Thông qua một số biện pháp trọng yếu như bổ ích khí huyết, ích khí kiện tỳ, dưỡng âm sinh tân, tư âm bổ huyết, ôn thận tráng dương, kiện tỳ bổ thận... người bệnh có thể tham khảo và áp dụng một trong số bài thuốc dưới đây nhằm cải thiện công năng tạo huyết của tuỷ xương, thúc đẩy quá trình chuyển hoá các chất, điều tiết hệ thống nội tiết, tăng cường tác dụng của thuốc kháng ung, giảm thiểu các tác dụng không mong muốn của hoá xạ trị liệu... 

1. Bài bổ huyết dưỡng âm, dành cho bệnh nhân ung thư sau hóa trị liệu

+ Thành phần bài thuốc: Hoàng kỳ 300g, kê huyết đằng 300g, phá cố chỉ 200g, thỏ ty tử 200g, đương quy 200g, kỷ tử 200g và trần bì 150g. 

 + Cách dùng: Tất cả các vị thuốc đem sấy khô, tán mịn, trộn đều. Thuốc bột hãm với nước đun sôi, thêm mật ong hoặc đường phèn uống trong ngày.

 + Liều dùng: 30g /ngày. Chia 2 lần. 

+ Công dụng: Bổ huyết, hoạt huyết, dưỡng âm, bổ thận, trợ dương.

Nghiên cứu hiện đại cho thấy, với vai trò quan trọng của hoàng kỳ và kê huyết đằng có tác dụng tăng cường miễn dịch cho cơ thể, làm tăng lượng bạch cầu ở bệnh nhân ung thư sau hóa xạ trị liệu pháp, cải thiện công năng các tạng phủ.

Bài thuốc sau điều trị ung thư - Ảnh 1.

Vị thuốc hoàng kỳ.

2. Bài kiện tỳ, ích khí 

+ Thành phần bài thuốc: Sinh hoàng kỳ 250g, đẳng sâm 250g, bạch truật 250g, bạch linh 250g và phá cố chỉ 300g. 

+ Cách dùng: Tất cả sấy khô, tán bột mịn. Hãm với nước sôi, uống như trà, có thể pha thêm với một chút mật ong hoặc đường phèn cho dễ uống.

+ Liều dùng  Ngày uống 3 lần, mỗi lần 20g. 

+ Công dụng: Bổ ích tỳ khí, phù chính bồi bản, bổ thận ôn trung, trợ dương. 

 Nghiên cứu hiện đại cho thấy, với vai trò quan trọng của hoàng kỳ và phá cố chỉ có công dụng nâng cao năng lực miễn dịch dịch thể và tế bào, làm tăng bạch cầu ở bệnh nhân ung thư sau khi dùng xạ trị và hóa trị liệu, đặc biệt là tế bào NK và đại thực bào.  

Bài thuốc sau điều trị ung thư - Ảnh 3.

 

 

Vị thuốc phá cố chỉ.

3. Bài bổ thận trợ dương 

+ Thành phần bài thuốc: Sinh hoàng kỳ 10g, nữ trinh tử 10g, linh chi 6g, đan sâm 6g, đẳng sâm 6g, đương quy 6g, liên nhục 6g.   

+ Cách dùng: Tất cả sấy khô, tán bột mịn, trộn đều. Hãm với nước sôi, uống pha thêm với một chút mật ong hoặc đường phèn cho dễ uống.

+ Liều dùng: 50-60g/ngày. Chia 3 phần, uống trong ngày. 

+ Công dụng: Bổ huyết hoạt huyết, bổ thận trợ dương. 

Nghiên cứu hiện đại cho thấy, với vai trò quan trọng của hoàng kỳ, đẳng sâm và đương quy, phương thuốc có tác dụng cải thiện hệ miễn dịch của cơ thể, làm tăng bạch cầu ở những bệnh nhân ung thư sau hóa xạ trị liệu pháp, nâng cao năng lực của tế bào NK (tế bào tiêu diệt tế bào ung thư), cải thiện rõ rệt sức đề kháng của cơ thể. 

Theo suckhoedoisong.vn