Do đó, việc để cứu được 2% số trẻ bị bất thường này sẽ có ý nghĩa rất lớn trong việc nâng cao chất lượng dân số Việt Nam.

Đó là chia sẻ của GS.TS.BS Nguyễn Duy Ánh bên lề Hội nghị khoa học chỉ đạo tuyến chuyên ngành sản phụ khoa Hà Nội lần thứ X được Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tổ chức sáng 2/12 tại Hà Nội.

Cũng theo GS. Ánh, trước đây chúng ta chưa quan tâm nhiều đến vấn đề này, giờ đây nhờ sự phát triển của khoa học kỹ thuật, thai thi cũng cần phải được coi như là một bệnh nhân cần được can thiệp nếu phát hiện những bị tật bẩm sinh khi còn trong bụng mẹ. Với con số gần 2 triệu trẻ em ra đời một năm là vấn đề lớn của ngành sản khoa. Nếu không có công tác chăm sóc trước sinh, trong sinh và sau sinh tốt thì nhiều trẻ ra đời là gánh nặng cho xã hội.

Với tinh thần đó vào tháng 1/2022 BV Phụ sản Hà Nội đã khai trương Đơn vị Can thiệp bào thai và ứng dụng các kỹ thuật để chữa bệnh cho thai nhi ngay từ khi còn trong bụng mẹ (Y học bào thai). Theo đó, Đơn vị Can thiệp bào thai hiện nay đang thực hiện các kỹ thuật Sinh thiết gai rau, Chọc ối, lấy máu cuống rốn chẩn đoán trước sinh, truyền ối cho thai phụ thiểu ối… phẫu thuật điều trị hội chứng truyền máu song, hội chứng song thai không tim, hội chứng dải xơ buồng ối…

2% trẻ được sinh ra sẽ gặp vấn đề về sức khỏe nếu không được can thiệp sớm - Ảnh 1.

PGS.TS Nguyễn Duy Ánh chia sẻ với phóng viên bên lề Hội nghị Sản phụ khoa sáng 2/12

Đến thời điểm hiện tại, kết quả can thiệp y học bào thai đã có những thành quả đáng ghi nhận: Đối với phẫu thuật nội soi buồng ối điều trị hội chứng dải xơ buồng ối bằng laser trên 30 trường hợp đều thành công, tỷ lệ được cứu sống là 25/30 đạt 83,3%. Cùng với đó tỷ lệ truyền ối thành công chung là 80/106, đạt 75,5%, đáng nói là trong số này không có cao nào bị nhiễm trùng. Phẫu thuật nội soi buồng ối điều trị hội chứng truyền máu song thai cũng đạt hiệu quả cao với tỷ lệ sống ít nhất một thai là 84,9%, tỷ lệ sơ sinh sống chung là 53% và cũng không ghi nhận trường hợp nào bị nhiễm trùng.

Theo đó, GS. Ánh cho biết, sau khi triển khai thành công một số kỹ thuật can thiệp bào thai như đã nói, năm 2023, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội sẽ mạnh dạn triển khai các kỹ thuật mới trong lĩnh vực này với thai nhi ở mức cao hơn như các bệnh lý thoát vị hoành, tim bẩm sinh, Spina Bifida, dẫn lưu dịch màng phổi, ứ nước đài bể thận...

GS. Ánh cũng thông tin thêm, việc phát hiện sớm những bất thường của thai nhi ngay từ tuyến cơ sở là rất quan trọng, do đó BV Phụ sản Hà Nội với vai trò là một bệnh viện tuyến cuối trong chuyên ngành Sản Phụ khoa đã chuyển giao kỹ thuật khám sàng lọc và chẩn đoán các bệnh lý của bào thai cho y tế các tuyến cơ sở nhằm giúp cơ sở phát hiện sớm và gửi lên tuyến trên để được can thiệp, điều trị.

Hiện BV Phụ sản Hà Nội đang phụ trách toàn bộ tuyến sản của thành phố Hà Nội, 5 tỉnh phía bắc và nhiều đơn vị khác trong cả nước. Các đơn vị này nếu có phát hiện vấn đề đều gửi mẫu đến xin hội chẩn, hỗ trợ. Nhờ đó, tỷ lệ phát hiện bào thai có những bệnh lý tăng lên, các sản phụ được can thiệp kịp thời và nhiều em bé đã chào đời khỏe mạnh.

Y học bào thai là một chuyên khoa sâu của sản khoa tập trung vào việc quản lý các vấn đề sức khỏe của người mẹ và thai nhi trước, trong và ngay sau khi mang thai.

Đối với người mẹ, các bác sĩ chuyên khoa y học bào thai hỗ trợ giải quyết các vấn đề sức khỏe đã có từ trước, cũng như các biến chứng do mang thai gây ra.

Đối với thai nhi, các bác sĩ y học bào thai thực hiện các kỹ thuật siêu âm, xét nghiệm chẩn đoán trước khi sinh, cung cấp phương pháp điều trị và thực hiện phẫu thuật can thiệp bào thai.

Ngày nay mục tiêu của y học bào thai là chữa bệnh cho thai nhi khi còn đang nằm trong bụng mẹ.

 

Theo suckhoedoisong.vn