1. Da khô là gì?

Da khô là tình trạng da mất đi độ ẩm tự nhiên trở nên khô, căng và thường gây ra tình trạng khó chịu như ngứa và bong tróc.

Da khô do nhiều nguyên nhân, bao gồm:

Thời tiết: Đặc biệt trong mùa đông hoặc trong các khu vực có khí hậu lạnh, gió mạnh, ít độ ẩm có thể làm cho da mất nước nhanh chóng.

Sử dụng sản phẩm chăm sóc da không phù hợp: Sử dụng sữa rửa mặt, kem dưỡng hoặc sản phẩm chăm sóc da không phù hợp có thể gây ra tình trạng da khô.

Tắm nước nóng: Tắm nước nóng thường làm mất đi các dầu tự nhiên trên da, góp phần làm da khô hơn.

Tuổi tác: Da có xu hướng mất đi khả năng giữ nước theo tuổi tác, có thể dẫn đến da khô và thiếu độ đàn hồi.

Yếu tố di truyền: Một số người có di truyền từ gia đình có khả năng mắc phải tình trạng da khô.

Bệnh lý da: Các tình trạng bệnh lý như viêm da cơ địa, eczema, hoặc các vấn đề da khác có thể gây da khô.

12 thực phẩm bảo vệ và dưỡng ẩm cho da khô khi chuyển mùa - Ảnh 1.

Da khô là tình trạng da bị mất đi độ ẩm tự nhiên, có thể gây ngứa, bong tróc.

Để giảm tình trạng da khô, có thể thực hiện các biện pháp như sử dụng kem dưỡng ẩm, giữ da sạch. Các yếu tố dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất, protein cũng ảnh hưởng đến độ ẩm, độ đàn hồi của da. Vì vậy, duy trì chế độ dinh dưỡng lành mạnh và cân đối, uống đủ nước cũng hạn chế da khô. Nếu tình trạng da khô nghiêm trọng hoặc kéo dài, nên thăm khám bác sĩ da liễu để tìm giải pháp phù hợp.

2. Các loại thực phẩm bảo vệ và dưỡng ẩm cho da khô

Bổ sung một số loại thực phẩm tốt cho làn da trong chế độ ăn uống hàng ngày sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và cải thiện da.

Dưới đây là 12 loại thực phẩm có tác dụng giúp da ẩm và khỏe mạnh:

Ớt chuông: Ớt chuông là nguồn cung cấp vitamin C, đồng thời beta-carotene có trong ớt chuông cũng giúp phục hồi, cải thiện nếp nhăn trên da và kích hoạt các chức năng trao đổi chất.

Khoai lang: Khoai lang là một nguồn cung cấp vitamin A. Vitamin A có trong khoai lang giúp duy trì làn da khỏe mạnh bằng cách ngăn ngừa tổn thương da và ngăn độ ẩm thoát ra khỏi cơ thể. Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ (AJCN), những người tiêu thụ khoai lang mỗi ngày cho thấy khả năng dưỡng ẩm của da được cải thiện 11%. Nó cũng giàu chất chống oxy hóa beta-carotene, có vai trò giúp sản xuất collagen cho da.

12 thực phẩm bảo vệ và dưỡng ẩm cho da khô khi chuyển mùa - Ảnh 2.

Duy trì chế độ dinh dưỡng lành mạnh và cân đối, làm giảm tình trạng da khô.

Kiwi: Kiwi là nguồn cung cấp vitamin C tốt. Một quả kiwi cỡ trung bình chứa 71% vitamin C chất lượng cao. Thiếu vitamin C có thể ảnh hưởng xấu đến da, dẫn đến đau khớp, giảm khả năng lành vết thương và thiếu sắt. Ngoài việc dưỡng ẩm và bảo vệ da, vitamin C còn làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và ngăn ngừa các triệu chứng cảm lạnh trở nên trầm trọng hơn.

Dầu gan cá tuyết: Dầu gan cá tuyết là nguồn cung cấp vitamin D tốt. Dầu gan cá tuyết chứa nhiều loại vitamin D, bao gồm vitamin D3 và D2. Vitamin D3 ức chế sản xuất tế bào sừng, giảm viêm, thúc đẩy quá trình lành vết thương và bảo vệ da khỏi tác động của tia cực tím. Ngoài ra, các axit béo omega-3 có trong dầu gan cá tuyết có thể thúc đẩy lưu thông máu và bảo vệ mạch máu cũng như sức khỏe của da.

