Các thống kê cho thấy khoảng 80% người trong giai đoạn vị thành niên và thanh thiếu niên từng bị mụn trứng cá. Nguyên nhân chủ yếu là do thay đổi nồng độ hoóc môn trong cơ thể, theo trang thông tin sức khỏe Everyday Health (Mỹ).

4 tác nhân ngạc nhiên gây mụn trứng cá mà không biết- Ảnh 1.

Dùng quá nhiều kem chống nắng có thể gây mụn trứng cá

ẢNH: PEXELS

Mụn trứng cá trong giai đoạn dậy thì thường nằm trên bề mặt da, trong khi mụn trứng cá ở người trưởng thành sẽ nằm sâu hơn dưới về mặt da. Những tác nhân có thể gây mụn trứng cá ở người trưởng thành gồm:

Lạm dụng các sản phẩm tạo kiểu tóc

Mụn trứng cá đôi khi có thể hình thành do tiếp xúc nhiều với các sản phẩm tạo kiểu tóc, chẳng hạn dạng gel hay dạng xịt. Khi dùng nhiều trên tóc, các sản phẩm này có thể thấm vào trán, gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Tắc nghẽn sẽ gây viêm nhiễm và dẫn đến mụn trứng cá.

Để hạn chế tình trạng này, khi dùng các sản phẩm tạo kiểu tóc thì mọi người cần tránh để tiếp xúc với da ở phần trán. Nếu lỡ dính vào da thì có thể rửa sạch lại bằng sữa rửa mặt hay nước.

Tẩy lông mặt

Một số sản phẩm dùng để bôi lên da vào lúc trước và sau khi tẩy lông mặt có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông và gây mụn trứng cá. Để giảm nguy cơ bị mụn, mọi người nên làm sạch nang lông trước khi tẩy hay cạo lông. Đặc biệt, hãy ưu tiên dùng các sản phẩm không gây mụn và không làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

Dùng quá nhiều sản phẩm chăm sóc da

Trên thực tế, dùng quá nhiều các sản phẩm chăm sóc da có thể kích thích mụn phát triển. Thậm chí, tình trạng này vẫn xảy ra với các loại sản phẩm trị mụn. Ngoài ra, việc thay đổi liên tục loại sản phẩm chăm sóc da trước khi chúng phát huy tác dụng có thể khiến các chất bảo quản và thành phần hoạt tính trong đó gây kích ứng da và nổi mụn.

Để phòng tránh tình trạng này, các chuyên gia khuyến cáo chỉ nên dùng 1 hoặc 2 sản phẩm và sử dụng ít nhất 4 - 6 tuần để chúng kịp phát huy tác dụng.

Dùng quá nhiều kem chống nắng

Đối với nhiều người, kem chống nắng là sản phẩm cần dùng thường xuyên, đặc biệt là khi tắm biển. Tuy nhiên, một số loại kem chống nắng nếu dùng quá nhiều có khả năng gây mụn. Cách phòng tránh hiệu quả là tìm loại kem chống nắng không chứa dầu, theo Everyday Health.

Theo Thanh niên