Các bác sĩ cho biết viêm mạn tính có tác động rất lớn đến các mô và cơ quan trong cơ thể, dẫn đến nhiều bệnh nghiêm trọng. Cơ thể có thể liên tục bị viêm nhiễm trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm. Các triệu chứng thường gặp của viêm là sưng, đau, da đổi màu và cơ thể mệt mỏi, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

leftcenterrightdel
 Uống trà gừng có thể giúp cơ thể giảm viêm nhiễm

Viêm nhiễm kéo dài bao lâu, tác động đến cơ thể thế nào sẽ tùy vào nguyên nhân gây viêm, khả năng phục hồi của cơ thể và một số yếu tố khác. Dù là phản ứng để tự bảo vệ cơ thể nhưng viêm nếu không được kiểm soát, xảy ra liên tục trong thời gian dài sẽ dẫn đến bệnh tim mạch, tiểu đường, lo âu, trầm cảm, mất trí nhớ, thậm chí là ung thư. Để giảm viêm mạn tính, mọi người có thể áp dụng những cách sau:

Ăn uống lành mạnh

Để giảm viêm nhiễm, người mắc cần ưu tiên các loại thực phẩm tự nhiên như rau củ, trái cây, cá béo giàu a xít béo omega-3, đậu phụ, quả óc chó, hạnh lanh và đậu nành. Ngoài ra, một số món có hàm lượng chất chống ô xy hóa và kháng viêm cao là nho, cần tây, việt quất, tỏi, dầu ô liu, trà, gừng, hương thảo và nghệ.

Ngoài ra, chúng ta cũng cần tránh các món có nhiều tinh bột tinh luyện, thịt đỏ, rượu bia, đồ chiên và thực phẩm chế biến. Các món có nhiều chất béo động vật, dầu mỡ cũng cần hạn chế.

Tập thể dục

Tập luyện thường xuyên giúp kiểm soát viêm nhiễm bằng cách giảm tỷ lệ mỡ trong cơ thể và tăng nồng độ các loại hoóc môn giúp giảm căng thẳng. Một số nghiên cứu cho thấy tập thể dục 35-40 phút/ngày với cường độ vừa phải trở lên, chẳng hạn như đi bộ, chạy bộ, đạp xe là đủ để giúp giảm viêm.

Ngủ đủ giấc

Ngủ không đủ giấc sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, từ đó kích hoạt phản ứng viêm của hệ miễn dịch. Trong khi đó, ngủ quá nhiều cũng không tốt vì sẽ làm gia tăng viêm trong cơ thể. Thời gian ngủ lý tưởng nhất là từ 7-9 giờ/ngày.

Ngừng ăn đường

Một trong những điều quan trọng nhất để kiểm soát viêm nhiễm là giảm lượng đường nạp vào. Ăn quá nhiều đường tinh luyện, chẳng hạn các món như nước ngọt có gas, trà sữa, bánh ngọt, có thể gây bệnh tim, tiểu đường, bệnh gan, suy thận hay ung thư, theo Healthline.

Theo Thanh niên