1. Phụ nữ mãn kinh nên lưu ý chế độ dinh dưỡng

Theo các nhà nghiên cứu về dinh dưỡng, việc tuân thủ chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh tốt cho tất cả mọi người, đặc biệt đối với phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh.

Khi bước vào giai đoạn mãn kinh, người phụ nữ thường phải đối mặt với những rối loạn về nội tiết, tâm sinh lý. Sự rối loạn nội tiết tố sẽ kéo theo nhiều rối loạn khác. Ngoài sự thay đổi rõ nét nhất về kinh nguyệt thì những triệu chứng như bốc hỏa, mệt mỏi, mất ngủ, căng thẳng… xuất hiện gây rất nhiều khó chịu cho người phụ nữ.

Bên cạnh đó, lượng hormone estrogen suy giảm hoặc rối loạn cũng sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đau nhức xương, loãng xương…

Những thay đổi nội tiết tố cũng liên quan đến sự gia tăng chất béo trong cơ thể, là yếu tố khiến phụ nữ mãn kinh dễ tăng cân hơn và khó kiểm soát cân nặng.

3 loại thực phẩm không tốt cho phụ nữ tuổi mãn kinh - Ảnh 2.
Chế độ dinh dưỡng tốt giúp cải thiện các vấn đề ở phụ nữ tuổi mãn kinh.

Để khắc phục tình trạng này, người phụ nữ cần lưu ý chăm sóc bản thân, điều chỉnh lối sống lành mạnh, tránh những căng thẳng không cần thiết. Chế độ dinh dưỡng là vấn đề cần đặc biệt quan tâm ở tuổi mãn kinh. Nếu có chế độ dinh dưỡng tốt sẽ giúp cải thiện các vấn đề về xương khớp như loãng xương, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đồng thời giúp giảm các triệu chứng khó chịu như bốc hỏa, mất ngủ.

Theo BS. Trần Thị Bích Nga, chuyên khoa Dinh dưỡng, phụ nữ mãn kinh nên lưu ý chế độ dinh dưỡng đảm bảo đủ chất và cân bằng, uống đủ nước. Tăng cường thực phẩm giàu chất xơ, canxi, vitamin D, chất béo lành mạnh, rau xanh, trái cây tươi, ngũ cốc nguyên hạt… 

Đồng thời hạn chế thực phẩm chứa nhiều chất béo xấu, đường, muối, các chất kích thích như rượu, bia… Những thực phẩm này không tốt cho sức khỏe và có thể làm các triệu chứng mãn kinh thêm trầm trọng.

2. Những thực phẩm có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng mãn kinh

2.1. Thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn thường không cân đối về dinh dưỡng, nhiều calo, chứa nhiều đường, muối và chất béo xấu nhưng lại thiếu chất xơ, vitamin và khoáng chất… Các nghiên cứu cho thấy, tiêu thụ nhiều thực phẩm chế biến sẵn làm tăng nguy cơ béo phì, đái tháo đường, bệnh tim, tăng huyết áp và ung thư.

Không những thế, nghiên mới đây của Trường Y tế công cộng Harvard TH Chan cũng cho thấy, ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn, đặc biệt là những thực phẩm có chứa chất làm ngọt nhân tạo có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm. Điều này thực sự không tốt cho tâm lý của phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh.

2.2. Thực phẩm giàu chất béo

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, thực phẩm béo có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, một tình trạng mà phụ nữ có nguy cơ cao hơn khi bước vào thời kỳ mãn kinh. Những thực phẩm này cũng có xu hướng thúc đẩy tăng cân và có thể gây nhiều khó chịu hơn ở phụ nữ mãn kinh.

Ngoài việc chứa nhiều chất béo bão hòa, các loại thực phẩm chế biến sẵn còn có thể là giảm mức serotonin trong cơ thể. Theo nghiên cứu, khi serotonin giảm xuống, chúng ta thường cảm thấy tức giận, gắt gỏng và cáu kỉnh.

2.3. Rượu bia

Mặc dù có thể không cần thiết phải kiêng tất cả các loại cocktail và rượu vang, nhưng có rất nhiều lý do chính đáng để phụ nữ hạn chế uống rượu.

Theo Hiệp hội Mãn kinh Bắc Mỹ, những phụ nữ uống từ 2 đến 5 ly rượu mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao gấp 1,5 lần so với những người không uống rượu và uống nhiều rượu có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Thêm vào đó, trên thực tế một số phụ nữ nhận thấy rằng uống rượu khiến họ dễ bị bốc hỏa hơn.

Vì vậy, phụ nữ hãy lắng nghe cơ thể mình. Nếu rượu làm trầm trọng thêm các triệu chứng mãn kinh thì nên cố gắng tránh nó. Nếu thỉnh thoảng muốn thưởng thức rượu thì nên uống một ly rượu vang, loại rượu có nồng độ cồn thấp.

3 loại thực phẩm không tốt cho phụ nữ tuổi mãn kinh - Ảnh 4.

Uống rượu không tốt cho phụ nữ mãn kinh.

 Để giữ cơ thể khỏe mạnh, giảm các triệu chứng khó chịu và những nguy cơ sức khỏe thời kỳ mãn kinh, các chuyên gia y tế khuyên phụ nữ nên thực hiện lối sống lành mạnh, thường xuyên vận động, giữ tinh thần lạc quan, yêu đời và chú ý duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý. Nếu sức khỏe không tốt hay các triệu chứng mãn kinh gây ảnh hưởng nhiều cần đi khám để được bác sĩ tư vấn biện pháp can thiệp phù hợp.

Theo suckhoedoisong.vn