u lympho có thể khiến da nhợt nhạt xanh xao. Điều này là do các loại ung thư này có thể dẫn đến giảm số lượng hồng cầu.

Ung thư máu gây ra các triệu chứng khác như:

- Hạch bạch huyết to

- Sốt

- Giảm cân không chủ ý

- Mệt mỏi

Cách điều trị

Tuỳ vào tình trạng bệnh của mỗi người, bác sĩ có thể chỉ định các phương pháp điều trị khác nhau như hoá trị, xạ trị, cấy ghép tế bào gốc,...

Vân Anh/Nguồn: Healthshots, Verywellhealth