theo nghiên cứu trên 25 triệu bệnh nhân
Theo nghiên cứu trên 25 triệu bệnh nhân người trẻ thường bỏ qua các biểu hiệu của ung thư trực tràng

 

Thông thường, chẩn đoán ung thư đại trực tràng thường được kiểm tra ở những người từ độ tuổi 50 nhưng gần đây, các chuyên gia y tế khuyến cáo những người dưới 50 tuổi nên đi thăm khám nếu có xuất hiện những biểu hiện như chảy máu trực tràng, đau dạ dày, thay đổi nhu động ruột, giảm cân đột ngột mệt mỏi, thay đổi khẩu vị và các vấn đề tiêu hóa khác.

Các nhà nghiên cứu ở 6 quốc gia đã đưa ra phát hiện này sau khi phân tích dữ liệu gần 25 triệu bệnh nhân ung thư đại trực tràng dưới 50 tuổi.

Các bệnh nhân trẻ tuổi được khuyến khích đi kiểm tra nếu họ gặp phải bất kỳ triệu chứng trên vì họ không được sàng lọc bệnh thường xuyên. Tuy nhiên, dữ liệu thống kê cho thấy, tỷ lệ ung thư đại trực tràng tăng lên gấp đôi từ năm 2010.

Các bác sĩ vẫn đang cố gắng tìm ra nguyên nhân đằng sau sự gia tăng nhanh chóng này. Theo các chuyên gia, thực phẩm đã qua chế biến, ô nhiễm hóa chất và lạm dụng kháng sinh đều được coi là những nguyên nhân.

Ung thư đại trực tràng khởi phát sớm (EOCRC), được định nghĩa là chẩn đoán ở độ tuổi dưới 50, đang gia tăng và những triệu chứng báo động đỏ ở những người này thường bị bỏ qua, dẫn đến chẩn đoán chậm trễ. Việc nhận biết các dấu hiệu và triệu chứng liên quan đến EOCRC có thể tạo điều kiện cho việc chẩn đoán kịp thời và chữa trị.

Các nhà nghiên cứu phát hiện chảy máu trực tràng có liên quan đến nguy cơ ung thư ruột kết khởi phát sớm gấp 5 lần, khiến nó trở thành yếu tố nguy cơ lớn nhất. Ngoài ra, có 45% bệnh nhân bị chảy máu trực tràng hoặc có máu trong phân và 40% bị đau bụng, 27% có những thay đổi trong thói quen đại tiện, 17% bệnh nhân giảm cân, trong khi 15% bệnh nhân chán ăn.

“Những bệnh nhân trẻ tuổi hơn có thể gặp các dấu hiệu, triệu chứng liên tục và trì hoãn việc thăm khám bởi tin rằng mình còn quá trẻ để lo lắng về bệnh ung thư" - nhóm nghiên cứu nói thêm.

Hơn một nửa số người tham gia cho biết họ bị chẩn đoán nhầm với các bệnh như bệnh trĩ, hội chứng ruột kích thích, thiếu máu và các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Đáng báo động, đây là những nhóm tuổi mà ung thư ruột kết đang gia tăng nhanh nhất. Số liệu thống kê gần đây cho thấy ung thư ruột kết đã tăng 500% ở trẻ em từ 10 đến 14 tuổi và 333% ở thanh thiếu niên từ 15 đến 19 tuổi.

Các nhà nghiên cứu viết: "Chúng tôi khuyên các bác sĩ nên trao đổi, thăm khám kỹ với bệnh nhân để đảm bảo họ được chẩn đoán, đồng thời nên yêu cầu nội soi hoặc xét nghiệm phân nếu họ gặp các triệu chứng".

17 triệu chứng cần lưu ý

-Đại tiện ra máu (chảy máu trực tràng/máu trong phân); đau bụng; thay đổi thói quen đại tiện; giảm cân; ăn mất ngon; táo bón; chướng bụng/ đầy hơi; tiêu chảy; biểu hiện cấp tính (khởi phát nặng hoặc đột ngột); luôn muốn đi đại tiện; thiếu máu; tắc nghẽn ruột; thủng ruột; mệt mỏi; buồn nôn hoặc nôn mửa ; khối u bụng; đau trực tràng.

Theo phụ nữ TPHCM