1. Nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ mãn kinh

Ung thư vú là bệnh lý ác tính hàng đầu về tỷ lệ mắc và tử vong ở nữ giới. Các yếu tố nguy cơ mắc ung thư vú được xác định bao gồm: tuổi cao, tiếp xúc với các chất sinh ung thư trong môi trường, hút thuốc lá, uống rượu, thừa cân, béo phì, ít vận động và một số yếu tố di truyền.

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ đã thống kê danh sách các yếu tố nguy cơ ung thư vú liên quan đến lối sống, trong đó có thừa cân hoặc béo phì sau khi mãn kinh. Theo cơ quan này, thừa cân hoặc béo phì sau thời kỳ mãn kinh làm tăng nguy cơ ung thư vú.

Trước khi mãn kinh, buồng trứng của phụ nữ sản xuất hầu hết estrogen và mô mỡ chỉ sản xuất một phần nhỏ tổng lượng. Sau khi mãn kinh (khi buồng trứng ngừng sản xuất estrogen), hầu hết estrogen đến từ mô mỡ. Có nhiều mô mỡ hơn sau khi mãn kinh có thể làm tăng mức estrogen và tăng nguy cơ mắc ung thư vú.

Phụ nữ thừa cân cũng có xu hướng có mức insulin trong máu cao hơn. Mức insulin cao hơn có liên quan đến một số bệnh ung thư, bao gồm cả ung thư vú.

3 bước giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ mãn kinh- Ảnh 1.
Phụ nữ thừa cân hoặc béo phì sau mãn kinh dễ có nguy cơ ung thư vú.

Tuy nhiên, mối liên hệ giữa cân nặng và nguy cơ ung thư vú vẫn rất phức tạp. Cụ thể: Nguy cơ ung thư vú sau mãn kinh cao hơn ở những phụ nữ tăng cân khi trưởng thành. Đối với những phụ nữ thừa cân hoặc béo phì trước thời kỳ mãn kinh, nguy cơ thấp hơn. Lý do cho việc này vẫn chưa thực sự rõ ràng.

Cân nặng cũng có thể có tác động khác nhau đến các loại ung thư vú khác nhau. Cụ thể: Tình trạng thừa cân sau thời kỳ mãn kinh có liên quan chặt chẽ hơn đến nguy cơ mắc ung thư vú dương tính với thụ thể hormone. Một số nghiên cứu cho thấy, tình trạng thừa cân trước khi mãn kinh có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú ba âm tính, loại ung thư ít phổ biến hơn.

2. Các bước phụ nữ nên làm để giảm nguy cơ ung thư vú

Không có cách nào chắc chắn để ngăn ngừa ung thư vú, nhưng có những thay đổi chị em phụ nữ có thể làm để giảm nguy cơ mắc bệnh. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, nhiều yếu tố nguy cơ ung thư vú nằm ngoài tầm kiểm soát nhưng các yếu tố nguy cơ khác có thể thay đổi được bao gồm thay đổi lối sống như vận động thể chất và duy trì cân nặng khỏe mạnh. Thực hiện những thay đổi này có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư vú. Các bước mà tất cả phụ nữ có thể thực hiện là:

Đạt được và duy trì cân nặng khỏe mạnh

Cả việc tăng cân và tăng cân khi trưởng thành đều có liên quan đến nguy cơ ung thư vú cao hơn sau thời kỳ mãn kinh. Phụ nữ nên duy trì cân nặng khỏe mạnh trong suốt cuộc đời và tránh tăng cân quá mức bằng cách cân bằng lượng thức ăn nạp vào với hoạt động thể chất.

Hãy hoạt động thể chất

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hoạt động thể chất vừa phải đến mạnh có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư vú, vì vậy việc hoạt động thể chất thường xuyên là rất quan trọng.

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ khuyến cáo, người lớn nên tập ít nhất 150 đến 300 phút cường độ vừa phải hoặc 75 đến 150 phút cường độ mạnh mỗi tuần (hoặc kết hợp cả hai), tốt nhất là trải đều trong suốt tuần. Đạt hoặc vượt quá giới hạn trên là 300 phút là lý tưởng.

Hoạt động vừa phải là bất kỳ hoạt động nào khiến bạn thở mạnh như khi đi bộ nhanh. Nó làm tăng nhẹ nhịp tim và nhịp thở. Bạn có thể nói chuyện nhưng không hát được trong khi hoạt động.

Hoạt động mạnh là hoạt động được thực hiện ở cường độ cao hơn. Hoạt động mạnh làm tăng nhịp tim, đổ mồ hôi và nhịp thở nhanh hơn.

3 bước giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ mãn kinh- Ảnh 3.

Hoạt động thể chất thường xuyên giúp giảm nguy cơ ung thư vú.

Ăn uống lành mạnh

Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm nhiều loại rau, trái cây với nhiều màu sắc khác nhau, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt. Đồng thời tránh hoặc hạn chế thịt đỏ và thịt đã qua chế biến, đồ uống có đường, thực phẩm chế biến sẵn, các sản phẩm ngũ cốc tinh chế. Chế độ ăn uống này cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng giúp phụ nữ duy trì cân nặng hợp lý và giảm nguy cơ ung thư vú.

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cũng cho biết, mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và nguy cơ ung thư vú vẫn chưa rõ ràng nhưng đây là một lĩnh vực nghiên cứu đang được quan tâm. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chế độ ăn nhiều rau, trái cây và các sản phẩm từ sữa giàu canxi, nhưng ít thịt đỏ và thịt chế biến có thể giúp giảm nguy cơ ung thư vú.

Mặc dù hầu hết các nghiên cứu đều không phát hiện ra việc giảm lượng chất béo hấp thụ có nhiều tác động đến nguy cơ ung thư vú (mặc dù một số nghiên cứu cho rằng nó có thể giúp giảm nguy cơ tử vong do ung thư vú), nhưng chế độ ăn uống lành mạnh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cả việc giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư khác.

Theo suckhoedoisong.vn