Sốt virus là gì?

Sốt virus là tình trạng sốt do nhiều loại virus gây ra, trong đó hay gặp là các virus gây bệnh đường hô hấp. Những virus này thường phát triển và hoạt động mạnh khi thời tiết thay đổi thất thường.

Khi bị sốt virus, người bệnh thường chủ quan vì nghĩ đó là bệnh cảm sốt thông thường. Sốt virus và cảm sốt thông thường có nhiều triệu chứng ban đầu giống nhau. Tuy nhiên sốt virus thường kéo dài hơn (khoảng 7 - 10 ngày). Bệnh cũng nguy hiểm hơn và dễ gây ra nhiều biến chứng nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Một số biến chứng của sốt virus là:

- Gây viêm đường hô hấp: Đây là biến chứng dễ xảy ra nhất. Khi đường hô hấp bị tổn thương sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các virus gây bệnh xâm nhập và lan rộng. Đặc biệt là sốt virus chủ yếu do virus gây bệnh đường hô hấp gây ra. Vì thế, bệnh sẽ tiến triển nặng và khó kiểm soát.

- Viêm thanh quản, hầu họng: Khi nhiễm virus gây bệnh, thanh quản của bệnh nhân sẽ bị viêm và sưng lên. Điều này gây cản trở đến quá trình hô hấp, khó thở, ngạt thở, thiếu oxy,…

- Viêm cơ tim: Trong những trường hợp sốt cao kéo dài không được điều trị hạ sốt kịp thời, biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra là viêm cơ tim. Sau khi khỏi bệnh, người bệnh vẫn có thể xuất hiện những cơn đau tim, tim đập loạn nhịp, nhiều trường hợp có thể ngất xỉu do ngừng tim.

- Biến chứng thần kinh: Đây là biến chứng nguy hiểm nhất của sốt virus, thường gặp ở trẻ em hơn. Bệnh gây các biến chứng ở não bộ, dẫn đến co giật, hôn mê sâu. Lúc này nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ rất dễ gây các di chứng về thần kinh, thậm chí là tử vong.

Biểu hiện khi bị sốt virus

Sốt do virus là một bệnh khá phổ biến triệu chứng điển hình của bệnh là:

- Biểu hiện sốt cao kéo dài: Đây là triệu chứng điển hình của chứng sốt virus. Lúc bệnh mới khởi phát, bệnh nhân có thể bị sốt nhẹ sau đó sốt cao, nhiệt độ cơ thể lên đến 39-41 độ C. Sốt cao kéo dài và không được hạ sốt kịp thời, đúng cách sẽ rất dễ gây ra biến chứng nguy hiểm.

- Xuất hiện đau nhức toàn thân: Sốt virus sẽ gây đau nhức các cơ bắp toàn thân ngay cả khi vận động hay nghỉ ngơi.

- Người bệnh đau đầu, mệt mỏi: Kèm theo sốt là những cơn đau đầu cực độ. Bệnh nhân sẽ bị đau ở vùng đỉnh đầu, trán, đau hai hốc mắt, cảm thấy cay mắt và chảy nước mắt, đôi khi đỏ mắt rất khó chịu. Người mệt mỏi không có sức lực, rơi vào trạng thái mất cân bằng, không muốn vận động.

 
leftcenterrightdel
  Các virus gây sốt siêu vi thường là virus gây bệnh đường hô hấp

- Các triệu chứng hô hấp: Các virus gây sốt thường là virus gây bệnh đường hô hấp. Nên hầu như trường hợp sốt virus nào cũng kèm theo các dấu hiệu hô hấp như ngạt mũi, khó thở, ho,…

Ngoài ra, các dấu hiệu phát ban là dấu hiệu có thể xảy ra sau 2-3 ngày phát sốt. Hầu hết các trường hợp sốt virus ở người lớn đều kèm phát ban những nốt đỏ li ti trên da. Sưng hạch bạch huyết là một dấu hiệu để nhận biết sự nhiễm trùng. Khi virus xâm nhập, theo cơ chế tự bảo vệ thì hạch sẽ bắt giữ virus, sưng viêm lên có thể sờ hoặc quan sát thấy. Chủ yếu là hạch ở đầu, cổ.

Xử trí đúng khi bị sốt virus

Vì có rất nhiều virus có thể gây sốt nên khó để xác định bệnh do tác nhân nào gây ra. Hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cho bệnh sốt virus, nên khi có biểu hiện cần phải chăm sóc và xử trí đúng.

Khi bệnh nhân xuất hiện sốt, cần đo nhiệt độ và nhanh chóng giảm thân nhiệt theo hướng dẫn của nhân viên y tế. Các phương pháp hạ sốt thường dùng như: Sử dụng chườm ấm (chú ý không nên chườm lạnh vì dễ gây bỏng lạnh do nhiệt độ chênh lệch quá mức, đồng thời co các lỗ chân lông sẽ khó thoát nhiệt ra bên ngoài hơn). Trường hợp sốt cao trên 38 độ cần sử dụng thuốc hạ sốt theo chỉ dẫn của cán bộ y tế. Không được dùng sai cách vì có thể dẫn đến hại gan, ngộ độc thuốc.

Khi sốt cao việc bù nước và điện giải là vô cùng quan trọng vì sốt cao kéo dài khiến cơ thể mất nhiều nước. Nếu không được bổ sung nước và chất điện giải thì sẽ làm thay đổi áp suất nội môi, mất cân bằng cơ thể. Có thể tự bổ sung nước và điện giải bằng dung dịch uống Oresol.

Ngoài ra, cần nâng cao sức đề kháng bằng cách ăn uống đầy đủ vitamin và dưỡng chất để giúp bệnh nhanh khỏi. Đặc biệt người bệnh nên bổ sung đầy đủ vitamin C nâng cao sức đề kháng.

Cần lưu ý, thường xuyên theo dõi thân nhiệt để xử lý kịp thời, cho bệnh nhân ở trong phòng ấm, thông thoáng, tránh ra gió, vệ sinh cơ thể sạch sẽ ngăn ngừa các nhiễm trùng thứ phát,…

Nếu người bệnh sốt cao trên ngày mà không đáp ứng với thuốc hạ sốt, xuất hiện li bì, ngủ nhiều… cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và điều trị vì đây là những dấu hiệu nguy hiểm, cần được điều trị sớm.

Theo phụ nữ TPHCM