leftcenterrightdel
Thiết lập thói quen hằng ngày tốt cho sức khỏe để giảm viêm hiệu quả. Ảnh: Hồng Diệp 

Theo bà Neha Pathak - thành viên WebMD (bác sĩ chăm sóc chính tại Bộ Cựu chiến binh và là trợ lý giáo sư y khoa tại Đại học Emory ở Atlanta, Mỹ), cơ thể bạn cần một số phản ứng viêm để chống lại nhiễm trùng và tăng tốc độ chữa lành.

Tuy nhiên, nếu quá trình này kéo dài có thể đẩy hệ thống miễn dịch của bạn vào tình trạng bị tấn công và làm ảnh hưởng đến các cơ quan và mô khỏe mạnh. Điều này có thể dẫn đến một số bệnh về tim, tiểu đường, ung thư, viêm khớp và bệnh đường ruột kích thích.

Bà Neha Pathak đã chia sẻ một số phương pháp tạo lập thói quen hằng ngày để giúp giảm viêm.

Hãy ngủ đủ giấc

Khi bạn ngủ không đủ giấc, cơ thể bạn có thể bị viêm nhiễm nặng hơn. Mục tiêu mà bạn nên làm là ngủ đủ từ 7 - 9 giờ mỗi đêm. Trong thời gian ngủ, hãy cố gắng không sử dụng điện thoại hoặc các thiết bị công nghệ để giúp giấc ngủ sâu và hiệu quả hơn.

Tạo thói quen đi dạo

Chỉ cần 20 phút tập thể dục vừa phải, chẳng hạn như đi bộ nhanh cũng có thể ngăn chặn phản ứng chống viêm trong cơ thể bạn.

Thông thường, các chuyên gia sức khỏe sẽ hướng dẫn và yêu cầu chúng ta phải tập luyện 30 phút cho hoạt động thể chất mỗi ngày, 5 ngày một tuần. Nhưng nếu hiện tại bạn chưa tập luyện gì cả, thì thời gian 20 phút là thời điểm tuyệt vời để bắt đầu.

Thêm các loại gia vị vào khẩu phần ăn

Các nghiên cứu về nghệ, hương thảo, quế, thì là và gừng cho thấy chúng có thể làm chậm các quá trình dẫn đến viêm nhiễm trong cơ thể bạn. Do vậy, bạn nên tăng cường sức khỏe bằng cách thử một số loại gia vị này trong chế độ ăn uống hằng ngày để nâng cao sức khỏe và chống viêm.

Tăng cường rau xanh

Dự trữ các món salad. Các loại rau xanh như cải rổ, bông cải xanh, cải xoăn và rau bina có chất chống oxy hóa và các hợp chất khác có thể giúp giảm viêm và giảm thiểu tổn thương hằng ngày cho các tế bào của bạn. Bộ Nông nghiệp Mỹ khuyến cáo phụ nữ và đàn ông nên ăn các loại rau có lá xanh đậm thường xuyên.

Hãy thử tập yoga

Phương pháp tập luyện cổ xưa này của Ấn Độ tập trung vào hơi thở. Nó cũng giúp giảm mức độ hormone cortisol liên quan đến căng thẳng. Khi tập yoga là một phần thường xuyên trong thói quen của bạn, bạn cũng có thể cảm thấy bớt chán nản, bớt lo lắng hơn và ít có các triệu chứng viêm nhiễm hơn, chẳng hạn như cholesterol cao và lượng đường trong máu không ổn định.

Kiểm soát chế độ ăn uống của bạn

Carbohydrate tinh chế, thịt đỏ và thực phẩm chiên rán làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể bạn. Thay thế những thực phẩm không lành mạnh bằng trái cây, rau, quả hạch, đậu và cá có tác dụng chống viêm. Lập kế hoạch thực đơn của bạn xung quanh các loại thực phẩm như cà chua, quả việt quất, hạnh nhân, quả óc chó, đậu lăng và cá hồi.

Uống trà xanh

Nếu một tách cà phê là thói quen buổi sáng của bạn, thay vào đó hãy thử uống trà xanh. Nó chứa nhiều hợp chất được gọi là polyphenol chống lại các gốc tự do. Những phân tử này có thể thúc đẩy tình trạng viêm trong cơ thể bạn.

Theo laodong