Bàn chân là bộ phận thường bị bỏ quên nhiều nhất trên cơ thể, hầu hết chúng ta đều không chăm sóc đôi chân của mình đúng cách.

Người bệnh tiểu đường nếu kiểm soát đường huyết kém sẽ bị giảm lưu lượng máu do tắc nghẽn các mạch máu nhỏ ở bàn chân. Ngoài ra, người bệnh tiểu đường cũng dễ bị nhiễm trùng và khả năng hồi phục vết thương kém. Sự kết hợp của bệnh lý gây nứt nẻ bàn chân, khi vào mùa mưa sẽ dễ dẫn đến nguy cơ cao bị nhiễm trùng bàn chân, theo trang Times of India (Ấn Độ).

leftcenterrightdel
 Người bệnh tiểu đường cần chăm sóc bàn chân thật kỹ

Với người bệnh tiểu đường, khi bàn chân bị ướt, nước sẽ tiếp xúc với những vết nứt nhỏ, dẫn đến một số bệnh nhiễm trùng. Nếu bàn chân ướt trong thời gian dài, nhiễm trùng có thể lây lan. Do mất cảm giác nên người bệnh tiểu đường thường không cảm nhận được sự đau đớn và khó chịu.

Tiến sĩ Manu Shankar, làm việc tại Bệnh viện Marengo châu Á, Faridabad, cho biết để ngăn ngừa nhiễm trùng bàn chân, người bệnh tiểu đường cần chăm sóc bàn chân thật kỹ. Cần rửa chân thường xuyên và nên thoa kem dưỡng da chân để giữ cho chân mềm mại và ít xuất hiện vết nứt.

Vì nhiều người trong chúng ta không thể nhìn thấy lòng bàn chân nên việc xoa bóp sẽ giúp giữ ẩm chân cũng như cảm nhận được các vùng cứng hoặc bất thường. Người bệnh tiểu đường cố gắng tránh để chân bị ướt quá lâu, hạn chế đi chân trần.

Các chuyên gia khuyến cáo những người mắc bệnh tiểu đường lâu năm nên đi khám bàn chân để sớm phát hiện bệnh lý nếu có. Hãy liên hệ với bác sĩ khi người bệnh thấy các dấu hiệu ở chân như sưng tấy, đau, đổi màu hoặc mùi hôi bất thường.

Theo Thanh niên