Các loại vi khuẩn, virus gây bệnh về mắt có thể xuất hiện ở bất kỳ đâu. Chúng có thể bám trên tay nắm cửa, cửa sổ, thiết bị tập gym, bàn làm việc hay đồ chơi, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

4 bệnh mắt vào mùa mưa cần đề phòng- Ảnh 1.

Mùa mưa mang độ ẩm cao và là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn, virus gây bệnh về mắt phát triển

PEXELS

Những bệnh nhiễm trùng dễ có nguy cơ mắc vào mùa mưa gồm:

Viêm kết mạc dị ứng

Đây là loại nhiễm trùng do một số phản ứng dị ứng gây ra. Chính phản ứng dị ứng này đã khiến mắt bị viêm. Các tác nhân có thể gây viêm kết mạc dị ứng là phấn hoa, bụi hay lông của một số vật nuôi như chó, mèo. Các triệu chứng thường gặp của bệnh là mắt đỏ, chảy nước mắt và sưng mí mắt.

Viêm kết mạc

Viêm kết mạc là một trong những bệnh nhiễm trùng mắt phổ biến nhất thế giới. Bệnh này còn được gọi là đau mắt đỏ. Tác nhân gây bệnh là vi khuẩn, virus nên khả năng lây lan cao.

Các triệu chứng của bệnh là ngứa, đỏ mắt, cảm giác như có thứ gì đó cộm trong mắt, chảy nước mắt và nhạy cảm khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Trong nhiều trường hợp, đau mắt đỏ tự khỏi sau khi dùng một số loại kháng sinh và thuốc nhỏ mắt do bác sĩ kê đơn. Nhưng đôi khi, bệnh có thể kéo dài và cần chăm sóc y tế để ngăn ngừa các biến chứng như gây giảm thị lực, thậm chí mù lòa.

Mắt đỏ

Mắt đỏ là thuật ngữ gọi chung chỉ tình trạng tròng trắng mắt chuyển sang màu đỏ. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, từ nhiễm vi khuẩn, virus, dị ứng, chấn thương hay các vấn đề sức khỏe như tăng nhãn áp.

Mắt đỏ có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Do đó, người mắc cần tham khảo ý kiến bác sĩ nếu tình trạng đỏ kéo dài không khỏi.

Lẹo mắt

Lẹo mắt là tình trạng mà vi khuẩn tụ cầu vàng, loại vi khuẩn thường sống trên da, gây nhiễm trùng nang lông mi. Nhiễm trùng sẽ khiến mi mắt hình thành cục u, gây đau và khó chịu.

Khi mắc bất các vấn đề về mắt nào như trên thì người bệnh nên đi kiểm tra để được chẩn đoán và điều trị phù hợp. Một trong những cách đơn giản nhất để giảm nguy cơ nhiễm trùng mắt vào mùa mưa là chớp mắt. Chớp mắt thường xuyên sẽ giúp mắt được làm ẩm, nhờ đó giúp tránh khô mắt, rửa trôi chất gây dị ứng, theo Healthline.

Theo Thanh niên