leftcenterrightdel
 Một số chất dinh dưỡng giúp làm giảm đau bụng kinh hiệu quả. Đồ họa: Hạ Mây

Vitamin D

Vitamin D là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng đối với sức khỏe kinh nguyệt. Bổ sung vitamin D đã được chứng minh là có thể cải thiện cả chứng đau bụng kinh và các hội chứng tiền kinh nguyệt như đau lưng và dễ khóc, vì nó có tác dụng lên những thay đổi về hormone, chức năng dẫn truyền thần kinh.

Vitamin D cũng được phát hiện không chỉ làm giảm sản xuất prostaglandin - một chất giống như hormone kích hoạt các cơn co thắt cơ và hạn chế lưu lượng máu đến tử cung, dẫn đến đau bụng kinh mà còn hạn chế tác dụng của chúng thông qua việc can thiệp vào các thụ thể prostaglandin trên tế bào.

Omega-3

Axit béo omega-3 giúp giảm tình trạng viêm tổng thể trong cơ thể, dẫn đến giảm sản xuất prostaglandin, do đó giảm co thắt tử cung, chuột rút trong kỳ kinh nguyệt.

Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, omega-3 có trong cá béo như cá hồi và cá trích hoặc từ hạt chia, hạt lanh, quả óc chó.

Vitamin E

Vitamin E là chất chống oxy hóa có thể làm giảm đau bụng kinh bằng cách ngăn chặn sản xuất prostaglandin. Để tăng lượng vitamin E, hãy thêm hạt hướng dương, rau bina, hạnh nhân, đậu phộng, bơ đậu phộng và dầu hướng dương vào chế độ ăn uống của bạn.

Theo laodong