Sữa đậu nành, hạnh nhân và yến mạch: Các thực phẩm này là nguồn cung cấp vitamin D. Vitamin D có tác dụng chống viêm và duy trì độ ẩm cho da, tạo độ ẩm cho da. Sữa yến mạch ít calo nhưng giàu protein, cũng như canxi, riboflavin và khoáng chất. Sữa hạnh nhân có hàm lượng nước cao, lượng calo bằng khoảng một nửa so với sữa đậu nành, tốt cho người ăn kiêng và giàu chất xơ, vitamin E, vitamin B.

Hạt hướng dương: Hạt hướng dương là nguồn cung cấp vitamin E tốt. Vitamin E là chất chống oxy hóa và đóng vai trò giảm viêm trong cơ thể; ngăn ngừa tổn thương da do tia cực tím gây ra như khô da và nám. Hạt hướng dương cũng rất giàu selen, có thể giúp loại bỏ các gốc tự do gây lão hóa da.

Hàu: Hàu là thực phẩm giàu kẽm và các khoáng chất khác (sắt, selen, đồng…) mà cơ thể cần. Kẽm là chất dinh dưỡng cần thiết giúp chống nhiễm trùng, bảo vệ chống lại tổn thương da và thúc đẩy quá trình lành vết thương. Hàu đặc biệt giàu kẽm và vì nó thúc đẩy sản xuất collagen nên giúp tái tạo da và độ ẩm của da. Hàu còn chứa selen có tác dụng ngăn ngừa lão hóa hiệu quả.

12 thực phẩm bảo vệ và dưỡng ẩm cho da khô khi chuyển mùa - Ảnh 3.

Protein chất lượng cao có trong quả bơ giúp duy trì cấu trúc đàn hồi và collagen của da.

Cá ngừ: Selen có nhiều trong cá ngừ giúp loại bỏ các gốc tự do và hoạt động như một chất chống oxy hóa, ngăn ngừa lão hóa da. Nó cũng rất hiệu quả trong việc cải thiện các vấn đề về da nên được sử dụng làm nguyên liệu chính cho mỹ phẩm và kem dưỡng ẩm. Cá ngừ cũng chứa nhiều loại vitamin và canxi, vì vậy việc bổ sung cá ngừ vào chế độ ăn uống có thể giúp làn da sáng bóng và săn chắc.

Quả bơ: Bơ là nguồn cung cấp omega-3. Nghiên cứu cho thấy bổ sung omega-3 trong 60 ngày giúp giảm ngứa và cải thiện độ ẩm cho da. Ngoài ra, bơ còn là nguyên liệu thực phẩm giàu protein và vitamin. Protein chất lượng cao có trong quả bơ giúp duy trì cấu trúc đàn hồi và collagen của da, đồng thời chất béo giúp giữ ẩm tốt cho da.

Trà xanh: Trà xanh có thể giúp chống lão hóa có thể dẫn đến nám, khô da và có dấu hiệu tổn thương do tia cực tím. Các thành phần sợi collagen và elastin có trong trà xanh cung cấp độ ẩm cho da và giảm stress oxy hóa. Nếu muốn làn da mịn màng và ẩm mượt, tốt nhất nên tiêu thụ trà xanh thường xuyên.

Nghệ: Củ nghệ là một loại thực phẩm rất hiệu quả để điều trị các vấn đề về da khác nhau. Điều này là nhờ curcumin, hoạt chất có trong củ nghệ. Đặc biệt, curcumin được biết là có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm tốt cho da.

Cá hồi: Cá hồi giúp ích rất nhiều trong việc cấp ẩm và đàn hồi cho da. Carotenoid trong cá hồi hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, loại bỏ các gốc tự do, tăng cường khả năng miễn dịch và ngăn ngừa lão hóa da. Đặc biệt, astaxanthin có nhiều trong cá hồi, có tác dụng tốt cho sức khỏe làn da và có thể giúp ngăn ngừa bệnh tật.

Theo suckhoedoisong.vn