leftcenterrightdel
Cách giảm đau bụng kinh với quả chà là. Ảnh: Theo Healthshots. 

Quả chà là là gì

Chà là là một loại quả có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Đông, được trồng ở các vùng như Địa Trung Hải, khu vực châu Á, Mỹ và cả Mexico. Chà là mọc thành từng chùm lớn ở trên ngọn cây với vị thanh và ngọt. Khi chín, trái chà là chuyển dần sang nâu và nhăn nheo hơn. Chà là chứa một lượng đáng kể đường tự nhiên, chất xơ và các chất dinh dưỡng thiết yếu như kali, magiê và vitamin B6.

Vì sao chà là giúp giảm đau bụng kinh

Giàu magiê: Hàm lượng magiê trong quả chà là giúp thư giãn cơ, làm giảm hiện tượng chuột rút và căng cơ trong kỳ kinh nguyệt.

Giàu chất xơ: Hàm lượng chất xơ trong quả chà là hỗ trợ tiêu hóa và giúp ngăn ngừa táo bón, có thể làm giảm đầy hơi và chuột rút. Lượng chất xơ cao làm giảm nồng độ estrogen trong máu, từ đó làm giảm chứng đau bụng kinh hoặc đau bụng kinh.

Đường tự nhiên: Không chỉ giảm đau, quả chà là còn cung cấp năng lượng nhanh chóng và giúp ổn định lượng đường trong máu, có thể làm giảm sự thay đổi tâm trạng và mệt mỏi trong thời kỳ kinh nguyệt. Các loại đường tự nhiên có trong quả chà là như sucrose, fructose và glucose có thể giúp cân bằng nội tiết tố.

Chống viêm: Chà là chứa chất chống oxy hóa và hợp chất chống viêm có thể giúp giảm viêm và khó chịu liên quan đến chuột rút kinh nguyệt.

Duy trì sắt: Chà là là nguồn cung cấp sắt tốt, hàm lượng sắt trong chà là sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu làm trầm trọng thêm tình trạng mệt mỏi và yếu ớt trong thời kỳ kinh nguyệt.

Cách ăn quả chà là

Sinh tố: Xay chung chà là với các loại hoa quả khác thành món sinh tố cho bữa sáng để tăng vị ngọt tự nhiên và chất dinh dưỡng cho món ăn.

Đồ ăn nhẹ: Thưởng thức chà là riêng hoặc kết hợp với các loại hạt như một món ăn nhẹ lành mạnh và bổ dưỡng.

Yến mạch: Cắt nhỏ quả chà là và trộn vào yến mạch để tăng thêm hương vị và dinh dưỡng.

Salad: Rắc chà là thái nhỏ vào salad giúp tăng hương vị và bổ sung dinh dưỡng.

Chà là nhồi: Nhồi hạnh nhân, hạt điều, bơ đậu phộng hoặc phô mai vào chà là để có món ăn nhẹ bổ dưỡng thơm ngon.

Theo laodong