leftcenterrightdel
3 công dụng bất ngờ của probiotics với sức khỏe làn da. Đồ hoạ: Thuỳ Dương. 

Probiotics là những vi khuẩn có lợi có trong các loại thực phẩm lên men, sữa chua... Chúng được biết đến với nhiều lợi ích như duy trì sức khoẻ đường ruột, tăng cường hệ thống miễn dịch và chống lại nhiễm trùng.

Ngoài ra, probiotics có nhiều lợi ích với sức khoẻ làn da, chúng bảo vệ hàng rào mong manh giúp da giảm nguy cơ mắc tình trạng viêm như mụn trứng cá, bệnh chàm và bệnh trứng cá đỏ.

Bằng cách duy trì hệ vi sinh cân bằng, probiotics giúp làm dịu kích ứng và điều chỉnh phản ứng của da với các tác nhân bên ngoài như tia UV và ô nhiễm môi trường. Probiotics kích thích quá trình thay đổi tế bào khiến da mịn màng và sáng hơn theo thời gian. Ngoài ra, nhờ đặc tính chống lão hóa, probiotics có thể làm giảm nếp nhăn, mờ các vết thâm, mang lại cho bạn làn da trẻ trung.

Giảm mụn trứng cá

Tình trạng mụn trứng cá xuất hiện chủ yếu do lỗ chân lông bị tắc khiến vi khuẩn phát triển, tạo viêm và gây mất cân bằng hệ vi sinh trên da.

Theo một bài báo nghiên cứu được công bố vào năm 2020 bởi tờ Clinical and Experimental Dermatology, các vi khuẩn có lợi đặc biệt là các chủng như Lactobacillus và Bifidobacterium có đặc tính kháng khuẩn cao, giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây mụn như Cutibacterium acnes. Bằng cách giảm tải lượng vi khuẩn và tình trạng viêm, probiotics có thể giúp ngăn ngừa và kiểm soát tình trạng mụn trứng cá .

Làm giảm các dấu hiệu lão hóa

Khi chúng ta già đi, da bị lão hoá dẫn đến giảm sản xuất collagen, đàn hồi kém và xuất hiện nhiều nếp nhăn. Probiotics có khả năng chống lão hóa bằng cách kích thích tổng hợp collagen và cải thiện chức năng hàng rào bảo vệ da.

Giảm tình trạng viêm da dị ứng

Viêm da dị ứng (AD), còn được gọi là bệnh chàm, là một bệnh mãn tính gây viêm, ngứa, đỏ và kích ứng da.

Theo một nghiên cứu năm 2017 được công bố bởi Clinical, Cosmetic, and Investigational Dermatology, việc sử dụng probiotics có thể làm giảm thiểu tình trạng viêm da dị ứng. Không chỉ vậy, việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa men vi sinh có thể làm giảm các đợt bùng phát mụn trứng cá và giúp kiểm soát tình trạng da khô và bệnh chàm.

Theo laodong