Thủ dâm là một hoạt động phổ biến ở cả nam giới và phụ nữ, thủ dâm đúng cách được coi là một cách tự nhiên, an toàn để khám phá cơ thể, cảm nhận khoái cảm. Nó cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển sức khỏe tình dục.

Thủ dâm phù hợp không gây tác dụng phụ có hại về mặt thể chất nhưng thủ dâm quá mức hoặc thủ dâm liên tục hàng ngày có thể gây ra một số tác dụng phụ, ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân.

leftcenterrightdel
 Thủ dâm đúng cách mang lại những lợi ích sức khỏe nhưng sai cách, lạm dụng dễ dẫn đến nhiều tác dụng phụ.

1. Những tác dụng phụ khi thủ dâm quá mức

Theo ThS. BS nội trú Phùng Anh Tuấn, chuyên gia nam khoa, giảng viên trường Đại học Phenikaa, chứng nghiện thủ dâm không chỉ gây ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng mà còn có những suy nghĩ lệch lạc, không thể tập trung làm việc, sinh hoạt hàng ngày. Thậm chí, lạm dụng thủ dâm còn ảnh hưởng tới thần kinh trung ương, một số biểu hiện có thể gặp phải như: trí nhớ suy giảm, cơ thể suy nhược, tinh thần uể oải…

Làm gián đoạn cuộc sống hàng ngày

Trong một số trường hợp thủ dâm thường xuyên nhiều hơn mức cần thiết có thể dẫn đến:

  • Ảnh hưởng đến công việc, thói quen sinh hoạt, làm gián đoạn hoạt động hàng ngày.
  • Ảnh hưởng đến các mối quan hệ và trách nhiệm khác.
  • Coi thủ dâm như một lối thoát khỏi các vấn đề trong cuộc sống, chẳng hạn như các mối quan hệ, gia đình hoặc các vấn đề trong công việc.

Nếu cảm thấy cuộc sống của mình bị gián đoạn do nhu cầu thủ dâm thường xuyên, hãy cân nhắc việc nói chuyện với bác sĩ hoặc nhà trị liệu về cách quản lý hành vi tình dục.

Luôn có cảm giác tội lỗi

Nhiều người thường cho rằng việc mình thủ dâm là tội lỗi. Tuy nhiên, thủ dâm không có gì là vô đạo đức hay sai trái. Về cơ bản thủ dâm không phải là một hành động đáng xấu hổ.

Nếu cảm thấy tội lỗi hoặc không thoải mái, tốt nhất nên thảo luận điều đó với bạn bè, nhà trị liệu hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe chuyên về sức khỏe tình dục. Các chuyên gia sẽ giúp bạn điều hướng cảm giác tội lỗi hoặc xấu hổ liên quan đến thủ dâm.

Nhút nhát khi giao tiếp xã hội

Nghiện thủ dâm có thể làm gián đoạn cuộc sống và hoạt động hàng ngày. Nhiều đàn ông gặp khó khăn trong các tình huống xã hội và các cuộc tụ họp khác khi họ mắc chứng nghiện thủ dâm. Nhưng người này thường thích ở nhà và tránh ra ngoài.

Đàn ông mắc chứng nghiện này dành thời gian một mình trong phòng riêng. Họ sẽ viện đủ mọi lý do để tránh ra ngoài hoặc gặp gỡ người khác. Họ cũng có thể cảm thấy sợ hãi về những rủi ro như bị kích động ở nơi công cộng.

Lòng tự trọng thấp

Đôi khi thủ dâm trở thành một lối thoát cho những người mắc chứng lo âu, trầm cảm hoặc các vấn đề tâm thần khác. Điều này trở thành lối thoát để họ đương đầu với tổn thương. Những cá nhân này thường đối mặt với sự mất lòng tự trọng và sự tự tin. Họ cảm thấy khó khăn khi ở cùng người khác và thường lo lắng. Thủ dâm giúp họ cảm thấy thoải mái hơn trong hiện tại nhưng nó lại tạo ra một nhận thức tiêu cực về bản thân.

Thiếu tập trung

Đàn ông nghiện thủ dâm nhiều hơn một lần mỗi ngày có xu hướng mất tập trung. Họ sẽ cố gắng hết sức để thoát khỏi công việc hoặc học tập. Họ thiếu sự tập trung cần thiết để hoàn thành trách nhiệm của mình. Điều này về lâu dài có thể tác động tiêu cực, gây ảnh hưởng đến các khía cạnh khác của học tập, công việc và cuộc sống nói chung.

leftcenterrightdel
 Lạm dụng thủ dâm gây ảnh hưởng đến cảm giác và cuộc sống của cá nhân.

Giảm độ nhạy cảm tình dục

Thủ dâm quá mức hoặc các kỹ thuật thô bạo có thể làm giảm độ nhạy cảm tình dục. Việc nắm chặt "cậu nhỏ" về lâu dài có thể khiến bạn cảm thấy giảm cảm giác. Tuy nhiên, điều này có thể được giải quyết bằng cách thay đổi kỹ thuật thủ dâm.

Bộ phận sinh dục bị sưng nề

Một số nam giới thủ dâm quá thường xuyên dẫn đến sưng, phù nề dương vật. Tình trạng này xảy ra do bị kích ứng liên tục. Phù nề là một dấu hiệu đặc trưng bởi sự sưng tấy trong cơ thể do chất lỏng tích tụ trong các mô. Tình trạng này phát sinh khi đặt quá nhiều áp lực lên một số bộ phận cơ thể.

