leftcenterrightdel
 Bức ảnh do văn phòng Tổng thống El Salvador công bố hồi tháng 6/2024 cho thấy, các thành viên băng đảng bị trấn áp ở thành phố Tecoluca - Ảnh: Getty Images

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) công bố báo cáo mới cho thấy, khoảng 3.000 trẻ em, trong đó có em mới 12 tuổi, đang bị giam giữ tại các nhà tù ở El Salvador, kể từ khi Tổng thống Nayib Bukele khởi động cuộc trấn áp các băng đảng tội phạm cách đây 2 năm, báo The Guardian đưa tin ngày 17/7.

Đại diện HRW cho biết, báo cáo được thực hiện dựa trên hồ sơ vụ án và gần 100 cuộc phỏng vấn với các nạn nhân, cảnh sát và quan chức, ghi lại tình trạng trẻ em bị giam giữ tùy tiện và ngược đãi, thậm chí bị tra tấn.

Sau khi chính phủ El Salvador ban bố tình trạng khẩn cấp vào tháng 3/2022, lực lượng an ninh đã đột kích các khu dân cư, nơi tình hình trị an bất ổn, bắt giữ hơn 80.000 người (hơn 1% dân số của đất nước). Tổng thống Bukele đã biến một trong những quốc gia bạo lực nhất ở Mỹ Latinh thành quốc gia khá an toàn, số liệu chính thức năm 2023 cho thấy tỉ lệ giết người đã giảm xuống còn 2,4/100.000 người.

Mặt trái của chiến dịch trấn áp tội phạm là các vụ bắt giữ tùy tiện, cưỡng bức, mất tích, tra tấn và vi phạm nghiêm trọng các quy trình tố tụng hợp pháp.

Đại diện HRW cho biết, họ đã điều tra độc lập và phát hiện nhiều trẻ em bị bắt trong cuộc đàn áp, dù không có mối liên hệ rõ ràng nào với các băng đảng hay hoạt động tội phạm. Trong tù, các em phải đối mặt với tình trạng buồng giam quá tải, thức ăn và dịch vụ chăm sóc sức khỏe kém, không được tiếp cận với luật sư và gia đình.

Hơn 1.000 trẻ bị kết án từ 2 - 12 năm tù, thường là với tội danh chung chung, như tụ tập trái phép, với lời khai một chiều không được xác thực từ phía cảnh sát.

Trong nhiều trường hợp, trẻ bị ép phải nhận tội, thông qua các thỏa thuận lạm dụng và ngược đãi.

Juanita Goebertus Estrada - Giám đốc khu vực châu Mỹ của HRW - cho biết: “Việc chính phủ nhắm mục tiêu vào trẻ em có nguy cơ kéo dài chu kỳ bạo lực ở El Salvador. Chính phủ các nước nên thúc giục El Salvador chấm dứt hành vi vi phạm nhân quyền, đồng thời bảo vệ cuộc sống và tương lai của trẻ em”.

Theo phụ nữ TPHCM