leftcenterrightdel
 

Ai cũng có lúc hay quên, nhất là khi cuộc sống bận rộn. Mặc dù đây có thể là một hiện tượng hoàn toàn bình thường nhưng trí nhớ kém có thể khiến bạn bực bội phần nào.

Di truyền đóng một vai trò trong việc suy giảm trí nhớ, đặc biệt là trong các tình trạng thần kinh nghiêm trọng như bệnh Alzheimer. Tuy nhiên, nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn uống và lối sống cũng có tác động lớn đến việc cải thiện trí nhớ.

Dưới đây là 14 cách dựa để cải thiện trí nhớ của bạn một cách tự nhiên.

1. Ăn ít đường

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người thường xuyên tiêu thụ nhiều đường có thể có trí nhớ kém hơn và khối lượng não thấp hơn những người hạn chế đường.

Vậy nên, cắt giảm lượng đường không chỉ giúp ích cho trí nhớ mà còn cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn.

2. Bổ sung dầu cá

leftcenterrightdel
 Cá và dầu cá bổ sung rất giàu axit béo omega-3 EPA và DHA. Bổ sung chúng có thể giúp cải thiện bộ nhớ, đặc biệt là ở người lớn tuổi.

Ngoài ra, dầu cá rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể và đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, giảm viêm, giảm căng thẳng và lo lắng, đồng thời làm chậm quá trình suy giảm tinh thần.

3. Dành thời gian để thiền

Thiền không chỉ tốt cho cơ thể bạn - nó cũng tốt cho não của bạn. Nghiên cứu cho thấy thiền có thể làm tăng chất xám trong não và cải thiện trí nhớ khi làm việc.

4. Duy trì cân nặng vừa phải

Một nghiên cứu trên 50 người trong độ tuổi từ 18 đến 35 cho thấy, chỉ số khối cơ thể cao hơn có liên quan đến hiệu suất kém hơn đáng kể trong các bài kiểm tra trí nhớ.

Béo phì là một yếu tố nguy cơ dẫn đến suy giảm nhận thức. Duy trì chỉ số khối lượng cơ thể trong phạm vi bình thường có thể giúp bạn tránh được nhiều bệnh liên quan đến béo phì, bao gồm giảm trí nhớ.

5. Ngủ đủ giấc

leftcenterrightdel
Ngủ không đủ giấc có liên quan đến trí nhớ kém trong một thời gian dài. 

Các nghiên cứu đã liên tục liên kết giấc ngủ đủ với hiệu suất bộ nhớ tốt hơn. Giấc ngủ giúp củng cố ký ức. Bạn cũng có khả năng thực hiện tốt các bài kiểm tra trí nhớ nếu bạn nghỉ ngơi đầy đủ trước đó.

6. Uống ít đồ uống có cồn

Tiêu thụ quá nhiều đồ uống có cồn có thể gây bất lợi cho sức khỏe của bạn theo nhiều cách và có thể tác động tiêu cực đến trí nhớ của bạn.

Rượu, bia có tác dụng gây độc thần kinh lên não, bao gồm giảm hiệu suất ghi nhớ. Uống rượu bia quá độ có thể làm hỏng vùng hồi hải mã - một khu vực quan trọng trong não của bạn có liên quan đến trí nhớ.

7. Rèn luyện trí não

leftcenterrightdel
 Rèn luyện kỹ năng nhận thức của bạn bằng cách chơi các trò chơi trí tuệ là một cách thú vị và hiệu quả để tăng cường trí nhớ của bạn.

Trò chơi ô chữ, trò chơi nhớ từ và thậm chí cả các ứng dụng trên điện thoại di động dành riêng cho việc rèn luyện trí nhớ là những cách tuyệt vời để củng cố trí nhớ mỗi ngày. Thậm chí điều này có thể làm giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

8. Hạn chế carbohydrate tinh chế

Giống như đường, carbohydrate tinh chế dẫn đến lượng đường trong máu tăng đột biến, có thể gây hại cho não của bạn theo thời gian. Chế độ ăn nhiều carbohydrate tinh chế có liên quan đến chứng mất trí nhớ, suy giảm nhận thức và giảm chức năng não.

Nguồn carbohydrate này có chứa dồi dào trong các loại thực phẩm mà bạn đang ăn hàng ngày như: gạo trắng, bánh mì, bột mì, mì ống, nước ngọt, ngũ cốc,… Ngoài ra, chúng còn được thêm vào trong các loại thực phẩm đóng hộp, đồ ăn nhanh được chế biến sẵn,…

9. Kiểm tra mức vitamin D

Thiếu vitamin D rất phổ biến, đặc biệt là ở vùng khí hậu lạnh, và điều này có liên quan đến suy giảm nhận thức và chứng mất trí. Nếu bạn nghĩ rằng mình có thể có lượng vitamin D thấp, hãy yêu cầu bác sĩ xét nghiệm máu.

10. Tập thể dục

leftcenterrightdel
 Tập thể dục rất quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần, bao gồm cả bộ não của bạn.

Ngay cả khi bạn tập thể dục ở mức vừa phải trong thời gian ngắn cũng đã được chứng minh là cải thiện hiệu suất nhận thức, bao gồm cả trí nhớ ở tất cả các nhóm tuổi.

11. Chọn thực phẩm chống viêm

leftcenterrightdel
Thực phẩm chống viêm bao gồm các loại rau lá xanh, các loại hạt, các loại quả mọng, các loại cá,... 

Thực phẩm chống viêm rất tốt cho não của bạn, đặc biệt là các loại quả mọng và các loại thực phẩm khác có nhiều chất chống oxy hóa.

Để kết hợp nhiều thực phẩm chống viêm vào chế độ ăn uống của bạn, bạn hãy ăn nhiều loại trái cây và rau quả như: các loại rau lá xanh (chẳng hạn như rau bina, cải xoăn và cải rổ); các loại hạt như hạnh nhân và quả óc chó; các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá ngừ và cá mòi; các loại trái cây như dâu tây, quả việt quất, cherry và cam.

12. Bổ sung thêm curcumin

leftcenterrightdel
Curcumin là một hợp chất được tìm thấy ở nồng độ cao trong củ nghệ. 

Curcumin là một trong những loại hợp chất được gọi là polyphenol. Đây là một chất chống oxy hóa mạnh và có tác dụng chống viêm mạnh mẽ trong cơ thể.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chất curcumin làm giảm tổn thương oxy hóa và viêm trong não, đồng thời làm giảm số lượng mảng amyloid - chúng tích tụ trên tế bào thần kinh và gây chết tế bào và mô, dẫn đến mất trí nhớ.

13. Thêm một ít ca cao vào chế độ ăn uống

leftcenterrightdel
 Curcumin là một hợp chất được tìm thấy ở nồng độ cao trong củ nghệ.

Tuy nhiên, hãy đảm bảo chọn loại sôcôla đen với 70% cacao hoặc cao hơn để bạn có được một lượng chất chống oxy hóa tốt nhất.

Theo giaoducthoidai