Theo sách Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam của GS. Đỗ Tất Lợi, mật ong được sử dụng làm thuốc từ lâu. Theo tài liệu cổ, mật ong có vị ngọt, tính bình, vào 5 kinh, tâm, phế, tỳ, vị và đại tràng.

Mật ong có tác dụng thanh nhiệt bổ trung, nhuận táo, hoạt trường, giải độc, hết đau; dùng chữa tỳ vị hư nhược, táo bón, ho đau bụng, giải độc ở đầu, dùng ngoài chữa lở miệng, vết thương bỏng.

Theo y học hiện đại, mật ong có cả đặc tính kháng khuẩn và kháng virus; được sử dụng chữa trị trong nhiều bệnh lý như viêm loét dạ dày, tá tràng, phục hồi sức khỏe sau khi ốm, trị ho, sổ mũi...

Mật ong có thể dùng độc vị để chữa ho nhưng cũng có thể kết hợp với một số loại cây gia vị để tăng cường tính kháng khuẩn, kháng viêm, đẩy lùi triệu chứng ho.

1. Hỗn hợp mật ong và chanh

Hỗn hợp chanh vào mật ong có tác dụng trị ho vì nước cốt chanh chứa hàm lượng vitamin C cao, có đặc tính chống lại vi khuẩn và kháng virus.

Cách làm: Lấy 250ml mật ong, cho vào nồi và đun thật nhỏ lửa đến khi mật ong ấm nóng. Cho thêm 45-60ml nước cốt chanh hoặc hoặc cả quả chanh cắt thành lát mỏng.

Đun trên ngọn lửa nhỏ trong 10 phút và khuấy liên tục cho đến khi hỗn hợp ấm và chanh (nếu bạn sử dụng quả chanh thái lát) bị vỡ ra. Thêm 60-80ml nước vào hỗn hợp chanh mật ong và khuấy đều. Mỗi lần dùng lấy 15-30ml, phần còn lại của hỗn hợp bảo quản trong tủ lạnh và có thể sử dụng khi cần thiết.

photo-1683865574658
 

Hỗn hợp mật ong, chanh tăng cường sức đề kháng, đẩy lùi cơn ho.

2. Hỗn hợp mật ong, chanh và tỏi

Tỏi có đặc tính kháng khuẩn, kháng virus, chống ký sinh trùng và kháng nấm. Tỏi kết hợp với mật ong giúp tăng cường sức đề kháng và giảm ho cho cơ thể.

Cách làm: Sử dụng 250ml mật ong, một quả chanh thái lát nhỏ rồi cho hai nguyên liệu vào nồi. Bóc hai đến ba tép tỏi và băm nhỏ rồi cho vào hỗn hợp mật ong-chanh.

Sau đó, đun trên lửa nhỏ trong khoảng 10 phút. Cho thêm 60-80ml nước vào hỗn hợp này. Tiếp tục đun nóng trên lửa nhỏ khoảng 10 phút nữa. Khi dùng, lấy 15-20ml, phần còn lại của hỗn hợp bảo quản trong tủ lạnh.

photo-1683865578665
 

Nguyên liệu làm hỗn hợp mật ong, chanh và tỏi chữa ho.

3. Hỗn hợp mật ong, chanh và gừng

Gừng thường được sử dụng để cải thiện tiêu hóa và điều trị buồn nôn và nôn, nhưng nó cũng được sử dụng như một loại thuốc long đờm do có tác dụng làm loãng chất nhầy.

Cách làm: Cho 250ml mật ong và chanh thái lát mỏng vào trong một cái chảo nhỏ hoặc nồi nhỏ. Dùng khoảng 4cm gừng tươi, cắt, gọt vỏ và nghiền mịn rồi thêm vào hỗn hợp mật ong-chanh.

Đun hỗn hợp mật ong, chanh và gừng này trên lửa nhỏ trong khoảng 10 phút. Sau đó thêm 60-80ml nước vào và khuấy đều, đun trên lửa nhỏ khoảng 10 phút. Lấy 15-20ml khi sử dụng và cất giữ phần còn lại trong tủ lạnh.

photo-1683865581735
 

Hỗn hợp mật ong chanh và gừng có tác dụng kháng khuẩn, giảm ho.

Lưu ý: Với tất cả các hỗn hợp, nên để nguội trước khi ngậm nhằm tránh làm bỏng miệng. Trong quá trình làm nóng hỗn hợp, không nên để lửa to do nhiệt độ cao dễ làm biến chất mật ong.

Hơn nữa, khi lựa chọn cần chọn loại mật ong rừng nguyên chất và bảo quản trong hộp thủy tinh để tránh các phản ứng oxy hóa với thành phần của mật.

Một số trường hợp không nên dùng mật ong:

  • Phụ nữ mang thai.
  • Người có tiền sử dị ứng với bất kỳ thành phần nào của mật ong.
  • Trẻ sơ sinh và trẻ em dưới 1 tuổi.
  • Người bị rối loạn chức năng tiêu hóa, bị xơ gan, mới phẫu thuật.
  • Người bệnh đái tháo đường.
  • Người có đường máu thấp hoặc bị huyết áp thấp.

Theo suckhoedoisong.vn