Báo cáo cho biết, từ năm 1950 đến năm 2019, gần 1/3 trẻ em và người lớn dễ bị tổn thương tại các trung tâm chăm sóc từ năm 1950 đến năm 2019 đã bị lạm dụng. Theo nhiều nhà hoạt động, phát hiện này có thể khiến chính phủ phải bồi thường hàng tỉ USD.

200.000 trẻ em và người khuyết tật bị ngược đãi trong trung tâm chăm sóc ở New Zealand
200.000 trẻ em và người khuyết tật ở New Zealand đã bị ngược đãi trong suốt 70 năm

 

"Đây là một ngày đen tối và đau buồn trong lịch sử của New Zealand. Chúng ta đáng lẽ phải làm tốt hơn" - Thủ tướng Luxon phát biểu tại một cuộc họp báo.

Ông cho biết thêm sẽ đưa ra lời xin lỗi chính thức vào ngày 12/11.

Theo báo cáo, Ủy ban điều tra Hoàng gia đã nói chuyện với hơn 2.300 nạn nhân bị lạm dụng. Các vụ lạm dụng bao gồm hiếp dâm, triệt sản và sốc điện, đỉnh điểm là vào những năm 1970.

Báo cáo cho thấy, những người khuyết tật về thể chất hoặc tinh thần, đặc biệt dễ bị ngược đãi.

Báo cáo cũng ước tính, chi phí trung bình trong đời của một nạn nhân bị lạm dụng, vào năm 2020 là khoảng 857.000 đô la New Zealand.

Luxon cho biết ông tin rằng tổng số tiền bồi thường cho những người sống sót có thể lên tới hàng tỉ đô la.

"Chúng tôi đang mở các cuộc đối thoại về bồi thường cho những người sống sót" - ông nói.

Các nhà điều tra cũng khuyến nghị bồi thường cho các gia đình được những người sống sót sau vụ lạm dụng chăm sóc do chấn thương liên thế hệ mà họ phải chịu đựng, cũng như xem xét lại khoản bồi thường đã trả trong các trường hợp lạm dụng trẻ em trước đây.

Nạn nhân và những nỗi đau

Từ năm 5-7 tuổi, Moeapulu Frances Tagaloa đã nhiều lần bị xâm hại bởi một người dạy ở trường học gần trường tiểu học Công giáo mà cô học tại Auckland. Đó là vào những năm 1970.

"Ông ta là một giáo viên nổi tiếng, được nhiều người biết đến nhưng ông ta cũng là một kẻ ấu dâm và nhiều bé gái khác cũng bị ông ta xâm hại".

Cô không nhớ về vụ lạm dụng cho đến khi trưởng thành và sau đó cô bắt đầu bị ám ảnh. "Tôi thực sự bị tổn thương và tôi phải vượt qua điều đó" - cô nói.

Tagaloa là một trong hơn 2.300 người bị lạm dụng đến nay còn sống và bà đã trở thành nhân chứng của cuộc điều tra.

Anna Thompson cũng là nạn nhân bị ngược đãi về thể xác và ngôn từ tại một trại trẻ mồ côi tôn giáo.

"Vào ban đêm, các nữ tu lột hết quần áo của tôi, trói tôi nằm sấp xuống giường và đánh tôi bằng thắt lưng có khóa. Thắt lưng cứa vào da tôi cho đến khi tôi chảy máu và không thể ngồi xuống trong nhiều tuần sau đó" - lời khai của Thompson được ghi trong báo cáo.

Một nạn nhân khác là Jesse Kett. Ông kể lại việc mình bị nhân viên một trường nội trú ở Auckland đánh đập và cưỡng hiếp khi anh mới 8 tuổi. "Đôi khi kẻ ngược đãi tôi ở một mình, nhưng đôi khi có những nhân viên khác theo dõi".

Một số nạn nhân khai rằng, việc bị lạm dụng khiến họ mắc chứng rối loạn căng thẳng, trầm cảm, lo âu và lạm dụng chất gây nghiện và bạo lực. Một số người đã cố gắng tự tử nhiều lần.

Tagaloa hiện đang làm việc để giúp đỡ những người sống sót. Bà nói: “Nạn nhân luôn sống trong nỗi đau thương từ những ký ức bị lạm dụng”.

Tagaloa cho biết, cuộc điều tra là cơ hội để bà kể câu chuyện của mình. Bà cũng trở thành cố vấn cho người sống sót trong cuộc điều tra và hiện tại là dịch vụ trải nghiệm người sống sót, tổ chức được thành lập để những người sống sót chia sẻ trải nghiệm đau thương của họ.

Theo phụ nữ TPHCM