leftcenterrightdel
 Nhật Bản là một trong những quốc gia đứng đầu thế giới có dân số già

Báo cáo của Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản (NPA) còn cho biết, con số này tăng gần gấp đôi so với 10 năm trước.

Trong số những người được báo mất tích thì có 18.221 người (96%), đã được tìm thấy. Khoảng 74% được tìm thấy trong ngày. Trong khi đó, trong số những người mất tích thì có hơn 530 người được phát hiện đã tử vong.

Số lượng nam giới bị mất trí được báo cáo mất tích vẫn nhiều hơn nữ giới. Theo Cảnh sát Nhật Bản, xu hướng này đã tồn tại trong 5 năm qua, với 10.597 (khoảng 56%) số người mất tích là nam giới, trong khi số phụ nữ mất tích là 8.442.

Theo dữ liệu của NPA, hơn một nửa trong số họ ở độ tuổi 80 trở lên trong khi 36% ở độ tuổi 70. Trong số này chỉ có 2 người ở độ tuổi 30.

Trong bối cảnh xã hội già hóa nhanh chóng, các thành phố trên khắp cả Nhật Bản đã đưa ra nhiều cách khác nhau để theo dõi nơi ở của những người mắc chứng mất trí. Ngoài ra, việc hỗ trợ những người mắc chứng mất trí nhớ đã trở thành trọng tâm chính sách quan trọng ở Nhật Bản. Vào tháng 1/2024, một luật mới về chứng mất trí nhớ có hiệu lực nêu rõ chính quyền trung ương và địa phương phải cung các dịch vụ y tế và phúc lợi để những người mắc chứng bệnh này có thể sống thoải mái.

Theo Bộ Y tế Nhật Bản, năm 2022 có 4,4 triệu người từ 65 tuổi trở lên ở nước này mắc chứng mất trí. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 5,84 triệu vào năm 2040.

Theo phụ nữ TPHCM