Nhiều loại thuốc dùng để điều trị các căn bệnh phổ biến có thể gây khó ngủ. Nguy cơ mất ngủ sẽ cao hơn với những người cần dùng các loại thuốc này để duy trì sức khỏe, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

leftcenterrightdel
 Thuốc chẹn beta giúp điều trị các bệnh tim mạch đôi khi có thể gây khó ngủ

Nếu nghi ngờ thuốc mình đang uống đang ảnh hưởng đến giấc ngủ thì hãy thảo luận với bác sĩ. Giải pháp đơn giản nhất có lẽ là tranh thủ uống thuốc sớm hơn trong ngày, từ đó làm giảm nguy cơ ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Các loại thuốc thường gặp có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ gồm:

Thuốc chẹn beta

Thuốc chẹn beta đóng vai trò quan trọng giúp điều hòa huyết áp cao và nhịp tim không đều. Thuốc giúp làm chậm nhịp tim, từ đó ngăn tim phải làm việc quá sức. Ngoài ra, thuốc cũng có tác dụng làm giãn động mạch và tĩnh mạch, giúp máu lưu thông hiệu quả hơn, nhờ đó ngăn rủi ro phình động mạch và bệnh tim.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, thuốc chẹn beta cũng có thể khiến bạn khó ngủ. Nguyên nhân là do một trong những tác dụng phụ của thuốc làm giảm nồng độ melatonin tự nhiên của cơ thể. Melatonin là loại hoóc môn giúp điều chỉnh chu kỳ ngủ-thức. Nếu thuốc chẹn beta ức chế melatonin thì sẽ khiến người bệnh khó chìm vào giấc ngủ.

Thuốc thông mũi

Khi bị nghẹt mũi, chúng ta thường muốn dùng thuốc thông mũi để giảm cảm giác khó chịu, từ đó giúp dễ ngủ hơn. Nhưng đôi khi, một số loại thuốc thông mũi có thể gây khó ngủ.

Nguyên nhân là thuốc thông mũi chứa một thành phần có pseudoephedrine, có tác dụng làm co các mạch máu trong mũi, nhờ đó giảm nghẹt mũi. Tuy nhiên, thuốc cũng có tác dụng làm hẹp các mạch máu khác trong cơ thể, từ đó làm tăng huyết áp. Huyết áp tăng khiến chúng ta cảm thấy căng thẳng, tỉnh táo và khó ngủ.

Thuốc corticosteroid

Các loại thuốc trong nhóm corticosteroid được dùng để kiểm soát viêm do dị ứng, hen suyễn, viêm khớp dạng thấp cùng nhiều bệnh khác. Thuốc hoạt động bằng cách làm chậm phản ứng của hệ miễn dịch, từ đó giảm các triệu chứng như nổi mẩn đỏ, sưng tấy và khó chịu. Tùy vào từng loại mà thuốc corticosteroid có thể dùng để bôi, uống, hít hoặc tiêm.

Tuy nhiên, dùng một số loại corticosteroid này vào buổi tối, chẳng hạn như prednisone, cortisone và dexamethasone, có thể gây khó ngủ. Nguyên nhân là do thuốc làm giảm hoóc môn melatonin trong cơ thể, theo Healthline.

Theo Thanh niên