Số lượng tinh trùng thấp

Thủ dâm có thể là một thói quen lành mạnh. Tuy nhiên, nó chỉ tốt nếu không làm quá mức, không có chừng mực. Khi nam giới thủ dâm quá mức, nó có thể tác động tiêu cực đến khả năng sản xuất testosterone trong cơ thể. Điều này có thể dẫn đến số lượng tinh trùng thấp. Đối với những người đang muốn có một gia đình, điều này gây bất lợi tới kế hoạch sinh con.

Hội chứng Dhat

Hội chứng Dhat là tình trạng mà nam giới có thể bị xuất tinh sớm hoặc ra tinh dịch khi đi tiểu. Theo nghiên cứu năm 2015 của Tạp chí Quốc tế về Nghiên cứu Y tế & Khoa học Sức khỏe: "Hội chứng Dhat có thể là tác dụng phụ có thể xảy ra của việc thủ dâm. Hội chứng này sau này có thể trở thành nguyên nhân chính gây rối loạn cương dương hoặc xuất tinh sớm ở nam giới".

Vấn đề màn đêm

Các tác dụng phụ tiềm ẩn khác của thủ dâm bao gồm các vấn đề về đêm như xuất tinh trong khi ngủ hoặc có những giấc mơ ướt át. Những người đàn ông đam mê hoạt động tình dục hoặc thủ dâm quá mức thường phải đối mặt với vấn đề về đêm.

Phát ban và mẩn đỏ

Đôi khi nam giới có thể bị phát ban hoặc mẩn đỏ nếu kéo dương vật quá mạnh khi đạt cực khoái. Giữ bộ phận sinh dục một cách thô bạo có thể gây tổn thương. Những phát ban này thường xảy ra do da khô hoặc nhiễm trùng da. Những bệnh nhiễm trùng này thường xảy ra do sử dụng tay bẩn hoặc chất bôi trơn kém chất lượng.

Gây đau lưng dưới

Một trong những nhược điểm đáng tiếc của việc thủ dâm thường xuyên là đau lưng. Nguyên nhân của cơn đau này là do thường xuyên phải thay đổi tư thế để tự thỏa mãn. Thủ dâm quá mức có thể dẫn đến đau nhẹ hoặc nặng ở vùng lưng dưới.

leftcenterrightdel
 Thủ dâm có thể gây đau lưng.

Chấn thương dương vật

Mặc dù bản thân thủ dâm không phải là xấu nhưng cần cẩn thận. Tai nạn có thể xảy ra và thủ dâm hàng ngày có thể dẫn đến chấn thương dương vật. Việc dùng tay hoặc chà xát bộ phận sinh dục có thể thô ráp và gây thương tích. Một số nam giới bị tổn thương dương vật vì thủ dâm.

2. Làm thế nào để ngừng nghiện thủ dâm?

Việc giải quyết và khắc phục chứng nghiện thủ dâm đòi hỏi sự cam kết tự chăm sóc bản thân. Nhận biết và thừa nhận chứng nghiện thủ dâm, hiểu tác động của nó đối với cuộc sống và sức khỏe của bản thân là yếu tố giúp vượt qua chứng này. Hãy nhớ rằng, thoát khỏi chứng nghiện thủ dâm là một quá trình cần sự kiên nhẫn, quyết tâm.

Dưới đây là một số cách có thể giúp vượt qua tình trạng bế tắc do nghiện thủ dâm:

Nói "không" với các nội dung "đen"

Nội dung đen là tác nhân thúc đẩy tinh thần, kích thích đối với những người thủ dâm nhiều. Điều này ảnh hưởng đến một người về mặt tinh thần theo cách định hình cách họ suy nghĩ và hành động trong toàn xã hội. Tránh hình ảnh, video có nội dung gây kích thích và tìm kiếm các trang web có thể khiến bạn quay lại với suy nghĩ đó.

Làm điều gì đó mới mẻ

Chuyển hướng tâm trí và làm việc khác là một cách giúp bạn. Hãy cân nhắc việc chọn một sở thích mới và điều này có thể thay thế thời gian dành cho việc thủ dâm. Bắt đầu thực hiện các mục tiêu cá nhân của mình và viết vào nhật ký cá nhân. Tự nhủ rằng mình sẽ đạt được mục tiêu và điều đó sẽ giúp bạn mạnh mẽ hơn. Hãy tập trung năng lượng vào những việc bận rộn khác khiến bạn không nghĩ đến việc thủ dâm.

Tham khảo ý kiến bác sĩ

Cần nói ra vấn đề của mình. Một chuyên gia về sức khỏe tình dục hoặc một nhà tâm lý học sẽ hướng dẫn cách giải quyết vấn đề.

Giao lưu nhiều

Giao lưu giúp tâm trí bạn tập trung và không bị phân tâm. Vì vậy, hãy cố gắng giao lưu với gia đình, bạn bè hoặc đến phòng tập để cơ thể hoạt động hiệu quả hơn, hạn chế thời gian ở riêng một mình.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên có thể giúp mạnh mẽ về mặt sức khỏe và cả tinh thần. Các bài tập đơn giản như chạy, bơi, đi bộ và chạy bộ có thể tăng sự tích cực, tăng khả năng tập trung. Nó "đánh bại" mức độ căng thẳng và giữ cho đầu óc bạn bình tĩnh. Các bài tập đơn giản trong 30 phút mỗi ngày sẽ có lợi cho bạn.

Theo suckhoedoisong.vn